ลูก 1ขวบ7เดือน ยังไม่ยอมพูดเลยค่ะเคลียดมาก ขอคำแนะนำจากประสบการณ์แม่ๆท่านอื่นด้วยค่ะ??

คือน้องรู้เรื่องทุกอย่างนะคะ แต่ไม่ยอมพูด ตอนนี้เคลียดสุดๆเพราะจะให้น้องเข้า รร. ?

8 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตามพัฒนาการน้องควรพูดคำทีมีความหมายเป็นคำเดี่ยวๆได้ อย่างน้อย 5 คำ หากน้องพอพูดได้แต่ไม่ชัดเจน การกระตุ้นด้วยการใช้รูปภาพ หรือของเล่น หรือวิดีโอร้องเพลงง่าย ๆ ในการสอนให้เค้าพูดจะช่วยได้พูดกับน้องบ่อยๆ และเวลาน้องต้องการของเล่นหรืออะไรก็ตามเด็กจะใช้การชี้นิ้ว คุณแม่ควรเปลี่ยนด้วยการให้เค้าพูดแทน ก่อนที่จะได้รับของที่เค้าต้องการนะคะ หากพูดชัดขึ้นอย่าลืมคำชม การปรบมือ ในวัยนี้ชื่นชอบและจะทำได้ดีขึ้นด้วยค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณแม่ในการฝึกน้องนะคะ หากยังไม่ได้ผลค่อยพาน้องไปพบแพทย์ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณมากๆค่ะ ตอนนี้น้องพูดได้แต่ปะป๊า อย่างเดียวค่ะ สอนทุกวัน ฝึกกันทุกวัน จะพยายามให้มากกว่านี้ค่ะ

พูดกับน้องบ่อยๆ​ ครับ​ ถามบ่อยๆ​ ถ้าถามไม่ตอบลองถามพ่อหรือแม่ให้ตอบเป็นตัวอย่าง​ แล้วถามอีกทีครับ​ คุยกับน้องบ่อยๆนะครับ​

คุยกับลูกบ่อยๆ เริ่มจากถามคำถามให้ลูกตอบคำสั่นๆ เช่น ใช่ ไม่ ได้ฯ พาไปเจอคนบ่อยๆเขาจะได้ชวนลูกคุยคะ

เหมือนกันเลยคะ ตอนนี้หลานได้2ขวบครึ่งล่ะคะ หมอก็จะนัดฉีดยาคะ นัดวันที่20เดือนนี้ เครียดมากคะ

VIP Member

คุณแม่ต้องคุยกับน้องบ่อยๆนะคะ ถามบ่อยๆค่ะ ชวนคุยค่ะ 1:9 ขวบ ยิหวาพูดมากสุดๆเลยค่ะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-130246)

บ้านนี้ 1 ขวบ 9 เดือน ยังพูดไม่ได้เลยค่ะ เรียกได้แค่ แม่ พ่อ ตา ยาย แบบไม่ชัด คำอื่นไม่ได้เลย แต่ฟังเราพูดเข้าใจ ทำตามได้

ลูกเรา 2ขวบ 3เดือน พูดได้แค่พยางค์เดียวหรือ2พยางค์ ป่ะป๊า หม่ามี้ นม น้ำ อ้ำ ลัคกี้(ชื่อหมา) ไป ปล่อย car Milk no ยังไม่พูดเป็นประโยคส่วนมากจะใช้มือทำท่าทางสะมากกว่า แต่พูดอะไรรู้หมด รู้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ฝรั่งคุยด้วยลูกเราก็เข้าใจ เราคิดอยู่ว่าเป็นเพราะสอน2ภาษารึป่าวลูกเลยไม่ยอมพูด ตอนนี้นัดหมอฝึกพูดไว้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง