9 ตอบกลับ

บ้านนี้หน้าอก32 น้ำนมหลังคลอดน้อง3วันทุกวันนี้ให้ลูกกินนมแม่ เข้าเต้าล้วน คุณแม่มือใหม่ส่วนใหญ่มักกังวลใจว่าตนเองอาจมีเต้านมขนาดเล็กเกินไป แถมกังวลว่าจะเป็นเหตุให้มีน้ำนมสำหรับลูกน้อยกว่าคนที่มีเต้านมขนาดใหญ่   จริงๆ แล้ว ขนาดของเต้านมไม่สัมพันธ์กับการสร้างน้ำนมค่ะ        เต้านมเล็กหรือใหญ่ขึ้นอยู่กับปริมาณไขมันในเต้านม แต่ส่วนที่สร้างน้ำนม คือ ต่อมและท่อน้ำนม ซึ่งคุณแม่ทุกคนจะมีปริมาณเท่ากัน เพราะฉะนั้นจึงเน้นย้ำอีกครั้งว่า  ขนาดของเต้านมไม่มีผลต่อความสามารถในการสร้างน้ำนมให้ลูก และไม่ว่าหน้าอกคุณแม่จะมีขนาดเท่าใด มีความสามารถในการเก็บน้ำนมได้มากหรือน้อย ก็ล้วนแต่ผลิตน้ำนมได้เพียงพอสำหรับลูกของตัวเองค่ะ

เราเป็นคนนมเล็กค่ะ เล็กกว่า 32 แต่พอท้อง 7 เดือน น้ำนมไหล พอคลอดปุ๊บนมใหญ่แบบตกใจค่ะ ปาเข้าไป 36 ค่ะ ตอนนี้น้อง 9 เดือนยังให้นมอยู่ หน้าอกคงที่อยู่ที่ 34 ค่ะ นมยังไหลพุ่งพร่านดีค่ะ นมเล็กหรือใหญ่ไม่ใช่ปัญหาน้ำนมค่ะ อยู่ที่อาหารการกินและการดูแลตัวเองค่ะ ทริคของเราคือ ตอน 7 เดือนกินอินทผาลัม วันละ 4-5 เม็ด กินได้ 1 สัปดาห์ น้ำนมก็ไหลเลยค่ะ

แล้วแต่คนนะคะ บางคนมาหลังคลอดบางคนมีขณะตั้งครรภ์​ของเราเป็นคนหน้าอกเล็ก แต่บีบแล้วมีน้ำนมตั้งแต่4เดือน ตอนนี้6เดือนแล้ว ไหลเลอะเสื้อตอนนอนทุกวันแต่ไหลออกมาไม่เยอะจนเรากังวลว่าที่น้ำนมไหลออกมาก่อนจะทำให้คลอดก่อนกำหนดไหม

ท้องแค่4เดือน ทำไมถึงมาเครียดเรื่องน้ำนมละคะ นมเล็กนมใหญ่สร้างน้ำนมได้เหมือนกัน ต้องดูที่หลังคลอดค่ะว่าจะมีหรือไม่มี เครียดไปก็เท่านั้นส่งผลเสียต่อทั้งแม่และเด็ก

VIP Member

ไหลหลังคลอดค่ะ ระหว่างท้องนมก็ไม่ได้ใหญ่ขึ้นเลย ปกติไม่มีหน้าอกเหมือนกัน พอคลอดแล้วน้ำนมพุ่งใส่ปากลูกเลยค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะ

บ้านนี้ไห​ลหลัง​คลอด​คะ​ ถ้าคุณแม่​มีน้ำนมไหลในช่วงตั้งครรภ์​อย่าบีบ​หรือปั๊มนะคะ เพราะจะทำให้น้องคลอดก่อนกำหนดได้คะ

นี่ 8 เดือนละยังไม่ไหลเลย ท้องแค่ 4 เดือน ยังเพิ่งกังวลค่ะ

ไหลหลังคลอด ตอนนี้ไม่คัด รุ้ไหม คัดตึงไวไปก็ทรมานนะคะ

น้ำนมจะไหลตอนหลังคลอดค่ะ.

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง