คลอดเองหรือผ่า​

คลอดเองหรือผ่าแผลหายไวกว่ากันค่ะ ท้องแรก​ เลยไม่รู้จะแบบไหนดีคะ

55 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คลอดเองดีที่สุดคะ ร่างกายฟื้นตัวเร็วคะ แผลก็ไม่มีการเจ็บหลังยาชาหมด เดินได้ปกติ หลังคลอด7-8ชั่วโมง บ้างคนเดินได้เลยคะ บ้างคนก็ลุกนั่งขยับอะไรได้ปกติ เจ็บแค่ตอนรอคลอดเท่านั้น ตอนคลอดหมอก็จะทำความสะอาดจิมิไปให้ด้วยในตัว ระบมแค่ช่วงคลอด แต่ฟื้นตัวเร็วมาก ประสบการณ์คลอดลูกธรรมชาติ3คน คนแรกกรีดจิมิ1เซน เพราะเด็กหัวใหญ่ คนที่2คลอดปกติ คนที่3ไม่กรีด ตรงฝรเย็บ พอใหม่ละลายหมด อยู่18วัน สภาพจิมิก็กลับมาปกตินะคะ ไม่ได้ปวดอะไรแถมมีกิจกรรมกับแฟนก็ไม่ได้เจ็บอะไรเลย ตอนนี้กำลังท้องคนที่4 กะว่าจะคลอดเองอีกคะ ผ่าคลอดก็ไม่ได้ดีเสมอไป 1.บ้างคนแพ้ยาสลบหลับไม่ตื่นก็มี 2.บล็อกหลังช่วง1-3ปีแรกไม่มีอะไรพอแก่ตัวไป จะปวดหลังบ่อยขึ้น 3.ต้องรอลุ้นแผลจะเย็บดีรึเปล่า บ้างคนแผลไม่สวย บ้างคนหมอลืมเครื่องมือไว้ในท้อง ลืมผ้าก๊อซในท้องตอนทำคลอด 4.ฟื้นตัวช้ากว่าคลอดธรรมชาติ 5.ทำอะไรต้องระวังแผลปริ คลอดธรรมชาติดียังไง 1.ฟื้นตัวเร็วใน8ชั่วโมงหลังคลอด 2.อาการเจ็บตรงฝีเย็บจะหายใน2วัน 3.มดลูกเข้าอู่เร็วกว่าแบบผ่า 4.ช่วยเหลือตัวเองได้ตั้งแต่3วันแรก 5.เดินได้ปกติตั้งแต่9ชั่วโมงหลังคลอด 6.ได้มีประสบการณ์คลอดคนต่อไป 7.ฝีเย็บเข้าสภาพเดิมได้ใน18วัน 8.อาการเจ็บฝีเย็บหายใน1วันหลังคลอด แต่แล้วแต่คุณแม่แต่ละคนนะคะ นี่ประสบการณ์ลูก3คน รู้สึกคลอดธรรมชาตดีที่สุดคะ

