เนื้องอก ระหว่าง ตั้งครรภ์

จะขอมาเล่าประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองในตอนนี้ ตอนนี้ดิฉันท้องอยู่ในไตรมาสแรก ซึ่งยังไม่ได้ผลที่แน่นอนว่าตั้งครรภ์กี่สัปดาห์ ไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาล คุณหมอได้ทำการซาวหน้าท้องให้แล้วและทางช่องคลอด ก็ยังไม่เจอตัวเด็กเจอแต่ถุงตั้งครรภ์ก็อาจเป็นเพราะมันยังเล็กมาก พอตั้งครรภ์อยู่ในช่วงไตรมาสแรกและเจอไว แต่หลังจากเจอถุงตั้งครรภ์แล้วคุณหมอได้ซาวด์ไปเจอก้อนเนื้อก้อนหนึ่งอยู่ปีกมดลูกข้างซ้าย ซึ่งคุณหมอไม่ได้บอกดิฉันว่าก้อนเนื้อนั้นมีขนาดเท่าไร แต่มันก็ทำให้ดิฉันจิตตกมากๆค่ะ คุณหมอบอกว่าจะนัดอีกประมาณ 6 สัปดาห์เพื่อมาดูตัวเด็กและดูก้อนเนื้อ ถ้าหากว่าใน 6 วิข้างหน้ามดลูกโตแล้วพบตัวเด็กแล้วแล้วก็เนื้อโตมาพร้อมกับเด็ก คุณหมอบอกกับดิฉันว่าอาจจะผ่าหลังคลอดบุตรแล้วหรืออาจจะพาก่อนก็ได้ต้องมาดูความคืบหน้าอีก 6 สัปดาห์หน้าที่รอนัดตรวจ อยากทราบว่ามีเพื่อนๆพี่ๆคนไหนที่เป็นเหมือนดิฉันบ้างคะ ในช่วงที่ตั้งครรภ์คล้ายเคยซาวด์เจอก้อนเนื้อบ้างหรือเปล่าแล้วเป็นยังไง แต่จากที่อ่านมาอาจจะไม่มีผลกับเด็กซักก้อนเนื้อไม่โตแต่ถ้าก้อนเนื้อโตมากๆก็จะส่งผลกับเด็กเพราะเลือดจะไปหล่อเลี้ยงเด็กทารกในครรภ์ไม่พอ ใครมีประสบการณ์หรือมีอะไรแนะนำในช่วงนี้ขอคำแนะนำและขอบคุณล่วงหน้าค่ะ #แต่ถ้าระหว่างนี้มันจะมีอะไรร้ายหรือส่งผลภายในวันข้างหน้า ถ้าให้เลือกได้ก็จะขอให้ลูกเกิดก่อนแล้วหลังจากนั้นถ้าจะเป็นอะไรก็ยอมค่ะ

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เป็นค่ะ ของเราเป็นช่วงท้อง ตอน6week ไปซาวด์ที่โรงพยาบาลครั้งแรกเจอซีสต์ 3 cm. แต่คุณหมอบอกว่าไม่อันตรายอะไร หลังจากนั้น 9 week เราไปฝากที่คลินิกใกล้บ้านซาวด์อีกครั้งพบว่าซีสต์ใหญ่ 5 cm. คุณหมอที่คลินิกเลยส่งตัวไปให้ตรวจภายในอีกครั้งที่โรงพยาบาลที่เรามีประกันสังคม คุณหมอที่โรงพยาบาลอ่านใบส่งตัวแล้วบอกเราว่าต้องผ่าออกเลย เพราะซีสต์ใหญ่ ไม่อย่างนั้นซีสต์อาจจะแตกหรือถ้าลูกเราโตขึ้นอาจจะไปเบียดกับซีสต์ ลูกอาจจะไม่โตไปกว่านี้แล้ว ระหว่างอธิบายคุณหมอบอกว่าจะผ่าอีก 1 เดือนข้างหน้า ระหว่างนี้จะฉีดยากันแท้งให้ 4 เข็ม อาทิตย์ละเข็ม หลังจากนั้นคุณหมอก็พาไปอัลตร้าซาวด์อีกครั้งค่ะ ปรากฏว่าซีสต์เล็กลง เลยสรุปว่าไม่ต้องผ่า จนอายุครรภ์ 13 สัปดาห์เราไปซาวด์ที่คลินิกที่ฝาก ซีสต์เหลือ 2 cm. ล่าสุด 16 week ซาวด์เหลือ 1 cm. ค่ะ คุณหมอที่ฝากครรภ์บอกว่าบางครั้งซีสต์ก็มาพร้อมกับการตั้งครรภ์ซึ่งอาจจะเกิดจากฮอร์โมนเรา ถ้าซีสต์เล็กลงเรื่อยๆก็ไม่มีอะไรต้องกังวลค่ะ แต่ถ้าใหญ่ขึ้นอันนี้ก็อาจจะอันตราย

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
4y ago

จิตตกเพราะคุณหมอไม่บอกเลยว่าก้อนเนื้อที่เจอในครรภ์ของเรามันประมาณกี่เซนติเมตรเขาไม่ให้คำแนะนำอะไรเลยสักอย่างมันก็เลยทำให้คิดมากค่ะ

TapFluencer

เป็นเหมือนกันค่ะ .. แต่เป็นตั้งแต่ก่อนท้อง เป็นเนื้องอกในโพรงมดลูก ขนาด 9 ซม. ตอนแรกตัดสินใจว่าจะผ่าก่อน แล้วค่อยปล่อยท้อง แต่น้องมาเกิดก่อนค่ะ เลยไม่ได้ผ่า ส่วนตัว ตอนแรกก็แอบกังวลเรื่องเนื้องอกจะแย่งเลือดจากลูก .. แต่เคสเราไม่ค่ะ ลูกแย่งเลือดจากเนื้องอก ซึ่งตอนนี้เนื้องอกเล็กลง เหลือ 7 ซม. แล้วเนื้องอกก็ไม่ได้ขวางทางคลอดของลูก ซึ่งเราสามารถคลอดธรรมชาติได้เองตามที่ต้องการค่ะ ตอนนี้ ท้องได้ 37 week แล้ว อีก 3 อาทิตย์ ก็ถึงกำหนดคลอดแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
4y ago

แล้วจะผ่าตัดเอาเนื้องอกออกไหมคะ