เป็นซีสต์ตอนท้อง มีใครเคยเป็นบ้างคะ

✴ ซีสต์ระหว่างตั้งครรภ์ หรือ โรคถุงน้ำรังไข่ระหว่างตั้งครรภ์ พบได้ไม่บ่อยค่ะ ส่วนหนึ่งจะเป็นมาก่อนท้อง พอฝากครรภ์แล้วถึงตรวจเจอ ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเพราะส่วนมากจะหายไปเองในช่วงไตรมาส 2 นะคะ คุณแม่คนไหนสงสัยว่าตัวเองจะเป็นซีสต์ อาการจะเป็นยังไง ลองอ่านบทความนี้เพิ่มเติมค่ะ https://th.theasianparent.com/ovarian-cysts-pregnancy-040919 🩺 ส่วนใครที่เคยมีประสบการณ์เป็นซีสต์ตอนท้อง มาแชร์กันหน่อยดีกว่าว่า ตรวจพบตอนไหน ขนาดก้อนซีสต์ใหญ่ไหม แล้วคุณหมอแนะนำอย่างไรบ้างคะ จะได้เป็นประโยชน์ และเพื่อความสบายใจของคุณแม่คนอื่น ๆ ด้วยนะ 🤗 🎀 กดแฮชแท็ก 👉 #แชร์ประสบการณ์ เพื่ออ่านประสบการณ์ตรงเรื่องอื่น ๆ ของคุณพ่อคุณแม่ #ซีสต์

เป็นซีสต์ตอนท้อง มีใครเคยเป็นบ้างคะ
62 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เป็นถุงน้ำรังไข่ค่ะ เป็นมาหลายปีแล้ว เมื่อ 3 ปีก่อนเคยรักษาระหนึ่ง แล้วหยุดการรักษามา เพราะตั้งใจจะมีลูก ก่อนหน้านี้ก็ปล่อยไม่ติดเพราะไม่รู้ว่าเป็น 6 ปีผ่านไป ก็ไม่ติดจนอายุ 37 ว่าจะไม่เอาแล้ว เพราะไม่อยากมีลูกตอนแก่ พอมากินอาหารเสริมยี่ห้อหนึ่ง มา 1 ปี เต็มๆ ปรากฎว่า น้องมาแบบไม่รู้ตัว เดือนแรก ไม่รู้ว่ามี ไปฉีดวัคซีนโควิดมา และยังคนกินอาหารเสริมแบบจัดเต็ม มากๆ จนมามีอาการผิดปกติ กินอะไรไม่อร่อย ขมปาก หน้าท้องป่องเล็กๆ ใส่กางเกงเริ่มคับ นึกว่าตัวเองอ้วน เลยตัดสินใจลองซื้อที่ตรวจมาตรวจ ขึ้น 2 ขีดทั้ง 3 แท่ง มีนัดฉีดวัคซีนเข็ม 2 พอดี เลยตัดสินใจไปซาวด์เพื่อตรวจความแน่ใจ ก็ได้พบเสียงหัวใจดววน้อยๆ เต้น และเจอตัวน้อย ได้ 8w 5d ดีใจมากๆ วันนั้นเลยเลื่อนการฉีดเข็ม2 ไปก่อน หมดบอกน้องแข็งแรงดี จนมาวันนี้ 23w แล้วค่ะ ก็ดีใจมากๆ รอหมอนีดรอบนี้จะลองถามหมอดูว่า ถุงน้ำยังอยู่ หรือฝ่อไปแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ทานตัวไหนค่ะแม่

เราตรวจเจอเนื้องอกขนาด 5.5 ซม. ตอนไปฝากครรภ์ 6 สัปดาห์ คุณหมอบอกว่าก้อนเนื้ออยู่ด้านหลังมดลูก อาจจะมีผลกระทบหรือไม่มีผลกระทบต่อเด็กก็ได้ ให้เราสังเกตุอาการปวดท้องไว้ เลยถามคุณหมอว่าหากมีผลกระทบจะเป็นเรื่องใด คุณหมอบอกว่า น้องอาจจะตัวเล็ก ท้องใหญ่ขึ้นอาจดิ้นไม่ถนัดเพราะก้อนจะไปเบียด หรืออาจจะทำให้คลอดก่อนกำหนดได้ แต่คุณหมอก็บอกว่าอย่าเพิ่งไปคิดอะไร รอติดตามอาการกันไป ตอนนี้ได้ 14 สัปดาห์แล้วค่ะ ก็ยังไม่มีอาการแปลก ๆ อะไรนะคะ เอาไว้ยังไงมาอัพเดตให้ฟังใหม่นะคะ แม่ ๆ มาแชร์ประสบการณ์กันได้นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
2y ago

ทางนี้ก็ตรวจเจอตอน12wค่ะ 6ซม. ปัจจุบัน 16w ก็ยังตามอาการกันต่อไปค่ะ แอบกลัว

ฝากท้องครั้งแรกตอน 6w1d หมอตรวจเจอซีส2ก้อน ขนาด4เซ็น และ 3.2เซ็น หมอพยามพูดและแนะนำไม่ให้กลัว หมอบอกว่าซีสบางชนิดส่วนมากจะหายไปได้เองในช่วงอายุครรภ์ 3-5-7 เดือนค่ะ ถ้าไม่หายหรือก้อนซีสมีการขยายมากขึ้นอาจจะได้ผ่าในบางเคสบางเคสก็อาจจะต้องรอคลอดก่อน แต่ของเราพออายุครรภ์เข้า 15w หมอบอกว่าก้อนซีสหายไปหมดแล้วทั้ง2ก้อน และนัดครั้งล่าสุด 16w เพื่อตรวจอย่างละเอียด พบว่าก้อนซีสได้หายไปหมดแล้ว ซีสฝ่อไปเองตามธรรมชาติถือว่าเราโชคดีมากๆเลยที่ซีสหายไป ไม่ต้องผ่า และไม่ต้องกังวลอีกแล้ว

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ตอนนี้แม่ก็ได้4เดือนแล้วค่ะ แต่ซีสหายไปตั้งแต่ 13 สัปดาห์ แล้ว ตอนนี้ดีใจมาก

เป็นซีสต์ในรังไข่ข้างซ้ายค่ะแต่ลูกเราอยู่รังไข่ข้างขวา ตรวจเจอตอนไปฝากท้องครั้งแรกหมอบอกเป็น เดอะมอยซีสต์ ค่ะไม่สามารถหายเองได้ต้องผ่าออกเท่านั้นค่ะ ได้ผ่าซีสต์ตอนอายุครรภ์ได้ประมาณ16week แต่หมอบอกมีผลเสี่ยงแท้งได้ค่ะ ให้คุณแม่ทำใจ เราก็ร้องไห้ใหญ่เลยกลัวว่าจะแท้ง และหมอก็ได้ทำการผ่าโดยวางยาสลบ ได้ตัดรังไข่ข้างซ้ายออกค่ะ ก้อนซีสต์ใหญ่ 9ซม. หมอตรวจว่าไม่เป็นเนื้อร้ายค่ะ ลูกแข็งแรงปกติค่ะ ตอนนี้ได้2ขวบแล้ว☺️☺️✌️✌️ เป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกคนนะคะ✌️🥰

อ่านเพิ่มเติม

ตรวจเจอเนื้องอกตอน 8Weeks ค่ะ ขนาด3.8เซน คุณหมอบอกว่าอยู่ในมดลูกแต่ไม่กวนน้องค่ะ แนะนำว่าถ้ามีเลือดออกหรือปวดท้องมากๆแบบทนไม่ไหวให้รีบมา และบอกว่ายังไม่ต้องกังวล เราก็ทำตามนะคะไม่เครียด ใช้ชีวิตปกติ กลัวเครียดแล้วยิ่งไปกระตุ้น ตอน12weeks เนื้องอกใหญ่ขึ้นมาอีกนิดเป็น4เซนกว่าๆ แต่น้องโตปกติ เนื้องอกไม่กวน ตอนนี้16 weeksแล้ว น้องโตตามเกณฑ์แข็งแรง คุณหมอไม่ได้พูดถึงเนื้องอกแล้ว เราก็ลืมถามไปเลย55 เดี๋ยวครั้งหน้ามาอัพเดทนะคะ 🧤

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ช่วง21 วีค ขนาดลดลงนิดนึงค่ะแม่ แล้วพอ24 วีคเป็นต้นมา-ตอนนี้ น้องตัวโตซาวไม่เห็นเนื้องอกเลยค่ะ น้องโตตามเกณฑ์ปกติ เราก็ไม่มีอาการอะไรน่าห่วง ตอนนี้ใกล้คลอดแล้วค่า 4 ธค. 65 หลังคลอดคงต้อง ตามฟอโลอัพอีกที ว่าเป็นยังไงบ้าง ปล.ตอนแรกตั้งใจคลอดเอง แต่พึ่งเจอรกเกาะต่ำขวางทางออก😅เลยต้องผ่าค่า

ตรวจเจอครั้งแรกตอน 8 วีคค่ะ เป็นถุงน้ำรังไข่ขนาด 10ซม หาหมอหลายที่มากๆ ทุกที่ลงความเห็นตรงกันว่าต้องผ่าออก เพราะมันเบียดกับลูกมากๆ อาจเสี่ยงแตกระหว่างตั้งครรภ์เพราะเบียดกับลูกหรือมีการบิดของถุงน้ำจนแตกได้ แต่ต้องรอให้อายุครรภ์ประมาณ 12-16 วีค ค่อยผ่า พอถึงวันผ่าจริง ก่อนยุบลงไปเหลือ 6ซม ตอนนี้ผ่ามาเรียบร้อยแล้วค่ะ ลูกปลอดภัยดี แต่ตัวถุงน้ำยังอยู่กับเรา เอาออกไปไม่ได้ ทำได้แค่ดูดน้ำออกให้ขนาดเล็กลง

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ตอนท้องแรกเจอค่ะ ขนาด 3 เซน พอน้องเริ่มโตก็หายไปเอง จนตอนนี้ท้อง 2 หมอบอกพบถุง 3 ถุง คาดว่าจะเป็นถุงการตั้งครรภ์ 1 ถุง ถุงน้ำหรือซีสต์อีก 2 ถุงค่ะ แต่ทั้ง 3 ถุงมีขนาดเล็กมากๆ เหมือนอายุครรภ์ 4-5 สัปดาห์ ทั้งๆที่ตอนซาวนด์ ไปซาวนด์อายุครรภ์ได้ 6w4d แล้วค่ะ แต่บางทีแม่ก็งงและก็สับสนระหว่างถุงน้ำกับถุงตั้งครรภ์ คล้ายกันจนนึกว่าจะเป็นน้องแฝด ชอบทำให้สับสนนึกว่าจะเป็นแฝดค่ะ5555

อ่านเพิ่มเติม

เพิ่งตรวจเจอตอนท้องค่ะ ขนาด 20 เซน คุณหมอผ่าออกตอนตั้งท้อง 4 เดือน ถ้าไม่เอาออกจะอันตรายค่ะ ยิ่งท้องใหญ่ยิ่งเจ็บข้างใน เพาะแผลยังไม่แห้ง ยิ่งเวลาลูกดิ้นแรงนี่สุดๆเลยค่ะ ตอนนี้ แปดเดือนครึ่งแล้ว อดทนอีกอึดใจเดียวค่ะ แต่ยังไงคงต้องผ่าออกอย่างเดียว เพาะเจ็บแผลไม่มีแรงเบ่งค่ะ อีกอย่างน้องไม่ยอมกลับหัวเลย นอนขวางอย่างเดียว😅😅

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

หมอโรงบาลแรกบอกว่าท้องนอกมดลูกเกือบได้กินยาขับกับผ่าตัดออก ดีนะไปอีกโรงบาลเขาบอกว่าถุงน้ำรังไข่ไม่ใช่ถุงตั้งครรภ์เพราะท้องแค่3w เองตอนนั้น ไปตรวจอีกที่ก็ยืนยันว่าถุงน้ำรังไข่ เจาะเลือดตรวจค่าhcgทุกอาทิตย์จนเจอถุงตั้งครรภ์ในมดลูก เกือบได้ฆ่าลูกตัวเองแบบไม่รู้ตัวเพราะความสะเพร่าของหมอโรงบาลแรกแล้ว

ก่อนท้องเคยตัดช็อคโกแลตซิสส์ขนาด 10 ซม. ออกค่ะ หลังจากนั้นไปตรวจดูเพิ่ม คุณหมอบอกว่าเจอซิสส์อีกก้อนและมีเนื้องอกนอกมดลูกด้วยค่ะ แต่ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ 34w แล้วค่ะ ซาวด์ดูน้องตลอดทุกครั้งที่พบคุณหมอ คุณหมอไม่พูดถึงซิสส์กับเนื้องอกนอกมดลูกเลยค่ะ หรือมันสลายไปเองก็ไม่แน่ใจค่ะ