33 ตอบกลับ

เราเคยลองคำนวณดูคร่าวๆว่าถ้าไม่กินยา แล้วกินแค่อาหารจะพอไหม ซึ่งมันก็ต้องกินอาหารมากขึ้นจริงๆค่ะ เช่น ถ้าต้องการแคลเซียมกับโฟเลตให้เพียงพอแต่ละวันต้องกินนมแอนมัม รสผลไม้รวม 3 กล่อง ซึ่งราคาก็ไม่ถูกนะคะ ส่วนธาตุเหล็กจากยาบำรุงเลือด ถ้าคำนวณจากอาหารมันก็คำนวณยาก เพราะต้องมาดูวัดตวงจำนวนอีก จะต้องกินเยอะขนาดไหนถึงพอ สู้อดใจกินยาที่หมอให้มาไปจะดีกว่ารับรองได้ครบชัวร์. ส่วนที่เรากินก็คือเพิ่มเติมให้ลูกไป ยาบำรุงเลือด ที่เสริมธาตุเหล็กก็สำคัญ เคยมีน้องที่ตอนท้องไม่กินตัวนี้ค่ะ น้องบอกเหม็น ซึ่งก่อนท้องค่าเม็ดเลือดแดงก็ปกติ พอหลังท้องพบว่าค่าเม็ดเลือดแดงต่ำ เลือดจาง และหลังจากนั้นค่าเม็ดเลือดแดงก็ไม่ขึ้นมาอีกเลยค่ะ

เม็ดยาตัวนี้กลืนง่ายลื่นคอ ไม่มีกลิ่นเหม็นค่ะ ท้องก็ไม่ผูกด้วย เราก็เป็นคนนึงที่ไม่เคยกินยาเม็ดเลยเพราะตอนเด็กฝังใจกับเม็ดยาพารากลืนแล้วมันติดคอเกือบตาย ขมก็ขม ไม่สบายก็ไม่เคยจะแตะยาอีกเลย ไม่ปางตายจริงๆก็ไม่เอา ถ้าต้องกินจริงๆก็แคปซูลที่พอจะกลืนได้บ้าง ยาเม็ดก็หักเล็กๆเอาบ้าง แต่พอท้องมาก็สู้ฝืนกลืนมาตลอด แรกๆหักเอา หลังๆรู้จังหวะกลืนค่ะ เลยชิน เคยไปงองแงกับหมอแบบนี้แหละค่ะว่ากลืนไม่ได้ โดนหมอดุเลยค่ะ เสียใจนิดนึง😂😂😂

เราก็เพิ่งกินยาเม็ดเป็นตอนท้องค่ะ ฝืนกินเพื่อลูก แนะนำให้ทานยากับน้ำผลไม้หรือน้ำอะไรก็ได้ค่ะหวานๆกินทั้งขวดเลยนะคะไม่ใช้หลอด ดันยาให้ลึกๆเลยค่ะแล้วก็กินน้ำตามทันทีอย่าอมไว้นะคะ รีบกลืนน้ำเลย แรกๆก็ยากหน่อยค่ะ จนตอนนี้ทานเป็นแล้ว

บ้านนี้ก่อนท้องถ้าป่วยขอฉีดยาคะกินไม่ไหว...แต่พอท้องหมอให้ยามากลิ่นขึ้นจมูกไม่ไหวครั้งแรกลองกินอ้วกคะกลายเป็นกลัวแต่เพื่อลูกคะลองใหม่กินยาเสร็จกินน้ำกาโต๊ะในเซเว่นกลบกินดีคะ....ตอนนี้กินเสร็จอมผลไม้เปรี้ยวๆก็ดีจึ้นคะ

เมื่อก่อนเคยกินได้แต่ตอนท้องลูกคนแรกแพ้มากตั้งแต่นั้นมาก็กินยาเม็ดไม่ได้เลยอ้วกออกหมด. พอท้องนี้กลัวลูกไม่แข็งแรงเลยอมน้ำไว้ก่อนกินยา กินยาเสร็จรีบเอาขนมปังตามหลังแต่ไม่ต้องเยอะนะคะคำเกียวก็พอ ก็ไม่อ้วกแล้วคะ

ถ้าทานอาหารครบ5หมู่มากพอก็ไม่ต้องกินยาบำรุงค์ครับ หรือลองหักครึ่งกินดูก่อน กิน2-3ครั้งก็ได้ครับ ที่บ้านก็กินยาบำรุงเลือดไม่ได้ กินทีไรคลื่นไส้ ก็ไม่กินครับ แต่กินอาหารทดแทนเอาครับ

เราก็เป็นคนที่กินยาเม็ดยากมากๆ แต่ก็ต้องฝืนกินค่ะ ทะเลาะกับตัวเองทุกวันเวลาจะกินยา มันกลืนไม่ค่อยลง ฝืนใจเอาหน่อยนะคะ คุณแม่ สู้ๆค่ะ เพื่อตัวเล็ก เราต้องผ่านมันไปได้ค่ะ แค่กินยา

พึ่งกินยาเม็ดเป็นก็ตอนท้องนี้แหละ พยายามอีกนิดได้ไหมค้ะ เดะก็เป็น เพื่อลูกค่ะ ตอนยังไม่ท้องกินยาเม็ดผสมน้ำตลอดเลย ตอนนี้ยาฆ่าเชื้อเม็ดใหญ่ๆขมๆก็กินได้แล้วค่ะ สู้ๆนะคะ

เราเป็นค่ะ กินยาบำรุงไม่ได้เหมือนกัน แต่กินนมวันละ4กล่องทุกวัน น้ำหนักลูก3680 (แม่ไม่เป็นเบาหวานนะคะ) แต่ถ้าไม่กินยาบำรุงเลือดจะเกิดภาวะซีดที่คุณแม่ค่ะ เอาใจช่วยนะคะ

แล้วลูกออกมาแข็แรงดีไหมค่ะคุณแม่ กังวลมากเลยค่ะ

เป็นเหมือนกันค่ะ กินไม่ได้เลย พยายามสุดๆแล้วก็ไม่ได้ กังวลเหมือนกันค่ะ ตังเเต่เด็กจนโตพยายามมาตลอดแต่ก็ไม่ได้ ทุกวันนี้ก็กินไม่ได้ กลัวมากเลยค่ะ😂😔

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง