ตอนฝากครรภ์ครั้งแรก คุณหมอให้ตรวจเลือดทั้งสองคน แต่แฟนไม่ได้ตรวจ จะเป็นอะไรไหมคะ หมอตรวจเลือดเพราะอะไร

จำเป็นต้องตรวจเลือดทั้งสองคนพร้อมกันไหมคะ หรือไม่เจาะของพ่อเด็กก็ได้? (แฟนไม่มีพาหะธาลัสซีเมีย และไม่เป็นธาลัสซีเมียค่ะ) นอกจากตรวจเลือดหาธาลัสซีเมียแล้ว มีเหตุผลอื่นๆที่ตรวจเลือดอีกไหมคะ? #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของเรา เจาะเลือดตรวจเเค่เเม่ค่ะ ถ้าเเม่ผลเลือดปกติ ก็ไม่ต้องเจาะพ่อ เเต่ถ้าผลเลือดเเม่ผิดปกติ ก็ต้องเจาะพ่อด้วยค่ะ ขึ้นอยู่กับที่ ที่เราฝากครรภ์มั้งค่ะ เพราะบางที่ตรวจพร้อมกัน 2 คนเลย บางที่ตรวจเเค่เเม่ก่อน

3y ago

ที่ รพ.ให้ตรวจทั้ง 2 ค่ะ แต่คุณพ่อไม่ยอมตรวจ

บ้านนี้ฝาก รพ เอกชน ที่ กทม หมอเจาะแค่แม่ก่อนค่ะ ถ้าผลเลือดแม่ผิดปกติ ถึงจะตรวจพ่อค่ะ แต่บ้านนี้ผลเลือดแม่ปกติพ่อไม่ต้องเจาะ ปล ตรวจร่างกายและตรวจความพร้อมก่อนมีลูกทั้ง 2 คนก่อนแต่งงานแล้วค่ะ

ถ้ายังคบกันอยู่ ตรวจดีที่สุดค่ะ หาความเสี่ยงหลายโรคเลย ของเราเสี่ยงพาหะเพราะมันมีหลายชนิด เเต่เอาพ่อมาตรวจไม่ได้เพราะเขาทิ้งเรา หมอก็ถามหาให้มาตรวจอยู่นั่นเเหละ เพราะกลัวเสี่ยง

3y ago

ยังคบกันอยู่ค่ะ เขาไม่ยอมตรวจเพราะเขาไม่รู้ว่าตรวจหาอะไรอีก นอกจากธาลัสซีเมียค่ะ เขาค่อนข้างพูดยากนิดนึงค่ะ 😂

บ้านนี้เจาะแต่แม่คะ หากผลเลือดของแม่ปกติไม่ต้องตรวจพ่อคะ หากแม่มีภาวะเป็นธารัสซีเมีย รึโรคร้ายอะไรมากกว่านี้จะส่งผลต่อลูกได้ ต้องเจาะเลือดพ่อด้วยคะ

VIP Member

ที่บ้านเจาะทั้งคู่ ไม่มีใครเป็นค่ะ แต่ต้องเจาะเพื่อยืนยันผลเลือด ถ้าเกิดมีปัญหาได้รักษาอย่างถูกต้องค่ะ ถ้าพ่อไม่เจาะพร้อมแม่ มาเจาะวันหลังได้ค่ะ

3y ago

ทำยังไงคุณพ่อเขาก็ไม่ยอมตรวจค่ะ เราเลยปล่อยเขาค่ะ รอฟังผล 24 พ.ค.

เจาะแค่แม่ค่ะ หมอแจ้งว่า ถ้าเลือดแม่ปกติทุกอย่างแล้วพ่อไม่ต้องเจาะค่ะ แต่ถ้าเลือดแม่ผิดปกติ เช่น เป็นพาหะธาลัสซีเมีย พ่อต้องเจาะค่ะ

ปกติจะตรวจแต่แม่ก่อนค่ะ หมอยึดผลแม่เป็นหลัก ถ้าผลแม่เสี่ยงเป็นพาหะถึงตรวจพ่อค่ะ แต่บางที่ก็ตรวจทั้ง2คนเลย เพราะหมอได้ค่าตรวจ😊

3y ago

จ่ายค่าตรวจให้พ่อไปประมาณ 7 ร้อย สรุปคุณพ่อไม่ตรวจ เสียเงินฟรี

ความจริงก่อนเจาะหมอก้ให้ความรู้ก่อนน่ะคะว่าจะเจาะครวจหาโรคอะไรบ้าง ตอนไปฝากครั้งแรก ต้องเอาสามีไปนั่งฟังด้วยถึงจะเข้าใจ

บ้านนี้สามีก็ไม่ได้ตรวจค่ะ เพราะว่าผลเลือดของเราปกติ หมอจะเจาะเพื่อตรวจพวกโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แล้วก็พาหะธารัสซีเมีย

เราเจาะรอบแรกคนเดียว ผลออกมาเป็นโรหิตจางและทารัสซีเมีย รอบ2โดนเจาะทั้งเราและแฟน ผลออกมาน้องไม่เสี่ยงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม