ลิ้นเป็นแบบนี้ ทำยังไงจะหายคะ

ควรทำไงจะหายคะ มันเยอะมาก น้องพึ่ง 9วันค่ะ นมแม่ล้วน #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ลูกคนแรก

ลิ้นเป็นแบบนี้ ทำยังไงจะหายคะ
46 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เป็นเหมือนกันค่ะตอนลูกคนแรก เลี้ยงไม่เป็น ลิ้นขาวแบบนี้ เลย ถ้ามันเกาะเยอะน้องเจ็บลิ้นนะแม่ ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นก็ไม่ออกค่ะตอนนั้น ทำแรงก็กลัวน้องเก็บ คนแก่ที่บ้าน เขาบอกว่า ให้เอาผ้าอ้อมที่น้องเยี่ยวรีบเช็ด ครั้งแรกก็ต่อต้านคือเราหัวสมัยใหม่ แบบนั้นสกปรก​ แต่เ้วยความไม่ลองก็ไม่รู้+สงสาร พอเอาผ้าเปียกเยี่ยวเช็ด หายหมดเลย แม่ แต่เช็คแค่รอบนั้นแค่ ครั้งเดียวนะคะ หลังจากนั้น ถ้ามีขึ้นขาวๆนิดนึงแม่เอาผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดค่ะ และหลังจากกินนมให้น้องกินน้ำตามด้วยนะคะ เป็นการล้างปากล้าง คราบน้ำนม ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

จริงๆครวทำทุกวันที่อาบน้ำน้อง ผ้าสะอาดกับน้ำต้มอุ่นๆกวาดลิ้นเบาๆ ห้ามถูๆขัดๆนะคะ เห็นแบบนี้แล้ว เช็ดครั้งเดียวคงไม่ออกแล้ว เพราะคุณแม่น่าจะไม่ได้ทำเลยหรือไม่ก็ไม่ได้ทำประจำ ต้องคอยเช็ดทุกวัน เดี๋ยวก็หายไปเอง ย้ำเลยว่าห้ามถูแรง ถ้าลิ้นน้องเจ็บ เรื่องใหญ่เลยค่ะ งอแง กินนมก็ไม่ได้ค่ะ น้องเราเคยเจอปัญหานี้

อ่านเพิ่มเติม

ปกติต้องใช้ผ้ากอซชุบน้ำเกลือขวดจิ๋วของเด็กหรือชุบน้ำต้มสุก เช็ดช่องปากวันละ 2 ครั้งนะคะ แม่ได้ทำมั้ย ถ้าทำแล้วยังเป็นอยู่ลองไปหาหมอค่ะ เผื่อจะเป็นเชื้อรา และไม่ควรให้ดื่มน้ำตามหลังกินนมเพื่อล้างปากนะคะ แค่เช็ดวันละ 2 ครั้งก็พอ (ความรู้จากหมอเด็กแนะนำมาค่ะ)

3y ago

ตั้งแต่คลอดน้องมา พึ่งทำเมื่อวานกับวันนี้ค่ะแม่

บ้านนี้ใช้ผ้าก๊อซพันนิ้วชุบน้ำต้มสุก ที่อุ่นเเล้ว เช็ดภายในปากน้องหลังอาบน้ำเช้าเย็น เช็ดลิ้น เช็ดเหงือก เช็ดปาก เเต่แม่ต้องเช็ดเบาๆนะคะ บ้านนี้ทำตั้งแต่คลอดจนตอนนี้1เดือน10วันไม่มีคราบติดเลยค่ะ คุณแม่รองทำดูนะคะ ถ้าไม่หาย จ้องไปปรึกษาแพทย์ค่ะ

บ้านนี้เวลาน้องกินนมเสร็จก็จะใช้ผ้าอ้อมน้อง.ชุบน้ำอุ่นเช็ดลิ้นเช็ดเหงือกเช็ดพุ้งแก้มเช็ดทั่วช่องปากลูกเลยค่ะทำทุกครั้งค่ะจนตอนนี้น้องอายุ1ปี8เดือนแล้วไม่เคยมีปัญหาอะไรเลยค่ะ

3y ago

ขอบคุณค้า

ลูกเราใช้ผ้าก็อตสำหรับเช็ดลิ้นค่ะ...ใช้คู่กับน้ำต้มสุกค่ะเช็ดทุกวันเช้าเย็น .... ก็สะอาดอ่ะ...ไม่แนะนำให้ใช้ฉี่เด็กเช็ดนะคะตัวเราเรายังไม่กินฉี่ตัวเองเลยค่ะ

หลังจากทานนมได้กวาดลิ้นให้น้องไหมค่ะ ควรใช้ผ้าก๊อตที่ผ่านการฆ่าเชื้อมาทำความสะอาดค่ะ น้องเป็นฝ้าขาวเพราะไม่ได้ทำความสะอาดช่องปากหลังจากทานนมค่ะ

กินนมผงจะเป็นแบบนี้ค่ะแม่ใช้ผ้าอ้อมชุบน้ำอุ่นเช็ดเช้าเย็นค่ะ แต่ถ้าน้องกินนมแม่จะไม่เป็นค่ะหรือให้น้องจิบน้ำตามหลังกินนมเสร็จค่ะจะได้ล้างคราบนม

3y ago

ไม่แนะนำให้น้องจิบน้ำค่ะ น้องแค่9วันเอง เดี๋ยวมีปัญหาเรื่องลำไส้

VIP Member

ใช้ผ้าสะอาดชุบนํ้าต้มสุกที่เย็นแล้ว เช็ดตรงเหงือก ลิ้น กระพุ้งแก้ม เช็ดทุกวัน วันละ2ครั้งเช้าเย็น เสมือนการแปรงฟันให้น้องค่ะ

ที่บ้านเป็นแบบนี้ช่วงแรกเกิด ถึงสองเดือนค่ะ ใช้ผ้าก๊อตสำหรับเช็ดลิ้น ชุบน้ำอุ่น เช็ดให้น้องบ่อยๆ พอเข้าเดือนที่ 3-4 ก็ไม่มีแล้วค่ะ

Post reply image