อยากรุ้กำหนดคลอดค่ะบ้านไหนเป็นเหมือนเราบ้างคะ

ตอนเราไปฝากท้องใหม่ๆๆๆพยาบาลกำหนดคลอดให้เรา24ก. ค62 เดือนที่เเล้วเราถามพยาบาลว่าทำไหมนัดคลอดหนูวันที่24ก. ค แล้วทำไมถึงนัดตรวจอีกที23ก. ค เขาบอกว่าเขาเอาใบที่เราซาวเป็นหลักในใบซาวเขานัดคลอดวันที่13ส. ค เราเลยงงมีแม่บ้านไหนเจอเคสแบบเราบ้างค่ะขอความคิดเห็นหน่อยค่ะเรายังกังวลมากค่ะตอนนี้

23 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

การกำหนดวันคลอดตอนแรก จะนับจากวันแรกที่มีประจำเดือนครั้งสุดท้าย (LMP) ค่ะ ไปจนถึง 40 สัปดาห์ค่ะ ซึ่งถ้าจำได้ว่าวันไหน กำหนดวันคลอดก็จะไม่คลาดเคลื่อนค่ะ แต่ก็ขึ้นกับผล ultrasound ด้วยค่ะ เพราะการทำ ultrasound จะเห็นว่าลูกเจริญเติบโตขนาดแล้ว สามารถประเมินอายุของลูกในท้องได้ค่ะ ซึ่งจะทำให้ประมาณวันคลอดได้ค่ะ การทำ ultrasound เลยน่าเชื่อถือมากกว่าค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

พยาบาลนับตามวันแรกที่ประจำเดือนครั้งสุดท้ายมาค่ะ ซึ่งแม่บางคนอาจจะจำไม่แม่น ต้องอาศัยผลอัลตร้าซาวด์​ด้วย ถึงจะชัวร์​ ถ้าแม่บ้านไหนจำวันที่ประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายแม่น ก็จะตรงค่ะ

บ้านนี้เป็นคะ แต่ถามหมอแล้ว ให้ยึดการซาวด์ครั้งแรกคะ เพราะซาวด์รอบต่อไปมันขึ้นยุกับการเจริญเติบโตของลูกคะ ยิ่งลูกตัวโต ใบซาวด์จะยิ่งกำหนดคลอดไว แต่ให้แม่ยึดครั้งแรกนะคะ

เหมือนกันค่ะนับคลอด13สิงหาคมเหมือนกันค่ะ บางทีก็งง และสับสน เตรียมไม่ถูก แต่อาการเราผิดปกติมากขึ้น ก็เลยคิดว่าไม่น่าจะถึง13สิงหาคมหลอกมั้งค่ะ

ของเราอะ พยาบาลนับคร่าวๆตามประจำเดือน 30 มิ.ย แต่พอซาวด์แล้วกำหนด 30 ก.ค. หมอเค้ายึดตามที่หมอซาวด์ค่ะ การซาวด์จะช่วยให้หมอกำหนดอายุครรภ์ได้ดีที่สุด

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ของเราก็งง ค่ะ ถ้าตามใบซาวของรพ.คลอด 28 สิงหาคม แต่พอซาวที่คลีนิค 8 สิงหาคม แต่ถ้านับตาม ประจำเดือนก็ 18 สิงหาคม ลุ้นมากเลย ไม่รู้จะคลอดตอนไหน

5y ago

เหมือนกันค่ะแม่ท้องสองเหมือนกัน

ของเราตามประจำเดือน 7 มิ.ย แต่ตามใบซาวว์ 14 ก.ค เราว่าน่ะจะอิงตามใบซาวว์นะค่ะ เพราะผลซาวว์ชัวว์ 90% ค่ะ

บ้านนี้ก๊เป็นค่ะ พยาบาลกำหนดตามประจำเดือน 3 สิงหา พอไปซาว หมอกำหนด ที่13 สิงหา หมอกำหนดตามผลซาว ค่ะ

เป็นจ้า ตอนแรกนับตามประจำเดือน กำหนด 6กันยา แต่พอซาวด์ นับกำหนดตามผลus ได้เป็น22กันยาค่ะ

เป็นค่ะทีแรกนัด22ส.คพอซาวด์หมดยึดตามเครื่องซาวด์เพราะบางทีเราจำวันประจำเดือนขาดผิด

คำถามที่เกี่ยวข้อง