ตอนนี้ลูกผมได้ขวบจะ 4 เดือนแล้ว กินทั้งนมแม่และนมกล่อง อยากทราบว่า ภรรยาผมสามารถกินยาคุมได้ไหม? จะมีผลต่อลูกเวลาให้นมบุตรหรือเปล่า?

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คุณแม่สามารถกินยาคุมแบบฮอร์โมนเดี่ยว  จะมีโปรเจสโตเจนเพียงอย่างเดียว ซึ่งไม่มีเอสโตรเจนที่ไปกดการทำงานของฮอร์โมนสร้างน้ำนมได้ กลไกการออกฤทธิ์ทำให้มูกบริเวณปากมดลูกเหนียวข้นมากขึ้น (อสุจิผ่านเข้าไปผสมกับไข่ได้ยาก) เยื่อบุโพรงมดลูกบางลงและฝ่อไปจนไม่เหมาะกับการฝังตัว ช่วยลดการเคลื่อนที่ของไข่ตามท่อนำไข่ และยับยั้งไม่ให้ไข่ตกโดยการควบคุมแบบย้อนกลับ และยับยั้งการหลั่งฮอร์โมน FSH และ LH ยาคุมชนิดนี้ในหนึ่งแผงจะมี 28 เม็ด กินได้ทุกวันโดยไม่ต้องหยุด เมื่อกินหมดแล้วก็กินแผงใหม่ต่อได้เลย ส่วนใหญ่กินแล้วจะไม่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน (เพราะไม่มีเอสโตรเจน) แต่อาจมีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอบ้าง หรือประจำเดือนอาจขาดโดยไม่ได้ตั้งครรภ์ก็ได้ ซึ่งเป็นผลมาจากตัวยานั่นเอง สำหรับยาคุมแบบฮอร์โมเดี่ยวที่มีจำหน่ายก็คือ ซีราเซท (Cerazette) และเอ็กซ์ลูตอน (Exluton) โดยซีราเซทนั้นจะคุมกำเนิดได้ดีกว่าและมีประจำเดือนกะปริดกะปรอยน้อยกว่า

อ่านเพิ่มเติม

มียาคุมกำเนิดสำหรับแม่ที่ให้นมบุตรค่ะน่าจะชื่อexlutonแต่สอบถามเภสัชกรที่ร้านขายยาก็ได้นะคะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-24599)

ทานได้คะ เลือกยี่ห้อที่เหมาะกับแม่ให้นมลูก

คำถามที่เกี่ยวข้อง