อ่านเพิ่มเติม

น้องเกิด16 กันยายน เวลา2:30 ขอเเชร์ประสบการณ์ค้ะ บ้านนี้คลอดเองตอน39วีค วันที่14 กันยา มีอาการหน่วงๆ หน่วงเกือบทั้งวัน วันที่15 กันยา เริ่มเจ็บเตือน เจ็บคล้ายๆเจ็บคลอด เเต่เจ็บเบากว่า พอช่วงบ่ายมีน้ำเหนียวไหลออกมาเยอะมากเเต่ไม่ปวดท้อง เลยไปรพ. ไปถึงเข้าห้องรอคลอด หมอฟังความถี่ เเละตรวจปากมดลูก ปากมดลูกเปิดเเค่3เซน เเล้วหมออีกคนนึงมาตรวจภายใน หมอบอกว่าเเอดมิด หรือกลับก็ได้พราะไม่เกินหนึ่งวันก็คลอดเเล้ว เราเลือกกลับบ้านเพราะกลัวว่าอยุ่ในห้องนั้นคนเดียว ใครเข้ามาไม่ได้ พอเดินออกจากห้องนั้น อาการเริ่มมาเจ็บเเบบหน่วงๆ เรานึกว่าผลมาจากตรวจภายใน เเต่เจ็บเดินไม่ไหว น้ำตาไหลเลยตอนนั้น พอกลับมาเเบบก็เจ็บอยู่พักใหญ่เลย ไปรพ.อีกรอบ ตอน 4ทุ่ม ไปนอนรอคลอดอยู่ เเล้วใส่สายน้ำเกลือ อีกสักเเปปมาใส่ยาเร่งทางสายน้ำเกลือ พอยาออกฤทธิ์ เจ็บมากๆ เจ็บเเบบอธิบายไม่ได้เลย ประมาณตี2 ลมเบ่งมาหมอพาไปนอนบนเตียงคลอด เบ่งอยู่สักพักน้องก็ออกมาตอน2:30 เป็นผู้หญิง น้ำหนัก3,810 อยากบอกเเม่ๆทุกคนว่ามันไม่เจ็บเลย ทั้งใส่สายน้ำเกลือ หรือเย็บ( เเต่เจ็บตอนฉีดยาชาเเปปเดียว ) อาการพอน้องออกมาคือโล่งมากๆ เจ็บเเค่ปงดท้องคลอดเเค่นั้นเลย #เป็นกำลังใจให้เเม่น้ะค้ะ ทั้งผ่าคลอดเเละคลอดเอง✌️❤️

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

คลอดเองคลอดเสร็จบางคนก็เดินได้เลยค่ะ ส่วนตัวผ่านะ รอคลอดไม่สะดวกกับงาน เราทำงานหาเงินเอง หยุดงานก็ไม่ได้เงินและเราไม่สะดวกกรีดมิจิค่ะ เคยเย็บนิ้ว นิ้วชาหน่วงจี๊ด 3 ปี เลยแบบให้มันเจ็บหน้าท้องเอาละกัน กีกับก้นยังต้องใช้งาน หน้าท้องไม่ต้องใช้ทำอะไร 555555 🤣 แผลผ่าเจ็บไหม เจ็บค่ะ เจ็บสุดคือตอนยืนครั้งแรก ช่วงแรกที่ต้องลุกนั่งนอนเดินจะหน่วงเจ็บหน่อย เราเจ็บอยู่ 10 วันวิ่งปรื๋อ แต่เราทำอะไรเองหมดนะแค่ช้ากว่าปกติหน่อย ขึ้นลงเตียงเอง อุ้มลูก อาบน้ำลูกเอง เลี้ยงลูกเอง ดูแลตัวเองทุกอย่างได้ งานบ้าน ทำกับข้าว ซักผ้าก็ทำเองค่ะ แผลเรา 7 วันติดสนิท เปิดแผลล้างแผลได้ (หมออนุญาต) แต่แผลผ่าจะชาหน่วงนาน 1-3 เดือน ส่วนข้างในเราเจ็บยัน 8 เดือนค่ะ แต่ไม่ได้เจ็บตลอดเวลานะ เจ็บตอนที่ลูกถีบหรือสามีแกล้งรัดเอวแรง ๆ ไม่ได้เย็บซ้ำ ปกติดี ผ่ามา 1.7 ปีแล้วค่ะ เราแฮปปี้กับการผ่าของเรานะ สะดวกแบบไหนคลอดแบบนั้นค่ะ สำคัญคือต้องดูแลแผลให้ถูก ถามหมอถามพยาบาลเลยว่าแผลต้องดูแลแบบไหนไม่ต้องอาย การดูแลแผลสำคัญนะ ไอ้ปริเย็บใหม่ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าติดเชื้ออ่ะยาวค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
10mo ago

