แม่หลัง​คลอด​

คลอด​น้องได้1เดือน​14วันแล้วตรวจหลังคลอด​หมอบอกมดลูก​เข้าอู่​ปกติ​ แต่รู้​สึกตัวเองเหมือน​มดลูก​หย่อน​หรือมดลูก​ต่ำ​ เวลาเดินนั่ง​เหมือนมี​อะไร​ขัดๆเคืองๆมีแม่บ้านเคยมีอาการแบบนี้ไหมค่ะ​ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ปากมดลูก หลังคลอดทันทีปากมดลูกจะมีลักษณะนุ่มมากและไม่เป็นรูปร่าง ปากมดลูกด้านในจะเปิดกว้างอยู่แต่จะค่อย ๆ ปิดให้แคบลง ภายใน 6 สัปดาห์หลังคลอด เมื่อมดลูกเข้าสู่สภาพปกติ ปากมดลูกด้านนอกจะไม่กลมเหมือนระยะก่อนคลอด แต่จะเหมือนมีรอยตะเข็บหรือรอยแยก บทความแนะนำ ปากมดลูกเปิดเป็นยังไง สัญญาณใกล้คลอดที่ควรรู้ ช่องคลอด ระยะหลังคลอดช่องคลอดจะอ่อนนุ่มมาก รอยย่นภายในช่องคลอดจะลดน้อยลง เส้นผ่าศูนย์กลางของช่องคลอดจะกว้างกว่าระยะก่อนคลอด การแก้ไขช่องคลอดไม่กระชับ โดยวิธีฝึกขมิบช่องคลอดอย่างสม่ำเสมอ อีกอย่างหนึ่งหากคุณแม่หลังคลอดมีประจำเดือน และฮอร์โมนเอสโตรเจนจากรังไข่เริ่มทำงานก็จะช่วยให้ช่องคลอดมีการหนาตัวขึ้น กระชับได้ ได้ทราบกันแล้วนะคะว่า มดลูกเข้าอู่คืออะไร หลังคลอดมดลูกจะเข้าอู่ตอนไหน รู้ได้อย่างไรว่ามดลูกเข้าอู่แล้ว และเกิดการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับมดลูกอย่างไรบ้าง ที่สำคัญหลังคลอดแล้วคุณแม่ควรดูแลตนเองให้มากเช่นเดียวกับช่วงตั้งครรภ์ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พยายามนอนหลับพักผ่อน โดยอาศัยช่วงที่ลูกนอนหลับคุณแม่ก็งีบหลับตามไปด้วยนะคะ จะได้พักผ่อนทั้งแม่และลูก

อ่านเพิ่มเติม

มดลูกเข้าอู่เป็นอย่างไร คุณแม่คงสงสัยกันใช่ไหมคะว่า มดลูกเข้าอู่เป็นยังไง จะสังเกตได้อย่างไร โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่คงมีคำถามนี้ในใจ มาดูกันค่ะว่ามดลูกเข้าอู่เป็นอย่างไร มดลูกเข้าอู่ คือ การที่มดลูกมีการหดรัดตัวกลับเข้าสู่สภาวะปกติในอุ้งเชิงกราน โดยมีการเปลี่ยนแปลงกล่าวคือ ระยะหลังคลอด เลือดไปเลี้ยงมดลูกจะลดลง เนื่องจากมีการหดรัดตัวและคลายตัวของใยกล้ามเนื้อมดลูก จึงบีบเส้นเลือดในโพรงมดลูก เมื่อเลือดไปเลี้ยงมดลูกลดลง ทำให้ขนาดมดลูกเล็กลง ขณะเดียวกันก็เกิดลิ่มเลือดอุดตันและปิดหลอดเลือดที่มีรอยฉีกขาดให้ปิดแน่นเป็นการควบคุมการเสียเลือด หลังคลอดระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนและโพรเจสเทอโรน จะลดลง ทำให้ขนาดของมดลูกเล็กลงเกือบเท่ากับระยะก่อนตั้งครรภ์ เมื่อมดลูกเข้าอู่ คุณแม่มักจะมีอาการปวดเสียวท้องน้อยโดยเกิดจากการที่มดลูกหลวม เมื่อตรวจร่างกายแล้วไม่พบอาการผิดปกติ ส่วนใหญ่หากอาการไม่รุนแรงก็ไม่ต้องทำการรักษา แต่กรณีที่ปวดท้องรุนแรงมาก อาจจะรักษาด้วยการเย็บเอ็นยึดมดลูกให้ตึงขึ้นหรืออาจจะตัดมดลูกทิ้ง ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของคุณหมอ

อ่านเพิ่มเติม

น้ำคาวปลา หลังจากคลอดทารกแล้ว เยื่อบุมดลูกมีการเปื่อยและย่อยสลายหลุดออกมาปนกับน้ำเลือดประกอบด้วยเม็ดเลือดขาวและแบคทีเรีย ซึ่งรวมเรียกว่า “น้ำคาวปลา” ในช่วง 3 วันแรกหลังคลอด น้ำคาวปลามีลักษณะเป็นสีแดงเข้ม เนื่องจากน้ำคาวปลาในระยะแรกนี้ ประกอบด้วยเลือดเป็นส่วนใหญ่ มีเยื่อบุมดลูกและเมือกปนเล็กน้อย นอกจากนั้นอาจจะมีขี้เทาทารก ขนอ่อนและไขมันทารกปนออกมาด้วย ลักษณะของน้ำคาวปลาปกติจะต้องไม่มีเลือดเป็นก้อน ๆ ปนออกมา ต่อมาน้ำคาวปลาจะเริ่มเปลี่ยนจากสีแดงกลายเป็นสีแดงจาง ๆ หรือสีชมพู และจะจางลงเรื่อย ๆ จนกลายเป็นสีน้าตาล น้ำคาวปลาชนิดนี้ประกอบด้วยเม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดง เมือก แบคทีเรีย และเศษของเยื่อบุมดลูก หลังจากนั้นสีน้ำคาวปลาจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีขาวในวันที่ 10-14 หลังคลอด ประกอบไปด้วยเม็ดเลือดขาว และเมือกจำนวนมาก อาจมีเศษของเยื่อบุมดลูกและแบคทีเรียต่างๆเล็กน้อย

อ่านเพิ่มเติม

ภาวะปกติของคุณแม่หลังคลอด มดลูกเข้าอู่ หลังคลอดมดลูกจะเข้าอู่ตอนไหน รู้ได้อย่างไรว่ามดลูกเข้าอู่แล้ว หลังคลอดมดลูกจะเข้าอู่ตอนไหน รู้ได้อย่างไรว่ามดลูกเข้าอู่แล้ว ตามปกติหลังคลอดแล้ว คุณแม่ที่มีภาวะผิดปกติหลังคลอด จะมีอาการ ดังนี้ อัตราการเต้นของชีพจร การหายใจ อุณหภูมิร่างกาย และความดันโลหิตของคุณแม่อยู่ในเกณฑ์ปกติ มดลูกหดตัวแข็ง ยอดมดลูกอยู่ต่ำกว่าระดับสะดือ คลำไม่พบรอยหยุ่นเหนือหัวหน่าว น้ำคาวปลาหรือเลือดออกไม่มากกว่าปกติ แผลฝีเย็บไม่บวม ไม่ปรากฏอาการอักเสบของแผล ไม่ปวดแผล หรือปวดถ่วงทวารหนัก ไม่มีอาการปวดท้อง กดหน้าท้องไม่เจ็บปวด

อ่านเพิ่มเติม

มดลูกหลังคลอดเป็นอย่างไร มดลูกได้ทำหน้าที่อย่างหนัก คือ โอบอุ้มเจ้าหนูตลอดระยะเวลา 9 เดือน เมื่อทารกน้อยออกมาลืมตาดูโลกแล้ว การเปลี่ยนแปลงของมดลูกเพื่อกลับสู่ภาวะปกติได้เริ่มขึ้นภายหลังคลอดทันที โดยระดับของยอดมดลูกจะลดลงอยู่ระหว่างสะดือกับหัวหน่าวและมีน้ำหนักประมาณ 1,000 กรัม ต่อจากนั้น 2 วันต่อมาหลังคลอดมดลูกจะหดรัดตัวและลดขนาดลงวันละ 1 เซนติเมตร จนในที่สุดเมื่อถึง 6 สัปดาห์ มดลูกจะมีน้ำหนักเท่ากับระยะก่อนตั้งครรภ์ คือ ประมาณ 50 กรัม ซึ่งถือว่าสิ้นสุดกระบวนการลดขนาดของมดลูกในระยะหลังคลอด

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง