อายุครรภ์ 31 วีค มีจุดแดง ขึ้นที่บริเวณท้องทั่วทั้งท้อง

ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ 31 วีค 6 วัน บริเวณท้องมีรอยแดงเป็นจุดแดงๆขึ้นทั่วท้อง บ่งบอกถึงอาการแพ้หรือมีผลอะไรมั้ยคะ

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ผื่นผิวหนัง Intrahepatic cholestasis of pregnancy แม่มีอาการคันขณะตั้งครรภ์ สตรีตั้งครรภ์จะมีอาการคันเด่น โดยที่ไม่มีรอยโรคของผิวหนัง มักพบในช่วงครึ่งหลังของการตั้งครรภ์ ผู้ป่วยร้อยละ 10 อาจมีอาการตัวเหลือง (ดีซ่าน) ร่วมด้วย จะพบภาวะได้บ่อยขึ้นในครรภ์แฝด สาเหตุที่แท้จริงยังไม่ทราบ แต่กลไกการเกิดเกี่ยวข้องกับขบวนการขจัดน้ำดีผิดปกติ ทำให้มีกรดน้ำดีสะสมในเลือดมากขึ้น สามารถให้การรักษาได้โดยใช้ยาแก้แพ้ และยาที่ช่วยลดกรดน้ำดีในเลือด ได้แก่ Cholestyramine หรือ Ursodeoxycholic acid รับประทาน เป็นต้น ภาวะดังกล่าวจะหายได้เองหลังคลอดบุตร และอาจเป็นซ้ำในการตั้งครรภ์ครั้งหน้า รวมทั้งถ้าใช้วิธีคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนร่วมด้วย

อ่านเพิ่มเติม

โรคผื่นผิวหนังในสตรีตั้งครรภ์ ในการตั้งครรภ์จะมีการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังบางประการ เช่น รอยแตกบริเวณหน้าท้อง สิวที่ใบหน้าหรือแผ่นหลัง รอยคล้ำที่หัวนม เป็นต้น ซึ่งลักษณะดังกล่าวพบได้เป็นปกติ ไม่ก่อผลเสียใด ๆ อย่างไรก็ตาม มีโรคผิวหนังบางชนิดที่เกิดเฉพาะช่วงตั้งครรภ์ บางโรคพบได้บ่อยโดยมีอาการไม่มาก บางโรคพบน้อยแต่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของทารกในครรภ์ได้ จึงมีความจำเป็นที่สตรีตั้งครรภ์คอยสังเกตตนเอง และหากพบความผิดปกติ ควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยต่อไป

อ่านเพิ่มเติม

อาการคันขณะตั้งครรภ์ ผื่นขึ้นที่ท้อง อาการคันขณะตั้งครรภ์ ผื่นขึ้นที่ท้อง แม่ท้องเป็นอะไรกันแน่ มารู้จัก! ผื่น puppp Vs แพ้ฮอร์โมนรก Vs แพ้ฮอร์โมนลูก เป็นผื่นแพ้แบบเดียวกันไหม มักเกิดในช่วงไตรมาสที่เท่าไหร่ อาการเป็นอย่างไร อันตรายหรือรุนแรงแค่ไหนต่อแม่และลูกในท้อง มีวิธีบรรเทาอาการ รักษา ได้อย่างไรบ้าง หรือสามารถป้องกันไม่ให้เกิดได้ไหม มาไขคำตอบกับคุณหมอกันนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เป็นมานานหรือยังคะ

5y ago

เป็นๆหายๆค่ะ แต่ไม่คันนะคะ