161 ตอบกลับ

1.เมื่อลูกทำผิดทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจคุณแม่ควรลงโทษลูกด้วยการอธิบายให้ลูกเข้าใจว่าเขาทำผิดอย่างไร และสิ่งที่ลูกทำลงไปนั้นจะส่งผลกระทบอย่างไร หลังจากนั้นให้ลูกรับผิดชอบในสิ่งที่ทำโดยที่มีคุณแม่คอยอยู่ข้างๆ เช่น หากลูกเทน้ำลงพื้นลงโทษลูกด้วยการให้ลูกหาผ้ามาเช็ดทำความสะอาดให้พื้นแห้ง เป็นต้น 2.เมื่อลูกทำผิดไม่ควรลงโทษลูกด้วยวิธีรุนแรงและไม่ทำร้ายร่างกายลูกไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม เพราะทุกครั้งที่ลูกถูกตีลูกจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าโดนตีเพราะอะไร แต่คุณแม่ควรแก้ไขสิ่งที่ลูกทำผิดโดยการให้ลูกยอมรับผิดเอง เช่น หากลูกทำพื้นบ้านสกปรกหรือรื้อของควรให้ลูกรับผิดชอบการกระทำโดยการให้ลูกเก็บของและหาผ้ามาเช็ดทำความสะอาดพื้นแทน 3.หากลูกทำผิดไม่ต้องใช้วิธีการทำโทษลูกแบบรุนแรงแต่ให้ตั้งเงื่อนไขในการลงโทษแทน การลงโทษด้วยวิธีนี้จะเป็นการฝึกให้ลูกมีระเบียบวินัยมากยิ่งขึ้น รู้จักใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา เช่น ไม่อนุญาตให้ออกไปเล่นนอกบ้านกับเพื่อนๆ หากลูกยังทำการบ้านไม่เสร็จ 4.หากลูกทำผิดไม่จำเป็นจะต้องลงโทษด้วยวิธีรุนแรงเพียงแค่ใช้น้ำเสียงและสายตาอย่างชัดเจนในการตักเตือน สอนลูก และเมื่อลูกได้เห็นสายตาและน้ำเสียงที่ไม่พอใจของคุณแม่ที่ส่งสัญญาณไปยังลูก ทำให้ลูกไม่กล้าทำผิดอีก

เราจะสอนลูก ให้ลูกรู้จักคำว่า "ขอโทษให้เป็น" ให้เค้าฝึกพูดคำว่า "ขอโทษ" ตั้งแต่ยังเล็กเลยคะ (ซึ่งตอนนี้ลูกของเราก็ขวบกว่าแล้ว) ตั้งใจไว้ว่า ถ้าเค้าพูดได้คล่องขึ้น คำว่าขอโทษ ให้เริ่มหัดพูดเลยคะ พร้อมทั้งอธิบายความหมายให้เค้าเข้าใจ รวมถึงที่มาที่ไปทำไมถึงต้องขอโทษ ** ขอโทษเมื่อทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม ** ขอโทษเมื่อทำในสิ่งที่ไม่ดีหรือสิ่งที่ผิดพลาด ** ขอโทษเมื่อรบกวนผู้อื่น หรือรบกวนให้ทำบางอย่าง และ ** ขอโทษเมื่อพูดจาไม่เหมาะสม ทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจค่ะ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ลูกจะรับรู้และซึมซับนั่นก็คือ พ่อกับแม่ ควรขอโทษให้เป็น ขอโทษลูก เมื่อพ่อหรือแม่ทำผิด ไม่อายที่จะขอโทษลูก อย่างเช่น "คุณแม่ขอโทษด้วยนะคะที่ตะคอกใส่หนู คุณแม่ไม่ได้ตั้งใจ" เพราะถ้าหากคนในครอบครัวขอโทษกันเป็นประจำ ลูกก็จะเรียนรู้ได้เร็วขึ้นคะ ส่วนถ้าลูกทำผิดมาจากโรงเรียนหรือที่อื่น อย่างเช่น ลูกไปผลักเพื่อนล้ม เราก็จะต้องบอก แนะนำและสอนลูกว่า "ถ้าลูกถูกเพื่อนผลักแบบนั้น ก็คงเสียใจใช่ไหมคะ วันนี้ที่ลูกไปผลักเพื่อน เพื่อนก็คงเสียใจมากๆเหมือนกัน" ให้ลูกได้เข้าใจความรู้สึกของคนอื่นก่อน แล้วจึงสอนลูก ให้ลูกขอโทษ ในสิ่งที่ทำ เมื่อลูกเข้าใจถึงความหมายของการขอโทษ ลูกก็จะ แสดงออกถึงการขอโทษที่เกิดจากใจจริงๆคะ

ลูกเราพึ่งอายุได้7เดือนกว่าๆ เขาจะไม่รู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก เพราะเขายังเด็ก แม่จะสอนตามวัยของเขา จะชอบพูดคุยสอน และไม่บังคับไม่ใช้อารมณ์กับเขา และเรามีหลาน1คนอายุ4ขวบกว่า วัยซนเลยค่ะ. เวลาเขาทำผิด เราจะสอนเขาเสมอ อันดับแรกจะเรียกเขามาคุย ไม่ตะคอก ไม่เสียงดังโวยวาย จะใช้เหตุผล ให้เขาบอกความผิดมาว่าทำอะไรไป พยายามเป็นผู้ฟังก่อนให้เขาเห็น อยากให้เขากล้าที่จะบอกความจริงว่าเขาทำผิด แล้วค่อยๆสอนว่ามันไม่ดี คนทำผิดก็ควรขอโทษ ยกตัวอย่างให้เขาฟัง และโทษของคนทำผิดก็จะส่งผลเสียให้ตัวเอง เวลาทำผิดก็แค่ไม่กลับไปทำอีก บอกกับเขาทุกวันทำตัวดีๆ ไม่แกล้งคนอื่น ต้องรู้จักรักเพื่อนๆ รักตัวเอง ทำตัวเองให้มีคนรัก และทำให้น้องเห็น( ลูกของเรา ) ว่ามีพี่ชายที่เอาแบบอย่างได้ โตมาจะได้ดูแลน้อง น้องจะได้ทำตัวดี ไม่ทำผิด เหมือนที่พี่เขาทำเป็นแบบอย่างให้ทุกๆวัน สุดท้ายก็จะคอยให้กำลังใจหลานและลูก ให้เขากล้าที่จะทำตามตัวเอง ไม่ซ้ำเติม แล้วจะหอมแก้มพวกเขา และบอกว่ารักทั้งสองคนมากเลย รักเท่าๆกันเลยครับ 💟💟

VIP Member

อย่างแรกเลยแม่ต้องตั้งสติ และสงบอารมณ์ ตัวเองก่อน ไม่ว่ายังไงลูก หรือใครๆก็ทำผิดได้ เพราะเค้าต้องได้รับการเรียนรู้ สิ่งไหนถูกหรือผิด เราต้องคุยกับลูกด้วยเหตุผล สอนสิ่งที่ถูก ในครั้งต่อๆไปเขาจะรู้และตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง หรือถ้ายังทำผิดอีกก็ต้องมีการลงโทษด้วยเหตุผล ตีได้แต่ห้ามใช้กำลังเกินควร เด็กยังไงก็คือเด็ก ผิดอีกก็สอนอีก สอนวนไปจนกว่าจะโตและมี ความรับผิดชอบในชีวิตตัวเอง "ต้นไม้จะโตได้อยู่ที่ความเข้าใจและเอาใจใส่ของคนปลูก"🥰💕

เมื่อลูกทำผิดสิ่งที่พ่อแม่ควรทำคือทำความเข้าใจลูก ทำไมลูกถึงทำผิดแบบนั้น เขากำลังคิดอะไร ทำไมถึงแสดงพฤติกรรมหรือการกระทำที่ไม่ถูกไม่ควร พ่อแม่ต้องพูดคุยกับลูกอย่างมีสติ อธิบายถึงสิ่งที่ลูกทำผลดีผลเสีย คอยอยู่เป็นเพื่อน เป็นกำลังใจให้เค้า จนกว่าเขาจะเข้าใจ การบ่มเพาะนิสัยคนต้องใช้เวลาแม่เข้าใจหนูนะลูก หนูอยากโตไปเป็นคนไม่น่ารัก นิสัยไม่ดีหรอลูก แม่รักลูกนะ กอดกันเบาโยกไปโยกมาให้ลูกคิดว่าตัวเองพร้อมค่อยจบเรื่องนี้กันไป

เวลาลูกทำผิด ก็จะเข้าไปถามลูกด้วยเหตุด้วยถ้อยคำอ่อนโยนไม่ตะคอกใส่ รับฟังคำพูดของลูกและเหตุผลของลูกก่อนแล้วค่อย สั่งสอน ว่า" การทำแบบนี้ดีไม่ดีน้าาาทีหลังอย่าทำอิกน่ามีอะไรให้มาบอกแม่แม่จะได้บอกว่าอะไรดีอะไรไม่ดีนะลูก ถ้าอยากให้คนอื่นเอนดูเรารักเรา เราก็ต้องเป็นเด็กดีน่ะลูก ผิดก็ต้องรู้จักขอโทษเป็นเเละแก้ไขตัวเองนะลูกแม่เชื่อว่าลูกทำได้ลูกเก่งอยู่แล้ว"❤️🎉เพียงแค่นี้ลูกก็จะเป็นเด็กดีของแม่นานๆเลยละค่ะ

เมื่อลูกทำผิดพลาด สิ่งแรกที่จะทำคือ เริ่มแรกด้วยการทำเป็นตัวอย่างก่อนค่ะ พร้อมบอกเหตุผลว่าทำไมและอย่างไร จากนั้นแล้วให้ลูกทำตาม ตย.เช่น บางครั้งลูกคนโตวัย1.10ขวบ จับน้องวัยแรกเกิดแรงๆ ดึงแรงๆ เพราะ ยังไม่รู้วิธีเล่นกับน้อง . เราเลยบอกน้องว่าอย่าทำแบบนี้น่ะลูกเพราะน้องจะเจ็บ แม่เองไม่ทำแบบนี้น่ะ แม่จะจูบและกอดน้อง (ทำให้ดูด้วย) .. แล้วบอกคนพี่ให้ทำตาม แล้วเขาก็จะไม่ก้าวร้าวกับน้องอีกค่ะ ..

ก็เข้าไปบอกลูกในสิ่งที่ลูกได้กระทำผิดและสอนวิธีที่ถูกให้กับลูก ให้ลูกมั่นทำตามและมั่นฝึกลูกไปเรื่อยๆ เดี๋ยวลูกชินและทำตามแบบที่เราสอนก็จะถูกต้องและไปในทางที่ดีที่ควรเหมาะสม ที่สำคัญเมื่อลูกทำผิดอย่าใช้อารมณ์ในการตีลูกเพื่อสั่งสอนลูก ควรใช้คำพูดคำสอนคำแนะนำให้ลูกได้ปฏิบัติตามและลูกก็จะไม่เครียดพร้อมที่จะกล้าสนุกกล้าแสดงออกต่อไปและที่สำคัญเด็กจะได้ไม่ปมในใจด้วยค่ะ 😊😊😊😊

เมื่อลูกทำผิดก็จะบอกให้เขารู้ทันทีแล้วบอกเขาว่าแบบไหนถูกแบบไหนผิดแล้วเปรียบเทียบให้เขาดูว่าทำแบบที่หนูทำแล้วมันไม่ดีตรงไหน สอนและอธิบายให้เขาเข้าใจให้เขาตอบสนองและรับรู้ได้จริงๆว่าสิ่งที่เค้าทำมันไม่ถูกแล้วให้เขาทำใหม่ให้ถูกด้วยตัวเค้าเองแล้วก็ชมเขาเมื่อเขาทำถูกต้องแล้วเพื่อให้เขามีกำลังใจต่อไปแต่ที่สำคัญเราไม่ควรดุด่าหรือตะคอกใส่ลูกเมื่อเค้าทำผิด

VIP Member

วิธีการสอนเมื่อลูกทำผิด ส่วนตัวแล้วแม่ตู่จะค่อยๆคุยกับลูกค่ะว่าทำแบบนี้ดีหรือไม่ดี แม้ลูกจะยังไม่เข้าใจก็ตาม แล้วก็เวลาดูการ์ตูนหรือเล่านิทานก็จะสอนเค้าไปในตัวค่ะ ให้เค้าเข้าใจว่าสิ่งต่างๆทัพแล้วเกิดอะไรขึ้น ถ้าลูกสามารถสื่อสารได้แล้ว แต่ยังทำผิดแม่จะใช้วิธีเตือนอาจจะให้เข้ามุมหรือแจกสติ๊กเกอร์หรืออะไรที่เค้าชอบ เมื่อเค้าทำดีก็ให้เค้าเป็นการชื่นชมค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง