ท้องได้ 18 สัปดาห์แข็งเป็นก้อน เกือบทุกวัน เกิดจากอะไร อันตรายแค่ไหน

มักจะเป็นเวลานอนช่วงกลางคืน กลางวันไม่มีอาการเลย ไม่ปวดแต่ถ้าเปลี่ยนท่านอนดีขึ้น ซึ่งเป็นเกือบทุกวัน สาเหตุเกิดจากอะไร อันตรายมากมั้ย ควรไปหาหมอมั้ย แม่มือใหม่ค่ะกังวลมาก

ท้องได้ 18 สัปดาห์แข็งเป็นก้อน เกือบทุกวัน เกิดจากอะไร อันตรายแค่ไหน
31 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าการโก่งตัวของเด็ก จะเเข็งเฉพาะบริเวณที่น้องอยู่ เเต่ถ้ามีการโก่งตัวเเละบริเวณโดยรอบทั่วท้องเเข็งไปด้วยจะเป็นอาการท้องปั้น ท้องปั้นไม่จำเป็นต้องมีอาการเจ็บร่วมด้วย ที่มักเกิดตอนกลางคืนเพราะฮอร์โมนออกซิโตซินหลั่งมากตอนกลางคืนทำให้เกิดการบีบของมดลูก ปรึกษาแพทย์ดีกว่าค่ะ เพราะเป็นเหมือนกันเลย เเล้วตอนนี้ก็ต้อง BED REST +ให้ยายับยั้งคลอด มาเดือนนึงแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

คอมเม้นนี้ถูกต้องเลยค่ะ แม่ระวังตัว ดูแลตัวเอง แบบไหนบ้างคะ

หายไปนานเลย มาอัพเดทหลังจากไปหาหมอมานะคะ หมอแจ้งว่าเกิดจากหมดลูกขยายตัวเร็วเกิน มีผลต่อฮอร์โมน ทำให้มดลูกบีบรัดตัว หมอแนะนำว่าหากมีอาการให้ไปหาหมอเลยนะคะ เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด เคสของแม่โชคดีที่ไม่มีเลือดออก และซาวด์ดูน้องน้องปลอดภัยดี หมดให้ยากันแท้งมาทานเพิ่มค่ะ

หาหมอถามหมอปลอดภัยสุดแน่นอนสุดค่ะ ไม่ใช่รอเวลามาถามคนในเนต ถ้าเปนอะไรขึ้นมาไม่ทันการพอดี จากคอมเม้นที่ตอบๆกันยังตอบไม่เหมือน บางคนตอบเหมือนรุ้แต่ไม่ใช่เลย มดลูกลอยตัวบ้าง_ เด็กโก่งตัวบ้าง ขอโทษนะคะ 18 สัปดาห์โก่งได้ขนาดนี้ลูกยักษ์ละค่า 🙄

1y ago

งงค่ะ หลายโพสละ คือใจเย็น รออะไรกันเหรอ…. 🙄🙄

ปรึกษาคุณหมอนะคะ กลัวจะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด มีลูก2คนแล้วไม่เคยได้ยินว่ามดลูกลอยตัวเลย ทารกในครรภ์18วิคพื้นที่ในมดลูกยังเหลือเยอะอยู่ไม่น่าใช่เด็กโก่งตัวนะคะ ตอนท้อง2เราก็ท้องแข็งบ่อยเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดตอน33วิคค่ะ

1y ago

ใช่ค่ะ เราเพิ่งมาเป็นวีคที่31เอง นานๆจะเป็นทีเเปรบๆเท่านั้น

ทางที่ดีเวลาไปหาคุณหมอเอารูปให้หมอดูค่ะ สำหรับเราหมอเคยบอกว่าไม่มีมดลูกลอยตัว นอนได้ทุกท่า เราแค่กลัวว่าอาการแบบนี้คือมดลูกบีบตัว ท้องปั้นแข็งค่ะ ลองถามหมอดีที่สุด

1y ago

ใช่ค่ะ ไม่มีมดลูกลอยตัว ความสูงของมดลูก ตอนเรายืนนั่ง คือขนาดมดลูกที่ใหญ่ขึ้นค่ะ ที่หมอชอบให้เรานอนราบแล้วเอาสายวะดมาวัดท้องเราว่าตอนนี้ยอดมดลูกอยู่ตรงไหน

ถ้าแค่ 18 สัปดาห์ไม่น่าใช่ลูกโก่งตัวขนาดนี้ค่ะ บางคน 18 สัปดาห์ยังไม่รู้สึกลูกตอดลูกดิ้นเลยค่ะ ต่อให้ตีลังกาในท้องก็ยังไม่ขนาดนี้เลย ถ้า 28 สัปดาห์แบบนี้ไม่แปลกค่ะ หาหมอเถอะค่ะ

มดลูกลอยค่ะนอนตะแคงนะคะอายุครรภ์มากขึ้นจะเป็นบ่อยกว่านี้ค่ะเด็กโก่งตัวรู้สึกได้ในไตรมาสที่3ตอนนี้พื้นที่ในท้องยังมากอยู่ค่ะ

1y ago

ขอบคุณมากนะคะ

TapFluencer

เคนเป็นตอนอายุครรภ์น้อยๆค่ะ ประมาณ 10 กว่าวีค เวลานอนหงายจะรู้สึกแข็งตรงมุมขวาตลอด แต่ไม่ได้นูนชัดขนาดพอ แต่พออายุครรภ์มากหายไปเองค่ะ

เราก้เป็นนะ เคยถามหมอแล้วค่ะ หมอบอกว่าน้องโก่งตัว จะเป็นตอนเรานอนหงาย หมอให้ลองเปลี่ยนท่านอนเป็นตะแคงซ้าย จะดีขึ้น

น้องโก่งตัวค่ะเป็นปกติค่ะ แม่เลือกนอนท่าที่สบายที่สุดนะคะ

1y ago

ใช่คะ หมอเขาก็บอกเราว่า เด็กเเข็งเเรงคะ