อยากรู้ว่าเราควรจะตรวจคัดกรองเด็กดาวน์ซินโดรมตอนที่แม่อายุเท่าไรกันค่ะ

คือตอนนี้เราอายุ 29 หมอก็แนะนำว่าจะตรวจมั้ย เรากังวลว่าเราควรจะตรวจดีมั้ย

18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เพื่อความสบายใจของคุณแม่ตรวจก่อดีน่ะค่ะ เพราะการเข้ากลุ่มคัดกรองจะมีที่โรงพยาบาลรัฐบาลเขาจะมีโครงการคัดกรองค่ะ ไม่แน่ใจว่าคุณแม่อยู่จังหวัดไหน ส่วนตัวออยอยู่เชียงใหม่ค่ะ โรงพยาบาลสวนดอก(มหาราช) มีโครงการฟรีค่ะ ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อาจจะเสียเวลาบ้างค่ะ ตอนนี้ลองเจาะเลือดก่อนเสียค่าบริการ50 บาทค่ะต้องรอผล2อาทิตย์ค่ะ ทราบเพศน้องด้วย ถ้าเราตรวจเลือดแล้วไม่มีปัญหาก่อเสร็จค่ะ แต่สมมุติมีปัญหาด่อเจาะน้ำคร่ำก่อต้องคุยกับคุณหมอต่อค่ะ แต่ที่รู้มาแทบจะจ่ายน้อยมากค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราอายุ 27 ปี เพิ่งตรวจ nifty pro ที่คลินิคไปค่ะ ราคา 17,000 ตอนแรกปรึกษาคุณหมอว่าจะตรวจดีมั้ย คุณหมอบอกว่าอายุน้อยอยู่ไม่จำเป็นค่ะ แต่..ไม่ใช่ว่าจะไม่จำเป็นเสมอไปนะคะ เพื่อความสบายใจและพอมีทุนอยู่บ้างก็ตรวจไว้เลยค่ะ เพื่อความสบายใจของคุณแม่เนาะ

หมอบ้านนี้ แนะนำว่ากลุ่มที่มีความเสี่ยงหมอจึงจะแนะนำให้ตรวจ นั่นคือ อายุ 35 ปี ขึ้นไป จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง แต่ทั้งนี้หาก คุณแม่อยากตรวจก็ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ เพียงแต่ค่าใช้จ่ายจะสูงเท่านั้นเอง

VIP Member

ตรวจดีค่ะบ้านนี้แม่อายุ20 พ่ออายุ42 ตรวจค่ะที่จริงความผิดปรกติของโครโมโซมไม่ได้ขึ้นอยู่ที่อายุแต่ถ้าอายุมากก็มีความเสี่ยงค่ะ เพื่อความชัวร์ตรวจดีกว่าค่ะแถมรู้เพศลูกด้วยค่ะ

เรา23 ตรวจค่ะ เพื่อความแน่นอน แต่หมอบอกอายุน้อยไม่ค่อยมีความเสี่ยงเท่าไหร่ ตรวจ/ไม่ตรวจ ขึ้นอยู่กับ คนไข้ เพราะ มีค่าใช้จ่าย เราตรวจ รพ เอกชน 3พันกว่าบาท ตรวจแบบฮอโมน ไม่รู้เพศ

ตรวจดีกว่าคะ เจาะเลือด ถ้าผลอยู่ในความเสี่ยง 1:200หมอจะให้เจาะน้ำคร่ำเพิ่มคะ จะได้ทราบเพศน้องด้วย ที่รัฐไม่ทราบราคา แต่เอกชน 9000กว่าคะ

อายุ 35 ขึ้นไป แต่จริงๆควรตรวจอายุเท่าไหร่ก็ได้ เพราะสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย แต่การตรวจจะมีค่าใช้จ่ายสูง

ตรวจดีกว่าค่ะแม่ ได้ทั้งความสบายใจของแม่และรู้ว่าเจ้าตัวเล็กปกติดีแข็งแรง สมบูรณ์ แม่จะสบายใจมากๆค่า

ที่กังวล คือ ค่าใช้จ่ายมันสูงอ่ะคะ 2 หมื่นกว่า เลยลองถามหลายๆความคิดเห็น

5y ago

ไม่ก็แนะนำอีกอย่างค่ะเจาะน้ำคร่ำค่าใช้จ่ายประมาณ 4 พันรู้เพศด้วยค่ะตรวจได้ที่โรงบาลรัฐทั่วไปค่ะ

ตรวจก็ดีคะ แม้อายุจะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงน้อยแต่ก็%ไม่ใช่0คะ สบายใจเราด้วยคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง