จริงมั้ย ถ้ามีปจด.มาน้ำนมจะหดลง ถ้าจริง มีวิธีกู้น้ำนมวิธีไหนดีที่สุดคะ

จากหัวข้อเลยค่ะ แม่บ้านนี้ให้ลูกกินนมผสม คือนมแม่ด้วย นมผงด้วย เพราะนมแม่มาน้อย แต่ก็ยังขยันปั๊มไม่ตกรอบนะ แล้วก็เอาลูกเข้าเต้าตลอด ลูกอายุ 1 เดือน 29 วัน แล้วแม่ดั้นมามีปจด.วันนี้พอดี เลยค่อนข้างกังวลว่าจะมีน้ำนมให้ลูกกินพอมั้ย ปกติมาน้อยถ้าหดอีก น้ำนมจะยังมีอยู่มั้ย กลัวมันหมดหายไปเลย ถ้าเป็นงั้นจริงท้อนะ แม่ลองมาทุกอย่างแล้ว ทั้งกินเมนูหัวปลี ดื่มน้ำ2-3ลิตร ยาประสะน้ำนม ยาเร่งน้ำนม(คุณหมอจ่ายให้) ขิง ลูกซัด ลองมาหลายตัวเลยที่เขาบอกง่าช่วยเรื่องเพิ่มน้ำนม คิดว่าน่าจะขาดอย่างเดียว คือเรื่องการพักผ่อน ปกติลูกหลับก้จะหลับไปกับลูก ยกเว้นช่วงปั๊มนม แม่ๆบ้านไหนเป็นกันบ้างมั้ยคะ หรือมีวิธีไหนพอจะกู้น้ำนมกลับมาแนะนำเสริมเพิ่มเติมบ้างมั้ยคะ 🥹 #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

จริงมั้ย ถ้ามีปจด.มาน้ำนมจะหดลง ถ้าจริง มีวิธีกู้น้ำนมวิธีไหนดีที่สุดคะ
13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เจอกับตัวมันก็จริงค่ะ บ้านนี้ ให้นมแม่ สลับนมชง แล้วเดือนที่ผ่านมาไปทำธุระครึ่งวัน ห่างลูก (ตกรอบเข้าเต้า) น่าจะตรงช่วงไข่ตกพอดี ปจด.มาเลยค่ะ ช่วงมาน้ำนมหดลง แต่ยังมีไหลบ้าง แค่น้อยลงค่ะ พอหลังปจด.หมดก็กลับมาปกติค่ะ ตอนแรกเราก็กลัวแบบแม่เลย ...เราก็น้ำนมน้อย ลองกินหลายตัวเพื่อให้น้ำนมมา แต่ที่ได้ผลสำหรับเราคือ ชาไออุ่น รู้สึกคัดเต้า และเวลาลูกดูดอีกข้าง บางครั้งน้ำนมอีกเต้าจะไหลตามค่ะ พอหยุด น้ำนมเหมือนจะน้อยลงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

จริงค่ะ เราสายปั้มล้วนลูกไม่เคยเข้าเต้า ประจำเดือนมาครั้งแรกตอนลูกอายุ7เดือน น้ำนมจากที่เคยปั้มได้น้อยสุดข้างละ3ออน เหลือ0.5-1ออน แม่ตกใจมาก แล้วประจำเดือนมา7วัน แบบเยอะ น้ำนมก็หดเยอะเช่นกัน แต่พอประจำเดือนหาย น้ำนมก็ค่อยๆกลับมาเท่าเดิมค่ะ พยายามอย่าตกรอบ และกินน้ำเยอะๆ ปั้มออกให้เกลี้ยงเต้า ไม่ต้องกังวล

อ่านเพิ่มเติม
10mo ago

ขอบคุณค่ะแม่ ตอนนี้อัพเกรดจากน้ำ2ลิตรเป็นขั้นต่ำ3ลิตรแล้วค่ะ เหลือแค่ลูกไม่ยอมกินจากเต้าเลยตั้งแต่มีปจด 🥹 เลยต้องปั๊มนมแทนวนไป ไม่ให้ตกรอบค่ะ

ถ้าแม่เครียดซึมเศร้า กินข้าวน้อยกินน้ำเย็นนมหดคะ กินข้าวให้เยอะดื่มน้ำ มากๆ เลซิติน ยาโมทิวเลี่ยม ก็ช่วยได้บ้านนี้นมหดตอนนั้นเครียดมากอยากมาบ้าน อยากทานอาหารเจ เมนมาตอนลูก9เดือนคะ ตกใจเหมือนกันนมหดมาน้อยลง เป็นผลมาจากเราเครียดและทานข้าวน้อยลงคะ

การเครียดน้ำนมหดแน่นอนค่ะ แม่บ้านนี้ตอนไม่มีเรื่องเครียดข้างล่ะ8-9ออน มีเรื่องเครียดมาเหลือ4ออน ไม่เคยกินบำรุง หรือเรียกน้ำนมอะไรเลย ปล่อยเป็นไปตามธรรมชาติ​อารมณ์ดี​น้ำนมก็เยอะ เครียดก็น้อย อากหารก็กินตามใจปากค่ะ

นี่ปจด.มาตอนลูก 5 เดือนค่ะ ปัจจุบันลูก 1.2 ขวบละยังกินนมแม่เหมือนเดิมค่ะ น้ำนมก็มีเรื่อย ๆ หดมั่งเพราะเราเครียด ทำงานเลี้ยงลูกยุ่งจนไม่ได้กินข้าว นอนน้อยอีกน้ำนมเลยหดค่ะ

ไม่จริงค่ะ เราประจำเดือนมาตั้งแต่ลูกได้29วันเอง ไม่หดค่ะ กินขิงผัดไก่ เลียนหัวปลี เมล่อน ค่ะไม่หดเราให้ลูกกินเต้าล้วนยันขวบครึ่งให้หยุดกะทันหันเพราะท้อง ไม่หดค่ะ

11mo ago

โอ้ ขอบคุณมากๆเลยค่ะแม่

ไม่ลดนะค่ะ บ้านนี้ประจำเดือนมาตอนน้องได้ 11 เดือนก็ยังมีน้ำนมปกติ จนตอนนี้น้อง1.6 ขวบแล้วนมก็ยังไหลปกติ แต่บ้านนี้น้องติดเต้ามากดูบ่อยมากๆค่ะ

10mo ago

ลองสลับดูบ่อยๆค่ะ ให้เขาค่อยๆชิน ติดเต้ามีข้อดีและข้อเสียค่ะ ขอเสียคือเขาจะติดเรามากแม่จะไม่ค่อยมีเวลาส่วนตัวค่ะ แต่ขอดีคือมีนมให้ลูกกินยาวๆเลยค่ะ ลองดูนะค่ะสู้ๆ

บ้านนี้ ปจด มาตอน4 เดือน ตอนนี้น้องได้ 10 เดือนแล้ว ยังมีน้ำนมอยู่ เพราะมีตัวช่วยดีๆ แม่สนใจแนะนำให้ได้น๊า

หดแค่ช่วงที่มา ปั๊ม ดื่มน้ำเยอะๆตามปกติ หลังหมดไม่กี่วันน้ำนมก็ค่อยๆกลับมาเหมือนเดิมค่ะ

10mo ago

ขอบคุณค่ะ ตอนนี้จากน้ำ2ลิตรเพิ่มมาเป็น3 ลิตรแล้วค่ะ นมคัดมากๆเลยแต่เสียดายลูกไม่ยอมดูดซะงั้น 😅

บ้านนี้มาตั้งแต่ 2 เดือน แต่ แม่ทำงานตก รอบบ่อย น้องกินได้ถึง 1 ขวบเอง