อายุ 19 ปี “อยากมีลูก เร็วไปไหม?”

ถามแม่ๆ หน่อยค่า คือ อายุ 19 ปี แต่อยากมีลูก จะไวไปหน่อยไหมคะ

24 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าตัวคุณเเม่พร้อม. ใจคุณเเม่พร้อมที่จะมีน้องคุณเเม่ก็มีได้นะคะ ไวไปไหม? อันนี้เเล้วเเต่คุณเเม่ตัดสินใจเลยค่ะไม่มีใครบอกได้ตัดสินใจเเทนได้ค่ะ เเม่บ้านนี้ท้องตอนอายุ17-18ปีค่ะถามว่าพร้อมไหมไม่พร้อมเเต่มีน้องมาอยู่ด้วยเเล้วก็ต้องเลี้ยงค่ะไม่รู้หรอกค่ะว่าอายุเเค่นี้มีลูกมันไวไปไหมเร็วไปไหมเเต่มีน้องเเล้วพร้อมที่จะเป็นเเม่คน มีน้องเเล้วเเม่บ้านนี้เปลี่ยนเป็นคนละคนเลยค่ะรู้สึกเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นมีความคิดที่เป็นผู้ใหญ่ ถามว่าการเงินพร้อมไหมตอนนี้บอกเลยว่าไม่พร้อมเเต่ก็เก็บตังอยู่ไม่ยอมให้ลูกอดลูกมองน่าคนอื่นกินหรอกค่ะ #ความคิดคนเรามันเเตกต่างกันไม่มีใครตัดสินใจเเทนเราได้หรอกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าพร้อมก็แต่งงานเลยจ้า เป็นการป่าวประกาศว่าเราจะสร้างครอบครัว ไม่ใช่พร้อมแต่ใจคนเดียว คนอื่นไม่พร้อมด้วยนะคะ อายุน้อยมีลูกก็ดี แต่ต้องพร้อมด้วยฐานะ และครอบครัว ตอนท้องและมีลูกก็ครอบครัวนี่แหละค่ะ จะช่วยดูแลเรา ไม่ใช่แค่แฟน แต่เป็นพ่อแม่พี่น้อง ถ้าคนอื่นไม่เห็นด้วย การเลี้ยงลูกจะยากลำบากมากเลยค่ะ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ อย่าเอาลูกเราเป็นเครื่องผูกมัดคนอื่นก็พอค่ะ สุดท้ายถ้าคนอื่นไม่เห็นด้วยมีแต่เราที่เจ็บ และกรรมจะตกที่ลูกเรา ขอโทษที่เดาไปทางนี้นะคะ เห็นคำถามกว้างมาก เข้าใจว่าน่าจะไม่เห็นภาพว่ามีลูกแล้วจะเป็นยังไง

อ่านเพิ่มเติม

ค่อนข้างไปไวไปหน่อยจ้า แต่ก็ไม่ผิดที่อยากจะมีลูกไวๆ แต่เราก็ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆด้วย เช่น เงินพร้อม งานพร้อม สามีพร้อมดูแลเราไม่ขาดตกบกพร่องในยามเราตั้งครรภ์ที่สำคัญซื่อสัตย์และมั่นคง และทางพ่อแม่ยินยอมให้มีน้องและจะมีใครช่วยเราเลี้ยง หรือเราเลี้ยงเอง และต้องมีความอดทนในทุกๆด้านที่กำลังจะเข้ามากดดันเรา เช่นแม่สามี คนรอบข้าง และลูกจะต้องไม่ลำบากด้วย. หากพร้อมก็ปั๊มได้เลย แต่หากยังไม่พร้อมก็ควรรอสัก23,24 กำลังดีเพราะสามารถรับผิดชอบและมีเงินเก็บจากการทำงานพร้อมสร้างครอบครัว

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าตามหลักการแล้วอายุ 19 ก็คงถึงวัยแล้วค่ะ (สมัยโบราณ15 16ก็มีน้องแล้ว) แต่สมัยนี้ต้องดูปัจจัยหลายอย่างหน่อยนะคะ สภาพการงาน+เงิน? สมัยนี้ค่าใช้จ่ายสูงค่ะ หากมีน้องก็มีค่าใช้จ่ายที่ไม่จบสิ้นตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์เลยนะคะ ครอบครัวน้อง+แฟน น้องพร้อมแล้วแฟนพร้อมไหมคะ ถ้าเกิดเขาไม่พร้อมอาจจะทำให้มีปัญหากันภายหลังได้นะคะ แต่ถ้าพร้อมเหมือนกัน และทางครอบครัวของทั้งคู่ก็ซัพพอร์ทเรา ช่วยเลี้ยงช่วยดูแล ไม่น่ามีปัญหานะคะ ถ้าทุกอย่างพร้อมแล้วก็มีเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

อยู่ที่ความพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ การเงิน ครอบครัว และสังคมรอบข้าง ถ้ามั่นใจว่ามีตอน19แล้วเราจะแฮปปี้และเลี้ยงเขามาได้ดีเติมเต็มลูกได้ตามสมควรก็มีได้เลย แต่ถ้าถามว่าเร็วไหมสำหรับเราเร็วมากๆ 19ปีคงยังไม่ได้ใช้ชีวิตตัวเองเต็มที่เท่าไร ชีวิตเรามีสังคม การงาน ท่องเที่ยว อื่นๆเยอะแยะให้เรียนรู้ได้ตื่นตาตื่นใจ ถ้าอายุ19-20ต้องมาเลี้ยงลูกก็เสียดายโอกาสแทนที่จะได้เห็นโลกหลายๆมุม แต่ถ้าเกิดท้องมาแล้วก็อีกเรื่องนะคะ ถ้าเขามาเกิดแล้วยังไงก็ต้องเลี้ยงเขาให้ดีที่สุด

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

คำว่าพร้อมมั้ยน้องถามคนอื่นไม่ได้หรอกค่ะ อันดับแรกต้องถามคู่ชีวิต อันดับสองปรึกษาเงินค่ะ อายุเท่าน้องอาจจะมีโอกาสอีกหลายปีก็จริงค่ะแต่น้องต้องถามตัวเองกับคู่ชีวิตน้องว่าพร้อมที่จะมี หรือแค่อยากมี คิดดีๆ ความหมายต่างกันค่ะ ถ้าน้องคิดว่าพร้อม มีเลยค่ะ พร้อมในนี้ต้องเลี้ยงเองไม่เดือดร้อนคนอื่นต่อให้คนที่จะเลี้ยงให้เค้าจะเต็มใจหรือไม่ แต่ลูกของเราต้องการความรักจากเรามากกว่าคนอื่นน่ะ คิดดูดีๆค่ะ พร้อมหรือ อยาก?

อ่านเพิ่มเติม

น้องมีความพร้อม กำลังทรัพย์ มีเงินพอที่จะเลี้ยงดูเค้า มีเวลาพอที่จะอบรมสั่งสอนลูก และสามารถเสียสละเวลาช่วงวัยรุ่น โดยไม่รบกวน หรือพึ่งพ่อแม่ ได้หรือไม่? ถ้าพี่เเนะนำ น้องยังมีเวลาอีกเยอะ ที่จะมีลูก พี่เห็นว่าน้องควรใช้ชีวิตของน้องให้เต็มที่ หาประสบการณ์ชีวิตก่อนดีกว่านะคะ โลกนี้มีอะไรให้ค้นหา และเรียนรู้อีกเยอะค่ะ ^ ^ การมีลูกไม่ใช่เป้าหมายเดียวในชีวิตของผู้หญิงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนนี้เราก็19 ถามว่าพร้อมไมตอนนั้นยัง ไปฝากท้องเห็นลูกแล้วเตรียมวางแผนการเงินล่วงหน้าคะ พ่อเด็กอายุ26เขาเป็นผู้ใหญ่อยู่แล้วในเรื่องความคิดแม้จะยังไม่พร้อม100%แต่เมื่อมีก็ปรึกษาคุยกันคะ การเงินสำคัญคะ ฝากท้อง ค่าคลอด ค่าเรียน เงินเก็บลูกยามลูกป่วย.. คงมากกว่าที่บรรยายแต่ส่วนสำคัญอื่นๆยังไม่รู้เราท้องแรก😅

อ่านเพิ่มเติม

นี่18เองค่ะ เราคุยและปรึกษากับแฟนว่าถ้าสักวันนึงเรามีลูกด้วยกัน เราจะดูแลเค้าได้มั้ย ปรึกษาทุกอย่าง แล้วก็ตกลงที่จะมี ญาติผู้ใหญ่ทั้งฝ่ายเราและฝ่ายแฟนก็ไม่มีปัญหาอะไร ทางบ้านก็ไม่ได้มีกินมีใช้ แต่เราทำงานหาเงินไปหาหมอกันเองสองคนไม่ได้รบกวนใคร แค่นี้ก็สบายใจแล้วค่ะ

เราอยากให้คุณได้ใช้ช่วงชีวิตวัยรุ่นก่อนนะ เพราะเมื่อเราเป็นแม่แล้วเราเหมือนยกทั้งชีวิตให้ลูกไปเลย มันมีอีกหลายๆอย่างที่ยังไม่ได้ลองยังไม่ได้ทำ ไม่ได้เรียนรู้ ถ้าจะมีใช้ชีวิตวัยรุ่นหลังมีลูกคงยากแล้วแหละเพราะเวลาทั้งหมดเราจะโฟกัสที่ลูก