ตั้งครรภ์ 30 สัปดาห์ ลูกชอบพลิกตัวในท้อง จนสายสะดือพันคอ

คุณหมอบอกว่าปกติ คุณแม่ท่านอื่นๆเป็นเหมือนกันมั้ยคะ มีควาทเสี่ยงอะไรมั้ย หรือมีผบกระทบอะไรบ้าง เราต้องทำอย่างไรบ้างคะ

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ในช่วงการตั้งครรภ์ตั้งแต่ 32 สัปดาห์จะเป็นช่วงที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะสายสะดือพันคอลูกมากที่สุด โดยอัตราการดิ้นของลูกที่น่ากลัวนั้นคือ มากกว่า 40 ครั้งต่อชั่วโมง จนถึงการดิ้นอย่างรุนแรงแล้วหยุดนิ่งเป็นเวลานานแล้วดิ้นอีก มักเป็นสัญญาณของภาวะเครียดเฉียบพลัน และอาจเสียชีวิตได้ ซึ่งเกิดจากการกดสายสะดือ หรือรกลอกตัวก่อนกำหนดรุนแรง นี่เป็นอาการผิดปกติที่คุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอโดยด่วน ดังนั้น คุณแม่จึงควรบันทึกการดิ้นของทารกอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอตั้งแต่ 28 – 32 สัปดาห์ และรีบมาพบคุณหมอทันทีหากพบว่ามีความผิดปกติ การนับลูกดิ้นสามารถนับใส่อะไรก็ได้ จะจดใสสมุดหรือพึ่ง application ก็ได้ มีให้บริการฟรีมากมาย ไม่จำเป็นต้องรอรับสมุดนับลูกดิ้นจากทางโรงพยาบาลนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เมื่อสายสะดือพันคอลูก จะต้องทำอย่างไร 1.ในกรณีที่รุนแรงจำเป็นจะต้องผ่าคลอดทันที โดยคุณหมอจะวัดจากอัตราการเต้นของหัวใจลูกที่ส่งผลต่อระดับออกซิเจนในเลือด 2.กรณีที่ไม่รุนแรงอาจจะต้องมาพบแพทย์บ่อยขึ้นและต้องสังเกตตัวเองให้หนักขึ้น 3.บางรายอาจไม่จำเป็นต้องผ่าคลอดแต่อาจจะส่งผลต่อการคลอดก่อนกำหนดเพราะมดลูกจะบีบตัวให้เด็กเคลื่อนตัวเอาหัวลงไวขึ้น

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-108449)

คำถามที่เกี่ยวข้อง