แม่ๆค่ะ ลูกตัวร้อน

ทำไงให้ไข้ลดค่ะ มีการไอเล็กน้อย กินยาพาราไปแล้ว แต่น้องไม่ซึม กินนมได้ปกติ น้องอายุ 1 ขวบค่ะ

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

น้องมีไข้ ให้กินยาลดไข้และเช็ดตัวให้น้องนะคะแม่เช็ดแบบย้อนรูขุมขน ประมาณ10-15นาที ให้ไข้ลง ถ้ายังไข้สูงอยู่ให้เช็ดบ่อยๆความร้อนจะได้ระบายออกนะคะ ส่วนเรื่องอาการไอ ถ้าไอแบบปกติ ไอแห้งๆธรรมดา ไม่มีเสมหะ ให้น้องดื่มน้ำเยอะๆ กินอาหารอ่อนๆ เผื่อน้องเจ็บคอด้วย แต่ถ้าเริ่มไอมากขึ้น กินยาเช็ดตัวแล้วไข้ยังไม่มีวี่แววว่าจะลดลง ต้องรีบพาน้องไปหาหมอนะคะ เพราะไข้สูงมากน้องอาจจะชักได้ แม่บ้านนี้ว่าน้องน่าจะเป็นทอมซิลอักเสบค่ะ จากประสบการณ์แม่บ้านนี้ค่ะ แต่ยังไงคุณแม่ก็ต้องไปให้หมอตรวจและรับการรักษาที่ถูกดีที่สุดค่ะ ขอให้น้องหายไวๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณมากค่ะแม่ ลูกพึ่งป่วยครั้งแรกแม่เลยตกใจไปหน่อยค่ะ ทำไรไม่ถูก แล้วถ้าแปะแผ่นลดไข้ช่วยได้มั้ยคะ

ถ้าน้องตัวร้อน คอยเช็ดตัวให้น้องบ่อยๆค่ะ ถ้าไม่เีขึ้นพาไปหาหมอเด็กดีกว่านะคะ

5y ago

ขอบคุณมากค่ะแม่ แล้วถ้าแปะแผ่นลดไข้ช่วยได้มั้ยคะแม่

เช็ดตัวแล้วพบแพทย์ค้า

VIP Member

เช็ดตัวบ่อยๆค่ะแม่

การเช็ดตัวเพื่อลดไข้ลูกจะช่วยให้ผลลัพธ์การลดไข้ได้ดี ช่วยในการลดอุณหภูมิร่างกายได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในเด็กเล็ก แต่ผลในการเช็ดตัวจะอยู่ได้ไม่นาน หากเช็ดตัวครั้งแรกแล้วลูกกลับมาตัวร้อนอีก คุณแม่สามารถให้ลูกกินยาลดไข้ร่วมด้วย ซึ่งชนิดและขนาดของยาควรดูฉลากก่อนให้ลูกกิน ใน 1 วันควรกินยาลดไข้ห่างกัน 4-6 ชั่วโมง ไม่ควรรับประทานติดต่อกันเกิน 5 ครั้งต่อวัน และไม่ควรให้ลูกกินยาดลดไข้นานติดต่อกันเกิน 5 วันโดยไม่ทราบสาเหตุของไข้ ทั้งนี้การเช็ดตัวลดไข้ให้ลูก จะมีประโยชน์มากหากคุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องการให้ลูกกินยาติดต่อกันหลายครั้ง ในกรณีที่ภายใน 2-3 วันอาการไข้ยังไม่ทุเลา แม้จะเป็นไข้ต่ำ ๆ ก็ ควรพาลูกไปพบแพทย์นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

วิธีเช็ดตัวลดไข้ลูก - ใช้ผ้าขนหนูปูรองบนเตียงก่อนให้ลูกได้นอนหรือนั่ง และถอดเสื้อผ้าออกเพื่อทำการเช็ดตัว - ใช้ผ้าชุบน้ำที่ทดสอบแล้วว่าไม่ร้อนจนเกินไป บิดหมาด ๆ เพื่อนำมาเช็ดตัวให้ลูกอย่างนุ่มนวล - เริ่มทำการเช็ดตัวจากแขนและขาก่อนข้างละอย่างน้อย 5 นาที เพื่อให้ร่างกายลูกได้ปรับตัวกับอุณหภูมิของน้ำที่ใช้เช็ดตัว โดยเริ่มเช็ดจากปลายแขนเข้าสู่ต้นแขน เพื่อเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดกลับเข้าสู่หัวใจ เพื่อทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ในขณะที่ลูบผ้าไปตามแขน-ขา ควรมีการพักผ้าไว้ที่ข้อพับต่าง ๆ แขนและขาด้วย ซึ่งจะช่วยลดอุณหภูมิอีกทางหนึ่ง - จากนั้นชุบผ้าใหม่เพื่อให้ผ้าร้อนขึ้น นำมาเช็ดลำตัว หลัง และก้นอย่างน้อย 10 -15 นาที ใช้เวลาในการเช็ดตัวลูกรวมอย่างน้อยครั้งละ 30 นาที เพื่อให้ไข้ลดลง ซึ่งควรมีอุณหภูมิหลังการเช็ดตัว ได้ต่ำกว่า 37.5 องศาเซลเซียส - หลังเช็ดตัวไม่ควรทาแป้งให้ลูกหรือใส่เสื้อผ้าที่หนามากเกินไป ไม่ควรห่มผ้าคลุมตัวลูกเพราะจะเป็นการขัดขวางการระบายความร้อนออกจากร่างกาย - เมื่อเช็ดตัวเสร็จจะช่วยทำให้ลูกรู้สึกสบายตัวขึ้น ควรให้ลูกได้ดื่มน้ำมาก ๆ (ในกรณีที่ลูกอายุ 6 เดือนขึ้นไป)

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง