ช่วยด้วยค่ะ ท่อน้ำนมอุดตัน😭

ตอนนี้ท่อนมอุดตัน กับมีจุดไวท์ดอท ทำยังไงดีคะ ตอนนี้ทานเลซิตินอยู่ด้วยค่ะแม่ไม่มีงบพอไปนวดเปิดท่อน้ำนมเลยค่ะ😭😭😭😭 #ท่อน้ำนมตัน #ช่วยกันตอบหน่อยนะคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ปกติตอนอาบน้ำจะเอาน้ำอุ่นจ่อนม แล้วเอานิ้วคลึงๆหัวนมให้ไขมันที่เกาะหัวนมอยู่หลุดออกมาค่ะ ไม่แน่ใจว่าใช่ไวท์ดอทมั้ย แต่พยายามใช้นิ้วรูดออกเรื่อยๆก็เห็นมีออก ส่วนเรื่องเต้าแข็งเราเอาน้ำอุ่นค่อยไปทางร้อนกรอกใส่ขวดน้ำแล้วเอาขวดมานวดนมเลยค่ะ ประคบแล้วบดๆ ทำไปเรื่อยๆจนนมนิ่มขึ้น ทำหลายๆทีช่วยได้อยุ่ค่ะ ทุกวันนี้ก็ไม่เคยไปนวดเปิดท่อน้ำนมหรือเคลียร์เต้าเลยค่ะ ปั๊มนมตามมีตามเกิด ตกรอบมั้ง รวบรอบมั่งปั๊มเมื่อว่างเลยค่ะตอนนี้

อ่านเพิ่มเติม

ต้องยอมจ่ายค่ะแม่ บ้านนี้เป็นเหมือนกัน ไปคลินิกนวดนม หมอบอกถ้ามาช้ากว่านี้จะต้องกรีดเอาหนองออก รักษาเป็นเดือน ลูกกินนมไม่ได้ บ้านนี้ได้ครอส 5วัน 3,300บาท 3วันเเรกบีบหนองออกเจ็บปวดทรมานมากๆ ร้องไห้ลั่นคลินิกเลยค่ะ ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว แรกๆแม่ตัดสินใจไม่ไปเพราะอยากประหยัดงบ นวดเองบีบเอง แรงเราไม่ถึงหมอค่ะ บีบเองถ้าเจ็บเราก็เลิก แต่หมอบีบเจ็บแต่ต้องทน อย่าปล่อยไว้นานนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ตอนนวดเจ็บมากมั้ยคะแม่ ตอนนี้ตัดสินใจว่าจะนวดแล้วค่ะ

แนะนำค่ะ​ เราเคยเป็นปั๊มไม่ออก​ แตะไม่ได้เลยเจ็บมากๆ​ ถ้าเห็นไวท์ดอทแนะทำบีบออกค่ะ​ เหมือนบีบสิวทนเจ็บนิดนึง​ หลังบีบออกปะคบร้อนแบบร้อนมากๆ​ กัดฟันปั๊มค่ะ​ น้ำนมจะค่อยๆออกมา​ ทุกขึใั้นตอนเจ็บมากนะคะแม่​ เวลาอาบน้ำพยายามหาผ้าอ่อนๆเช็ดหัวนมทุกครั้งด้วยน้ำอุ่นค่ะ ได้ผล​ลองดูนะคะ ถ้าให้ดี ให้ลูกช่วยดูดค่ะ​ หลังหายถ้าปั๊มต้องปั๊มตรงเวลานะคะ​ อย่าข้ามรอบบ่อย

อ่านเพิ่มเติม

นวดเต้านมเบาๆ ขณะลูกดูดนม โดยนวดเหนือบริเวณที่อุดตัน ไล่ลงไปถึงหัวนม เพื่อดันให้ก้อนที่อุดตันหลุดออก ลดอาการปวดและบวมด้วยการประคบเย็นหลังให้นมลูกเสร็จ ถ้าปวดมากกินยาแก้ปวดได้ เลือกเสื้อยกทรงที่ช่วยพยุงเต้านม ไม่หลวมหรือรัดแน่นเกินไป ถ้าอาการไม่ดีขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง ควรปรึกษาคลินิกนมแม่

นวดเองค่ะ เปิดฝักบัวแช่บริเวณเต้านมใช้น้ำอุ่นจัดแล้วค่อยๆไปบีบบริเวณรอบๆหัวนม บีบออกเรื่อยๆค่ะจะเห็นเป็นไขนมยืดๆออกมาจากหัวนม รูที่มีไขนมแสดงว่ารูนั้นตันค่ะ ให้ไล่บีบจากก้อนไปหาหัวนมบีบเรื่อยๆจนเบาปวดแล้วทำซ้ำจนกว่าไขนมจะไม่เป็นแล้ว เอาลูกเข้าเต้าแล้วมาบีบต่อก็ได้ค่ะ

2y ago

ลูกไม่ยอมเข้าเต้าเลยค่ะแม่ ตอนนี้ปั้มให้ลูกกินอย่างเดียวค่ะ เดี๋ยวจะลองทำตามวิธีของคุณแม่ดูนะคะ

สอบถามค่ะ คุณแม่รู้ได้ยังไงหรอคะ ว่าอาการไหนท่อน้ำนมอุดตัน แล้วก็ไวท์ดอทมีลักษณะเป็นอย่างไรหรอคะ อยากศึกษาเพื่อมาสังเกตตัวเองค่ะ ขอบคุณแม่ล่วงหน้านะคะ

2y ago

บ้านนี้สายปั้ม นมปั้มออกได้น้อยกว่าปกติค่ะ แล้วก็มีจุดขาวที่หัวนม(ไวท์ดอทหรือไขมันอุดตันรูน้ำนม) จับนมแล้วมีก้อนแข็งๆค่ะ ถ้าเต้านมอักเสบจับแล้วจะเจ็บค่ะ

เคยเป็นเหมือนกันค่ะ แต่ใช้น้ำอุ่นแช่หัวนมตลอดล่ะให้แรงลูกช่วยดูด 2-3วันก็ดีขึ้น หลังจากนั้นก็ไม่เป็นอีกเลยบ้านนี้ ทรมานสุดๆเลย

เอาหัวนมจุ่มในน้ำอุ่นค่อนไปทางร้อนซัก2-3 นาทีค่ะ แล้วก็ค่อยๆบีบ ค่อยๆนวด เอาผ้าชุบน้ำอุ่นเกือบร้อนประคบ

เพื่อนก้เคยเป็นค่ะ ไปรพ.พยาบาลบีบๆจนกว่านมจะพุ่ง ทั้งปวด ทั้งทรมาน ได้ยินเสียงละปวดตามเลยทีเดียว

ให้ลูกน้อยดูดนมข้างที่เป็นบ่อยๆค่ะเดี๋ยวก้อหายเราเคยเป็นทนเจ็บหน่อยค่ะ