ทานยาเวลาไหนคะ เช้า กลางวันหรือ เย็น ก่อนอาหารหรือหลังอาหาร

#ท้องแรกคะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ คือหมอให้ยามาเเล้วลืม จำไม่ได้ว่าทานยาเวลาไหน ก่อนอาหารหรือหลังอาหาร คุณแม่คนไหนเคยทานบอกหน่อยนะคะ เพราะจำไม่ได้จริงๆ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

ทานยาเวลาไหนคะ  
เช้า กลางวันหรือ เย็น
 ก่อนอาหารหรือหลังอาหาร
76 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

แคลเซียมเป็นยาหลังอาหารเนื่องจากต้องใช้กรดในการดูดซึมค่ะ บ้านนี้หมอให้ทานหลังอาหารกลางวัน เคยอ่านเจอว่าที่ต้องหลังอาหารเพราะจะเป็นช่วงที่กรดในกระเพาะอาหารหลั่งมากที่สุดค่ะ มีผลทำให้ดูดซึมได้มากขึ้น เท่าที่เข้าใจคือไม่แนะนำให้ทานแคลเซียมพร้อมยาธาตุเหล็กหรือยาเสริมเลือดนะคะ เพราะมันจะขัดขวางการดูดซึมกันเอง แล้วก็มื้อไหนทานเลือดหมู ก็จะย้ายแคลเซียมไปทานหลังอาหารมื้ออื่นเอา วันไหนทานนมตอนเช้า ก็เลื่อนยาธาตุเหล็กไปกินก่อนนอนไปเลย กลัวไม่ดูดซึมกลัวกินยาเสียเปล่า 55 ถ้าจำเป็นต้องทานเวลาใกล้เคียงกันจริงๆ ให้ห่างสัก2ชม.นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ยาหลังอาหารค่ะ แต่ไม่ควรทานพร้อมนม และไม่ควรทานพร้อมยาเสริมธาตุเหล็กค่ะ อาจปรับเป็นหลังอาหารเที่ยงหรือเย็น ถ้าทานหลังอาหารเช้าให้ปรับยาเสริมธาตุเหล็กเป็นก่อนอาหารได้ค่ะ กรณีที่ไม่คลื่นไส้นะคะ

ตัวแคลเซียม​แผงสีม่วง​ (แคลแทบ)​ ของเราหมอให้ทานหลังมื้อเช้าค่ะ​ ส่วนโอบีมินตัวนี้เราไม่ได้ทาน​ ถ้าเป็น​วิตามินรวมน่าจะก่อนนอนค่ะ​ เพราะของเรามีตัววิตามินรวมทานก่อนนอน

4y ago

ขอบคุณค่ะ

VIP Member

ทานมื้อเช้าค่ะ หลังอาหารทันทีนะคะ ทานมื้อเช้าเสร็จปุ้ปทานยาตามไปเลยนะคะ ส่วนวิตามินรวมทานหลังอาหารมื้อเย็นปกติ ถ้าทานรวมกันจะแย่งกันดูดซึมค่ะ หมอบอกมานะ

หมอสั่งเป็นหลังอาหารเย็นค่ะ แต่ปรับมาเป็นกินก่อนนอนเพราะว่าตัวนี่กินหลังอาหารเย็นแล้วคลื่นไส้เลยกินก่อนนอนกินเสร็จนอนเลยค่ะ

ของเราหมอสั่งไห้กินยาบำรุงกะแคลเซียมตอนเช้ากินคู่เอาเปนว่ากินยาบำรุงมื้อเดียวตอนเช้าส่วนแคลเซียมทานเช้าเยนค่ะ😁😁

บ้านนี้หมอให้กินแคลเซี่ยมหลังอาหารเช้าแต่เป็นซองสีเขียว โฟลิคหลังหารเย็น บำรุงเลือดกินก่อนนอนคะ

บ้านนี้ทานก่อนนอนจ้าา เพราะแม่เลือดจางต้องทานยาบำรุงเลือดเช้า-เย็น หมอไม่แนะนำให้ทานพร้อมกัน

บ้านนี้หมอไม่บอกบอกแค่ห้ามกินพร้อมกันกับยาบำรุงครรภ์และบำรุงเลือดก็เลยกินหลังกินข้าวเสร็จ

ทานก่อนนอนได้ค่ะ เพราะบ้านนี้กินเช้าแล้วจะอ้วก หมอให้ทาน ยาบำรุงตอนเช้า แคลแทบตอนเย็นค่ะ

4y ago

แม่บ้านนี้17 W หมอให้ทานหลังอาหารเย็นค่ะ