ทำไงดีค่ะน้องไม่ยอมให้แปลงฟันนะค่ะ น้อง9เดือนกว่าค่ะ

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คุณแม่ลองหาหนังสือนิทานเกี่ยวกับเรื่องการดูแลฟันให้น้องฟัง และให้ดูภาพประกอบไปด้วย เด็กวัยนี้จะมีจินตนาการ และให้ฟังบ่อยๆ ย้ำบ่อยๆถ้าไท่แปรงฟังจะส่งผลอะไร วัยนี้แม้ยังพูดไม่ได้แต่เค้าเข้าใจได้ง่ายๆค่ะ ลองดูนะคะ เทคนิคท่าประจำของวัยนี้คือท่าleg lock ต้องล็อคเพื่อไม่ให้ดิ้นมากระหว่างแปรงฟัน น้องการร้องไห้ขัดใจเพราะโดนบังคับ แต่คุณแม่ต้องใจแข็ง ทำให้เสร็จ โดยไม่ใช้อารมณ์และเมื่อแปรงเสร็จแล้วก้ชมเชยลูกทุกครั้ง เป็นกำลังใจให้เค้าค่ะ ทำประจำบ่อยๆ สม่ำเสมอ เค้าจะทราบเองว่าคือสิ่งที่ต้องทำหลีกเลี่ยงไม่ได้ค่ะ แนะนำคุณแม่กดติดตาม เพจฟันน้ำนม ใน Facebook นะคะ จะเทคนิควิธีการ และการดูแลรักษาฟันในเด็ก จากคุณหมอฟันเด็กค่ะ สู้ๆนะคะ แรกๆต้องแข็งใจค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

เหมือนกันเลยค่ะ ตอนนี้ลูกชายขวบนึงแล้ว ก็ยังไม่ค่อยยอมให้แปรงค่ะ ส่วนตัวใช้วิธีแปรงให้ลูกดูค่ะ แล้วให้ลูกถือแปรงสีฟันแปรงไปพร้อมๆกันค่ะ วัยนี้ชอบทำตามอยู่แล้วค่ะ น้องจะรู้ว่าต้องแปรงฟันทุกวันนะ พอเราแปรงเสร็จแล้วก็ใส่ยาสีฟันแล้วแปรงให้น้องต่อค่ะ โดยอุ้มในท่าที่จะป้อนนม ให้มืออีกด้านของลูกอ้อมไปด้านหลังเรา ส่วนมืออีกข้างให้คุณแม่จับเอาไว้ แล้วค่อยๆแปรงฟันน้องเบาๆพร้อมร้องเพลงไปด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ให้ข้อมูลน้องเค้าค่ะ จนกว่าเค้าจะมั่นใจว่าการแปรงฟันไม่ใช่เรื่องน่ากลัว เช่นอ่านนิทานให้น้องฟัง ซึ่งแม่ผึ้งก็ทำค่ะ เปิดเพลงให้เค้าฟัง บอกเค้าว่าทำไมต้องแปรงฟัน ถ้าไม่แปรงแล้วจะเป็นอย่างไร ค่อยๆพูดค่ะ ใจเย็นๆ แต่แสดงอาการจริงจังว่ายังไงก็ต้องแปรงฟันเพื่อให้น้องเค้าเข้าใจนะคะ สู้ๆค่ะคุณแม่

บ้านนี้จับล็อกค่ะ เด็กเล็กๆแปรงไม่สะอาด เราต้องแปรงให้ ดูในเพจฟันน้ำนม เราทำแบบนั้นเลย แรกๆก็ดิ้นเพราะไม่ชอบจับล็อก พอสักพักชินก็อยู่เฉยๆให้แปรง แต่แม่อย่าลืมเอาผ้าพันนิ้ว เพราะน้องจะกัด555 ของเราตอนนี้4ขวบแล้ว สบายแล้ว ไม่มีฟันผุ ไม่ได้เคลือบด้วยจ้า

Post reply image

หานิทานเกี่ยวกับการแปรงฟันมาอ่านให้ฟัง เราเองก็ต้องทำให้เค้าเห็นเป็นตัวอย่างด้วยค่ะ ให้โอกาสเค้าได้เลือกแปรงสีฟันเองด้วย เค้าน่าจะรู้สึกอยากแปรงฟันมากขึ้นค่ะ เมื่อแปรงเสร็จก็ควรจะชื่นชมเค้าและอธิบายถึงความสำคัญและประโยชน์ของการแปรงฟันด้วยค่ะ

VIP Member

เราเคยพาลูกไปเดินเลือกแปรงเอง​ แล้วก็เอามาแปรงพร้อมกัน​ ไม่สะอาดไม่เป็นไรค่ะ​ เค้าสนุก​เค้าก็อยากทำ​ พยายามอดทนไปเรื่อยๆค่ะถ้ายังไม่ได้​ เค้าจะทำเองได้ในที่สุดค่ะ

VIP Member

ปัญหานี้เป็นเกือบทุกบ้านเลยค่ะ ต้องจับล็อกเอาขาหนีบแขนน้องทั้ง2 ข้างไว้ค่ะ แล้วให้พ่อจับขาน้องไว้ ดูเหมือนโหด แต่ดูตามคลิป เขาก็ทำแบบนี้ค่ะ ถึงจะแปรงได้

คุณแม่ต้องแปรงพร้อมกับน้องค่ะ แล้วสอนเขาแปรงไปพร้อมๆกับคุณแม่ บ้านนี้ใช้วิธินี้ค่ะ. ระหว่างวันก็ให้เขาแปรงฟันด้วย เพื่อความสะอาด

พยายามให้น้องจับเองค่ะ และเวลาคุณแม่แปรงฟันก็มาแปรงให้น้องเห็น เด็กกำลังจำและก็จะทำตามค่ะ ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ

ที่บ้านนี้ทำพร้อมกับน้องค่ะ ทำให้น้องเห็น แล้วให้น้องถือทำเอง บ้านนี้แปลงทุกเช้าไม่มีงอแงเลย

คำถามที่เกี่ยวข้อง