ตรวจดาว์ซินโดรม

ถามคุณแม่อายุ 36 ค่ะ เรื่องการตรวจดาว์ซินโดรมมีความจำเปนต้องตรวจมั้ยค่ะ ถ้าไม่ตรวจมีผลอะไรมั้ยค่ะ

35 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อายุ 35 ขึ้นไป คุณหมอจะแนะนำให้ตรวจค่ะเพราะมีความเสี่ยงสูง ถึงแม้ประวัติทางครอบครัวไม่มีใครเป็นก็มีความเสี่ยงค่ะบ้านนี้อายุ35ก็ตรวจค่ะโดยวิธีเจาะน้ำคร่ำถ้าคุณแม่กลัวตรวจโดยวิธีตรวจเลือดก็ได้ค่ะมีให้เลือกหลายวิธี ถ้าไม่ตรวจก็ต้องไปลุ้นตอนคลอดค่ะว่าลูกเราจะปกติหรือไม่เพราะบางครั้งแค่ซาวด์ดูก็บอกได้ไม่ชัดเจนค่ะ แนะนำให้ตรวจดีกว่าค่ะจะได้สบายใจไม่ว่าตรวจวิธีไหนก็ดีหมดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

การตรวจเป็นการตรวจตามความสมัครใจของคุณแม่ค่ะ. ถ้าไม่ตรวจแล้วลูกเกิดออกมาเป็นดาวซินโดรมก็ต้องยอมรับผลที่เกิดค่ะ. ถ้าตรวจแล้วผลตรวจปกติถือว่าดีค่ะแต่ถ้าตรวจผลออกมาน้องเป็นดาวหมอก็จะถามเราว่าจะยุติการตั้งครรภ์หรือไม่ค่ะ ส่วนบ้านนี้อายุ26ก็ตรวจค่ะ ตอนแรกตรวจเลือดผลตรวจ1:120ความเสี่ยงสูงเลยเจาะน้ำคร่ำตรวจโครโมโซมลูกผลออกมาปกติโล่งใจเลยค่ะแถมได้รู้เพศลูกด้วยนะค่ะ.

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

โรงพยาบาลรัฐ ตรวจเลือดสองพันกว่าบาท เจาะน้ำคร่ำสี่พันกว่าบาทค่ะ ตรวจสองรอบก็เกือบเจ็ดพันค่ะ. แล้วแต่โรงพยาบาลด้วยนะค่ะแต่ละที่คิดไม่เหมือนกันค่ะ

ป๊อปอายุ 25 ปี คุยกับครอบครัวทุกคนตัดสินใจร่วมกันว่าให้ตรวจนะคะ เพื่อความสบายใจของตัวเรา และครอบครัวด้วยค่ะ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ไม่เจ็บและสะดวกมากเลยค่ะ ก็จะมีเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มเข้ามา จริงๆแล้วการตรวจมีหลายราคา เราสามารถเลือกได้ค่ะ ลองตัดสินใจดูนะคะ สู้ๆค่ะคุณแม่

จะไม่ตรวจก็ได้ค่ะ ถ้าคิดว่าเค้าจะเป็นหรือไม่เป็นดาวน์ฯ เราก็จะเก็บเค้าไว้และเลี้ยงเค้าได้ แต่ถ้าตรวจก็จะได้เปรียบตรงที่ ถ้าน้องไม่เป็นดาวน์ เราก็ไม่ต้องมากังวลกับเรื่องนี้อีก หรือถ้าน้องเค้าเป็นเราจะมีเวลาเตรียมใจ วางแผนรับมือในการเลี้ยงเค้าต่อไปค่ะ

VIP Member

แม่เราท้องลูกหลงช่วงนี้เหมือนกันค่ะ หมอถามว่าจะตรวจมั้ยแม่เราเลือกที่จะไม่ตรวจค่ะ ไม่อยากเสี่ยงเจาะน้ำคร่ำด้วย เลือกที่จะบำรุงและดูแลอย่างดี ปัจจุบันน้อง4ขวบแล้ว แข็งแรงฉลาด ดื้อตามวัยค่ะ

บ้านนี้ก็เจาะเลือดตรวจค่ะ กำลังรอผล ลุ้นๆ ถ้าความเสี่ยงต่ำ เราจะเจาะหรือไม่เจาะน้ำคร่ำก็ได้ แต่ถ้าความเสี่ยงสูงหมอจะเจาะน้ำคร่ำให้ฟรีถ้าผลว่าน้องเป็นดาวน์หมอคงให้ยุติการตั้งครรภ์

VIP Member

คุณแม่บ้านนี้อายุ 36 ค่ะ เลือกตรวจเลือดหาความผิดปกติของโครโมโซมและดาวน์ซินโดรม ผลออกมา 99% ไม่ 100% ก็จริง แต่ความเสี่ยง 1:15000 ถือว่าไม่เสี่ยงแม่ก็สบายใจค่ะ ไม่ได้เลือกเจาะน้ำคร่ำค่ะ😊

ข้อมูลที่ทราบ ถ้าอายุเกิน 35 หมอบอกว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยง คิดว่าถ้าไม่ได้ไปตรวจแลปข้างนอกเช่น พวกตรวจ NIPT เอง ยังไงทาง รพ. ก็ต้องตรวจให้อยู่ดีค่ะอาจจะตรวจเลือด หรือเจาะน้ำคร่ำค่ะ

VIP Member

จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจค่ะ เพราะถ้าน้องเป็นดาวน์ซินโดรมถือว่ามีความผิดปกติทางพันธุกรรม วิธีตรวจมีหลายแบบค่ะ​ อยู่ที่แม่ เลือกที่เหมาะกับค่าใช้จ่ายและความสะดวกค่ะ

จำเป็นค่ะ ถ้าตรวจพบคุณหมอจะให้ยุติการตั้งครรภ์ แต่ถ้าคุณแม่ยืนยันจะเก็บลูกไว้ถึงแม้จะรุ้ผลตรวจแล้วว่าเป็น ก็ไม่ต้องตรวจค่ะ รอลุ้นตอนคลอดทีเดียวเลย

คำถามที่เกี่ยวข้อง