สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนคลอด

คุนแม่ท่านอื่นๆขอคำแนะนำหน่อยค่ะว่าต้องเตรียมของอะไรยังไงจำนวนเท่าไรบ้างค่ะ ลูกคนแรกค่ะ เตรียมอะไรไม่ถูกเลยไม่รู้ว่าต้องเตรียมเท่าไรให้พอใช้อ่ะค่ะ

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ผ้าอ้อมถ้าแม่จะเน้นใส่ผ้าอ้อมในช่วงแรก ก็ซื้อไว้ซัก2-3โหลเลยค่ะ เพราะเด็กแรกเกิดถ่ายบ่อยมาก เสื้อผ้า พวกเสื้อผูกเตรียมไว้ไม่ต้องเยอะค่ะซัก6-7ตัวพอ เพราะเด็กโตเร็วมาก เตรียมพวกบอดี้สูทไว้รอเลยค่ะ ถุงมือส่วนมากหมอพยาบาลจะไม่ค่อยเฝแนะนำให้ใส่เพราะเป็นการปิดกั้นพัฒนาการ แต่ถ้าแม่อยากใส่ก็เตรียมไว้ซัก4-5คู่เลยค่ะ ถุงเท้าใส่ได้ตลอด เตรียมไว้เยอะๆเลย ส่วนหมวก เด็กจะมีเหงื่อออกที่หัวเยอะ ไม่จำเป็นไม่ตั้งใส่ก็ได้ เตรียมไว้1-2ใบก็พอ ผ้าขนหนู4-5ผืน แพมเพิส อยู่รพ.ใส่ผ้าอ้อมไม่สะดวกแน่นอน ไม่มีที่ให้ตาก แนะนำเตรียมแพมเพิสไปด้วย ทิชชู่เปียก ไว้เช็ดก้น กระดาษทิชชู่ แบบบางและแบบหนา สำลีก้อนไว้เช็ดสะดือ สำลีก้านไว้เช็ดรอบสะดือ ที่ปั๊มนม เผื่อน้องตัวเหลืองได้นอนตู้อบ ต้องปั๊มนมป้อน

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำว่าเสื้อผ้าผูกหน้า-หลัง ถุงมือ-เท้า-หมวก ไม่ต้องเตรียมไว้เยอะคะ เพราะน้องจะโตขึ้นเรื่อย ผ้าห่อสัก 2-3 ผืน ผ้าอ้อม 2-3 โหลแล้วแต่ว่าขยันซักไหม ขวดนม 4 ออน อุปกรณ์ซักล้าง น้ำยาซักล้าง กะละมัง หรืออาจจะเตรียมยาสำหรับเด็กไว้บ้างนะคะฯลฯ