ขอบคุณ​มากคะ

ส่วนตัวเราผ่าค่ะ ข้อดีของผ่าคลอดมีเยอะเหมือนกันค่ะ เพื่อนแม่เราที่เป็นหมอก็แนะนำให้เราผ่าคลอดเพราะ 1.แม่ไม่ระบมจากการเจ็บท้องรอคลอดนานๆ 2.แม่ลูกไม่ต้องเสี่ยงกับภาวะต่างๆจากการรอคลอดเช่นภาวะภาวะสายสะดือลูกถูกกดระหว่างการคลอดอะไรงี้ค่ะ 3.หากลูกตัวใหญ่ก็จะได้ไม่ต้องระวังเรื่องไหล่ลูกติด 4.ไม่ต้องมาลุ้นว่าถ้าหากคลอดเองไม่ได้จะต้องผ่าฉุกเฉิน(ซึ่งผ่าฉุกเฉินแผลผ่าจะเป็นแนวตั้งไม่สวย😆) 5.หลังคลอดยาชาหมดเจ็บนิดเดียวค่ะใช้ผ้ารัดหน้าท้องจะทำให้แม่ไม่เจ็บแผลเลย 6.ฟื้นตัวไวมากก 3 วันเราสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ 4 วันกลับบ้านสามารถเลี้ยงลูกเองได้เดินได้คล่องเหมือนไม่ได้ผ่าคลอด 7.น้ำนมมาไวเหมือนกันกับคลอดเองค่ะ 8.เราผ่าคลอดมาจะ5เดือนแล้วแผลผ่าเริ่มจางแล้วค่ะ 9.ผ่าคลอดน้องก็แข็งแรงเหมือนกันค่ะ แม่ลองพิจารณาดูนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
10mo ago

เห็นด้วยเพราะบ้านนี้ตั้งใจจะคลอดเองแต่สุดท้ายเลือผ่าเพราะไม่อยากรอแล้ว ตอนผ่าชิวมาก ความเจ็บหลังยาชาหมดฤทธิ์ ก้ไม่น่าจะต่างอะไรกับเจ็บท้องคลอดแค่เจ็บคนละแบบ พักฟื้นที่ รพ.3วันกลับบ้านเลี้ยงลูกเอง24ชั่วโมง ความเจ็บมันหายไปอัตโนมัตเลยค่ะ แต่ติดตรงน้ำนมมาช้ามาก อันนี้ก้แล้วแต่บุคคล

จากประสบการณ์ของเราและพี่สาวค่ะ เผื่อแม่ตัดสินใจง่ายขึ้น เราคลอดเอง เจ็บแค่ตอนเบ่งพอเบ่งแล้วชิวๆเลยค่ะ เดินได้ให้นมลูกได้เข้าห้องน้ำได้เอง แผลดูแลง่ายค่ะ ไม่เจ็บ อาจมีหน่วงๆที่แผลนิดหน่อย ส่วนพี่สาวเราผ่าคลอดสบายแค่ตอนผ่าหลังจากผ่าเสร็จ พอฤทธิ์ยาหมดเท่านั้นแหละ เจ็บมากแต่ต้องเดิน ต้องอุ้มลูกให้ได้ ลำบากมาก แล้วกว่าแผลจะหายสนิท พี่สาวเราแผลปริได้เย็บใหม่ เจ็บซ้ำ🥹 มันบอกทรมานมาก อันนี้แล้วแต่คนนะคะ บางคนสะดวกผ่าและผ่าง่ายกว่า แต่สำหรับเรา คลอดเองดีและง่ายที่สุดค่ะ ☺️

อ่านเพิ่มเติม

เราจำเป็นต้องผ่าค่ะ เพราะมีภาวะเบาหวาน แล้วปากมดลูกยังไม่เปิดเมื่อถึงกำหนด เราไม่ได้มองว่าเราผิดปกติอะไรนะคะ ไม่ได้อยู่ไฟด้วย ให้นม เต้า 100% ตลอด 1 ปี แผลก็หายไวค่ะ เจ็บไม่นาน พอลุกเดินได้หมอให้เดินเลยค่ะ แต่แค่ช่วงแรกไม่เดินขึ้นลงบันไดค่ะ แต่เราอาบน้ำลูกเอง นั่งพื้น ลุกยืนบ่อย แผลเลยหายไว ด้วยค่ะ ลูกภูมิไม่ได้ต่างจากเด็กคลอดปกติ อยู่ที่ กรรมพันธ์ ด้วยค่ะเรื่องภูมิและเรื่อง น้ำนมด้วย ไม่ต้องกังวลค่ะ คลอดแบบไหนก็ได้เอาที่แม่สะดวก

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าไม่มีข้อบ่งชี้ว่าคลอดเองไม่ได้ หมอจะให้คลอดธรรมชาติ จากใจแม่ผ่าคลอดนะคะ คลอดเองดีกว่า ดีกับแม่ด้วย แผลเล็ก ฟื้นตัวไว้ ดีกับน้องด้วย ได้ภูมิคุ้มกันจากช่องคลอดแม่ และร่างกายถูกกระตุ้นตามธรรมชาติ ของเราผ่าคลอด เพราะน้องนอนขวาง แต่ปากมดลูกเปิดแล้ว จำเป็นต้องผ่า น้องมีปัญหาเรื่องการหายใจค่ะ เพราะปอดไม่ถูกกระตุ้นจากช่องคลอดเพื่อให้น้ำคล้ำออกมา จนมีการติดเชื้อ อยู่ nicu 3 วัน อยู่โรงบาลอีกเป็นอาทิตย์เพื่อให้ยาฆ่าเชื้อ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดเองค่ะเราจะผ่าแต่ดันปวดท้องไม่รู้ตัวไปร.พปากมดลูกเปิด8เซนผ่าไม่ทันแล้ว😭ลูกพี่ลูกน้องเราผ่าคลอดฉุกเฉินบอกว่าคลอดเองดีกว่าเราก็แอบกลัวๆเลยได้คลอดเองเฉยเลยส่วนปวดแผลก็ถือว่าปวดอยู่นะคะแต่เราว่าผ่าคลอดน่าจะปวดกว่าแผลยาวแถมฉีกไปถึงมดลูกคิดแล้วก็กลัวขอมีแค่คนเดียวพอ🤣🤣🤣(เคยแอบคิดในใจบอกลูกว่าถ้าแม่ผ่าแล้วอันตรายให้ปวดท้องคลอดซะก่อนสรุปปวดท้องคลอดก่อน1วันที่หมอนัดค่ะพีคมากๆ)

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

คลอดเองฟื้นตัวเร็วกว่าค่ะ เราไปนอนแอดมิดเห็นคนที่เขาคลอดได้1วันเขาเดินชิลมาก ส่วนเราผ่าคลอดค่ะ ทรมานมากค่ะ กว่าจะเดินคล่องจะเดินหลังตรงก็กลัวแผลปริ หลังจากผ่าคลอดใหม่ๆเราจะช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้ค่ะ เพราะต้องใส่สายฉี่ด้วยอีกอย่างปวดแผลผ่าค่ะ แต่เราโชคดีหน่อยมีแม่ช่วยดูแลทำทุกอย่างให้ ทุกวันนี้จะเดือนนึงแล้วยังเจ็บๆอยู่เลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดเองดีกว่าค่ะแม่จากประสบการณ์ท้องลูกแฝดที่ได้ทั้งรสชาติการคลอดเองและผ่าคลอดบอกเลยว่าผ่าเนี่ยเจ็บกว่ามากกว่าจะฟื้นตัวลุกเดินหลังผ่าได้เกือบ3วันเลยสำหรับบ้านนี้แต่ถ้าคลอดเองนะแม่พอลูกออกมาทุกอย่างคือโล่งมากมันจะเจ็บแค่ตอนปวดท้องคลอดถ้าแม่กลัวเรื่องการตัดฝีเย็บบอกเลยว่าตอนเราเจ็บท้องจะคลอดมันเจ็บมากจนลืมเจ็บอย่างอื่นเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง