34 ตอบกลับ

ตอนนี้ควรตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทุกช่วงอายุแล้วค่ะ บางคนอายุยังน้อย ไม่มีกรรมพันธุ์ ลูกยังเป็นได้เลยค่ะ มันเป็นความผิดปกติจากโคโมโซมค่ะ แต่ถ้าเราตรวจก็สามารถรู้ และยุติการตั้งครรภ์ได้ทันค่ะ นอกจากตรวจแบบการเจาะน้ำคล่ำแล้วสามารถตรวจเลือดได้ด้วยค่ะ

แม่บ้านนี้อายุ27 ยังตรวจ เจาะน้ำคร่ำเลยค่ะ โดนไป 5,000 แต่ก็สบายใจเมื่อรู้ว่าลูกเราปลอดภัย รู้เพศลูก ดาวน์ซินโดรม เป็นโรคที่เกิด จากความผิดปกติของโครโมโซมในทารกแรกเกิด ซึ่ง ทำให้เด็กมีปัญหาด้านร่างกาย พัฒนาการ รู้สีของน้ำคร่ำว่าปกติ ก็ควรตรวจนะคะ

จำเป็นต้องคัดกรองดาวน์ค่ะ แต่การตรวจดาวน์ไม่จำเป็นต้องเจาะน้ำคร่ำค่ะ อาจเลือกการเจาะเลือดแบบ nifty ค่ะ ผลใกล้เคียงกับการเจาะน้ำคร่ำ คือประมาณ 97-99% แต่ไม่เสี่ยงต่อการแท้งค่ะ เพราะถ้าเจาะน้ำคร่ำผล 100 % แต่เสี่ยงแท้ง 1% ค่ะ

คุแม่ให้ความรู้ชัดเจนมากจ้า

บ้านนี้ก็เจาะค่ะ ตรวจเลือดคัดกรองฟรีตามสิทธิ์ของรัฐ สรุปความเสี่ยงสูง 1:21 เจาะน้ำคร่ำวันนั้นเลย การเจาะน้ำคร่ำไม่เจ็บอย่างที่คิด พักแค่วันสองวันก็ทำงานได้ รอผลประมาณ ไม่เกินเดือน ผลออกมาปกติค่ะ

เราอายุ 35 เลือกตรวจ NIFTY จ้า คุณหมอคนแรกแนะนำให้เจาะ nifty ส่วนหมอคนที่สองแนะนำให้เจาะน้ำคร่ำ แต่เท่าที่ลองถามเพื่อนๆที่อายุมากกว่าเห็นเจาะ nifty กันเราเลยเลือกเจาะ nifty เพื่อดูความเสี่ยงก่อนค่ะ

จำเป็นนะคะ ควรตรวจสักวิธีค่ะ

หมอไม่ได้บังคับค่ะ แต่ถ้าไม่เจาะน้ำคร่ำ เกิดเด็ก มีความผิดปกติทางสมอง หมอก็จะไม่ทราบจนถึงวันคลอด คุณก็ต้องเลี้ยงเค้านะคะ แต่ถ้าตรวจแล้วพบความผิดปกติ หมอจะแยะนำให้ยุติการตั้งครรภ์ค่ะ

เท่าที่ รพ.อบรมมา หมอบอกว่าถ้าผลเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ ก็ไม่ต้องเจาะค่ะ เพราะคนที่เจาะจะเสี่ยงแท้ง 0.5% ค่ะ จึงไม่จำเป็นต้องเจาะน้ำคร่ำทุกคน ปล. แต่ไม่รู้เป็นทุก รพ.มั้ยนะคะ

ขอบคุณทุกๆคนมากนะค่ะสรุปแล้วไม่เจาะค่ะเพราะไม่ว่าผลจะออกมาแบบไหนเราก็ต้องเลี้ยงเขาค่ะกลัวผลออกมาอาจจะทำให้เราเครียดกลัวมีผลกับลูกค่ะคิดในแง่บวกเอาค่ะ

เราอายุ36ปีท้อง12Wก่ไม่ได้เจาะค่ะปรึกษาทางครอบครัวมีความเห็นว่าไม่เจาะ

VIP Member

มีความจำเป็นนะคะ อายุแม่ยิ่งมีโอกาสสูงที่ลูกจะเป็นดาวน์ ตอนนี้แนะนำตรวจแบบนิฟก็ดีคะ ไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำ ใช้แค่เลือด ก็รู้ผลดาวน์ เพศ แต่ความพิการได้คะ

ที่อ่านจากเน็ตเขาบอกจำเป็นมากจ้า เพราะต้องตรวจดาวซินโดมอะไรไม่รู้ แม่ยิ่งอายุเท่านี้ต้องรีบตรวจจ้า ถึงคนในบ้านหรือตัวเองจะไม่เป็นก็ตาม

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง