น้ำนมน้อย ลูกกินไม่พอเลยค่ะ

คลอดน้องได้ 22 วันแล้ว น้ำนมน้อยมาก วันนึงปั๊มได้ไม่เกิน 3 ออนซ์ ลูกกินไม่พอเลย ต้องเสริมนมผงเอา อยากให้ลูกดูดนมเรามากกว่า แม่ๆ คนอื่นนานมั๊ยคะกว่าน้ำนมจะมาเยอะๆ กินอะไรเป็นพิเศษ รึว่ามียาดีๆ แนะนำมาเลยค่ะ หมดเท่าไหร่ก็ยอม ถึงตังจะมีน้อยก็เหอะ แล้วคนที่บ้านก็ชอบบอกว่าเรากินของไม่มีประโยชน์ทำให้น้ำนมน้อย เอาเราไปเปรียบเทียบกับน้องเราที่น้ำนมเค้าเยอะกว่า เราก็พยายามดูแลตัวเองแล้วนะแต่มันมีเเค่นี้จริงๆ เราเป็นซึมเศร้าหลังคลอดด้วย กำลังจะดีขึ้นๆ มาเจอคนพูดแบบนี้เราก็เครียดอีกแล้ว เหมือนเป็นเพราะเราเองที่ดูแลตัวเองไม่ดีเองทำให้มีนมให้ลูกกินไม่พอ ได้แต่โทษตัวเอง

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

พยายามเอาลูกเข้าเต้าบ่อยๆ ดื่มน้ำขิงบ่อย ทานน้ำเยอะๆ (3-4 ลิตร) ทานอาหารให้เพียงพอ นอนหลับให้เพียงพอ พยายามหลับพร้อมลูก ถ้าน้ำนมยังไม่เยอะก็ปรึกษาหมอค่ะ (เรามีดื่มน้ำหัวปลี ชาอุ่นไอรักด้วย แต่มันพรูฟไม่ได้ค่ะ น้ำนมมันไม่ได้เพิ่มเยอะ) บ้านนี้ก็นมแม่น้อยมาก หมอให้เสริมนมผงตั้งแต่ลูกครบ 7 วันเพราะลูกน้ำหนักลดเยอะ เกิน 10% แม่เลยเสริมทุกมื้อหลังลูกเข้าเต้ามื้อละ 30 ml. ครบ 1 เดือนนมแม่เยอะขึ้น (มีนวดเปิดท่อน้ำนมด้วยหนนึง รู้สึกน้ำนมเยอะขึ้น) ก็ค่อยๆลดนมผงลง (สังเกตจากนับฉี่ลูก และน้ำหนักลูกค่ะ ว่านมแม่พอจริงๆ) ตอนนี้มีเสริมนมผงเฉพาะกลางคืนค่ะ ยังให้นมแม่ทุกมื้อเป็นหลักเหมือนเดิม เอาใจช่วยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ต้องเข้าใจอย่างนึงก่อนนะครับ คนเราไม่เหมือนกันทุกคน บางคนกินของบำรุงน้ำนมทุกวิถีทาง มันจะไม่มีก็คือไม่มีครับ ทำใจให้สบาย บางคนไม่มีเพราะแค่เครียด ทำอะไรให้หายเครียดก็ช่วยได้ครับ อันนี้พูดจากประสบการณ์ของภรรยาตัวเองและเพื่อนๆครับ อย่าไปฟังคนอื่นเยอะ กดดันตัวเองครับ จำไว้ครับ นมผงไม่ใช่ยาพิษ เด็กนมผง 100% ก็โตเหมือนเด็กปกตินี่แหละครับ

อ่านเพิ่มเติม

อย่าเครียด เพราะความเครียดทำให้น้ำนมหดค่ะ เวลาปั้มนม ให้ดูรูปลูก ฟังเพลงเบาเบา สบายๆ น้ำนมก้อจะออกเยอะค่ะ กินอินทผาลัม แกงเลียหัวปลี และต้มขาหมูค่ะ สู้สู้น่ะค่ะเป็นกำลังใจให้ และขยันปั้มทุก3ชั่วโมงน่ะค่ะ

ให้น้องเข้าเต้าบ่อยๆหรือปั้มบ่อยๆค่ะ ถึงน้ำนมน้อยก็ต้องทำค่ะ เพื่อเป็นการกระตุ้นการผลิตน่ำนม +ดื่มน้ำเยอะๆ+กินขาหมูต้มหัวปลี+กินอินทผาลัมและที่สำคัญห้ามเครียด ความเครียดจะทำใฟ้น้ำนมยิ่งหดค่ะ

ก็พูดยากนะค่ะ บางคนน้ำนมน้อย กินอะไรก็ไม่เพิ่ม ทำยังไงก็ไม่เพิ่ม บางคนไม่กินอะไรเบยแต่มาเยอะจัง ไม่ต้องเครียดค่ะ เรามีให้เท่าไหร่ก็เท่านั้น แค่พยายามปั้มต่อไป มีให้กินบ้างก็ยังดีค่ะ

บ้านนี้ก็ทั้งนมแม่ และนมผงค่ะ แต่ใข้นมผงมากกว่า ซึ่งพยายามปั้มนมแม่เสริม ได้วันละ 3-4ออนซ์ก็คิดว่ายังดี ขาหมู น้ำขิง น้ำอินทผาลัม ทุกวันค่ะ

ยายของแฟนเราเอายาน้ำนม เป็นยาฝนมาให้กินค่ะน้ำนมมาเยอะมากค่ะ คนแก่น่าจะรู้จักนะคะ

3y ago

อันนี้เราไม่รู้จริงๆ ยายเขาหามาให้กิน

กินหัวปลีค่ะตอนนี้น้องได้1เดือนแล้วน้ำนมออกตลาดน้องกินไม่ทันเลยค่ะแม่

ชาอุ่นรักนะคะน้ำนมมาเร็วมากคะเยอะด้วย

เป็นกำลังใจให้ค่ะ เดี๋ยวน้ำนมก็มาค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง