ฝี กับพ่อขี้กังวล >

คือน้องพู่กันตอนนี้อายุ1เดือนในอีกสองวันนี้คับ ตอนออกจากรพ. คุณพยาบาลพูดถึงเรื่องการปลูกฝีอยู่เหมือนกันว่า มันอาจจะบวมขึ้น เป็นหนอง แต่อย่าไปทำอะไรกับมัน เดี๋ยวมันจะหายจะทุเลาของมันเอง แต่ทีนี้ผมไม่รู้ว่ามันเกี่ยวข้องกับอาการที่เกิดรึปล่าวคับ ก่อนนี้น้องไม่งอแงมาก ตอนนึ้งอแงแทบจะทุกชม.เลย ฝีก้ใหญ่ขึ้นๆมีหัวหนองจนสังเกตุเห็นได้ มีตัวร้อนรุมๆบ้าง แต่ไม่ถึงกับเป็นไข้ ตรงนี้เป็นสาเหตุมาจากฝีรึปล่าวคับ แล้วผมควรจะยังไงดี กังวลในระดับนึง แล้วหลังจากทุเลาลง น้องจะลดการงอแงลงไปมั้ย เพราะปกติจะเลี้ยงง่ายมากไม่งอแงมาก รึว่ามันเป็นอารมณ์เป็นไปตามพัฒนาการของเด็กน่ะคับ รบกวนขอความเห็น ข้อเสนอแนะจากผู้รู้หน่อยคับ @คุณพ่อขี้กังวล

4 ตอบกลับ

แผลปลูกฝี จะมีหนองเป็นเรื่องปกติค่ะ ไม่ต้องไปแกะหรือทำอะไร แผลจะยุบแห้งไปเองค่ะ พยาบาลบอกว่าอาจจะเป็นๆ ยุบๆ ได้จนถึง 3 เดือน บ้านนี้ตอนแผลบวมขึ้นครั้งแรก น้องประมาณ 1 เดือน ก็เป็นไข้รุมๆ ยายให้เช็ดตัวลดอุณหภูมิให้น้อง เช้าขึ้นก็หายเป็นปกติค่ะ ส่วนเรื่องงอแงน่าจะเป็นพัฒนาการเค้านะคะ ช่วงก่อนเข้าเดือนแรกเลี้ยงง่ายมาก กินแล้วนอน แต่พอช่วงอายุ 1 เดือนกว่าๆ จะงอแงเยอะหน่อย

อาจจะปวดฝีได้ค่ะ ลองสักเกตุอาการ ถ้าไม่มีอาการอื่นๆร่วมด้วยเช่นไอ หายใจครืดคราด แค่มีไข้ต่ำๆลองเช็ดตัวดู ถ้าไม่ลดหรือมีไข้สูงขึ้นรีบพาไปหาหมอค่ะ ส่วนฝีรอมันแตกเอง เอาน้ำเกลือเช็ดทำความสะอาดเบาๆนะคะ

เป็นมากี่วันแล้วคะ ถ้าระยะ1-2วันหายก็ไม่มีอะไรน่าห่วง แต่ถ้าเกินนี้อาจจะอักเสบหรือเปล่า ลองดูอาการแล้วไม่ดีขึ้นลองพบแพทย์ดูค่ะ

น้องพู่กัน คีตาลักษณ์

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง