หน้าหนาวแบบนี้ ดูแลเด็กๆกันอย่างไรคะ (0-12เดือน)

ตกกลางคืนมา แถวนี้อุณหภูมิลดลงได้ถึง 14 องศาเลย ลูกชายตัวน้อยถูกคุณยาย (ทวดของน้อง)จับห่อผ้า 3-4 ชั้นกันเลยทีเดียว ตื่นเช้ามาลูกตัวเหนียวมาก อีกทั้งในห้องเราอากาศก็ไม่ค่อยถ่ายเทด้วย เสื้อผ้าแขนยาว หมวก ถุงมือ ถุงเท้าเราก็ใส่ให้ลูกนะคะ เราห่อผ้าชั้นเดียว คุณยายก็บอกว่าลูกจะหนาว ต้องห่อหลายๆตัว ช่วงนี้ตื่นเช้ามางอแงทุกวันเลยค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะไม่สบายตัวหรือเปล่า เช็ดตัวให้น้องก็ยังงอแงไม่หาย เพราะปกติเราจะอาบน้ำให้ลูกช่วงเที่ยงๆหรือไม่ก็บ่าย เลยอยากทราบว่าคุณแม่บ้านอื่น ดูแลเด็กอ่อนในหน้าหนาวกันอย่างไรบ้างคะ ทั้งการแต่งตัว และการดูแลต่างๆ#ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #คุณแม่มือใหม่ค่ะ

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ลูกขี้ร้อนค่ะ แรกๆย่ายายไม่เชื่อ ห่อผ้าสะหนา เราบอกว่าลูกร้อนก้ไม่เชื่อ กลัวหลานจะป่วย จนหลานร้องงอแง อุ้มขึ้นมาจับดูหลานเหงื่อชุ่มตัวชุ่มหลังถึงได้ยอมฟังค่ะ ปจบ. ใส่ชุดแขนสั้นปกติ หนาวมากก้ใส่ถุงมือถุงเท้าหมวกเพิ่มแต่นั้นค่ะ มากกว่านั้นคือเหงื่อออกเลย บางทีก้เหลือเกินจริงๆ บอกอะไรควรเชื่อเราบ้าง

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ทำไมคนโบราณถึงมีความเชื่อว่าเด็กน้อยจะต้องห่อตัวหนาๆนะ ทั้งๆที่ผิวเด็กระบายความร้อนได้ไม่ดีเท่าผู้ใหญ่ด้วยซ้ำ ห่อกันจนผดร้อนขึ้น ยังคิดว่าเด็กหนาว งงใจ

หมอบอกว่าใส่ตามอากาศค่ะ หมายความว่าร้อนก็ปลดให้เย็นระบายอากาศได้ หนาวก็ใส่ให้อุ่น ไม่ใช่ใส่ให้ร้อน น้องจะระบายความร้อนได้ไม่ดีเด็กตัวร้อนกว่าผู้ใหญ่ บ้านนี้ชุดนอนบาง ๆ กับผ้านวมแม่ยังเหงื่อแตก ผื่นขึ้นหัวเลยค่ะ 🤣 (9 เดือน)