สอบถาม

ถ้าฝ่ายชายไม่รับผิดชอบตามสัญญาเงื่อนไขที่ไม่มีเป็นลายลักษณ์อักษรเราสามารถดำเนินคดีได้หรือไม่ ( เราอายุ18ปี11เดือน) สามารถทำอย่างไรได้บ้างเรียกร้องอะไรได้บ้าง

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ในกรณีจะฟ้องค่าเลี้ยงดู ต้องทำเรื่องใหม่หมดเลย ตั้งแต่ขึ้นศาลให้ศาลสั่งตรวจDNAความเป็นพ่อของลูก (แต่ถ้ามีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรที่เขายอมรับว่าเขาเป็นพ่อก็ใช้ได้ค่ะ) ขั้นต่อไปก็ต้องให้เขาเซ็นรับรองบุตรก่อนถึงจะฟ้องเอาค่าเลี้ยงดูได้ ในกรณีที่จะฟ้องพรากผู้เยาว์ต้องมีหลักฐานที่แน่ชัด เช่น รูปถ่ายพร้อมวันที่ ที่ระบุว่าคุณคบหากับเขามาก่อนที่จะอายุเต็ม 18 ปี (อายุความ10ปีฟ้องย้อนหลังได้ค่ะแต่ต้องให้พ่อหรือแม่เป็นคนฟ้อง) แต่ถ้าคบหากันตอนอายุ18ปีเต็มแล้ว ก็ฟ้องไม่ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ไม่รุ้นะคะ ว้า18ปีไปเเล้วจะยังใช้พรากผุ้เยาว์ได้ยุรึป่าว เเต่ถ้ายังไม่ถึง 18. ไม่ว่าเราจะสมยอมรึไม่ ยังไงก็โดนเตมๆค่ะ. ส่วนใหญ่ถ้าเเจ้งความตำรวจไม่ค่อยให้ยอมความหรอกค่ะ ของเเม่บ้านนี้ ตอนนั้นอายุ17. ค่ะ ไปลงบันทึกประจำวันไว้ ถ้าเเฟนไม่มาเเต่ง ถึงจะเเจ้งพรากผุ้เยาว์ค่ะ ยังไงก็ติดคุกค่ะ

ถ้าไม่มีสัญญาดำเนินคดีไม่ได้ค่ะ แต่ถ้าจะฟ้องว่าพรากผู้เยาว์ก็ไม่ได้เช่นกันค่ะเพราะตัวเราเองก็สมยอมไม่ได้ถูกข่มขืนหรือข่มขู่ค่ะ ประสบการณ์จากญาติตัวเองค่ะ

5y ago

ขอบคุณมากค่ะ

ฟ้องศาลได้ค่ะ แต่อยากให้คำนวนดีดีว่าค่าทนายคุ้มกับผลที่จะได้รับมั้ย เพราะถ้าคนจะไม่จ่าย ต่อให้ศาลสั่ง เค้าก็ยังมึนไม่จ่ายค่ะ

VIP Member

ได้หมั้นหมายกันไว้มั้ยคะ หรือมีของมาสู่ขอ

คำถามที่เกี่ยวข้อง