เพิ่งรู้ว่าตั้งครรภ์ แต่ยังไม่ได้แต่งงาน ทำยังไงให้คนที่บ้านเข้าใจ

คบกับแฟนมาเข้าปีที่ 7 แล้ว แต่ยังไม่ได้แต่งงาน ที่บ้านรับรู้ทุกอย่าง แต่ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ประมาน 1 เดือน เพิ่งรู้ตัวเมื่อไม่กี่วันนี่เอง บอกที่บ้าน แต่ที่บ้านกลับไม่เข้าใจ อายุเราก็ไม่น้อยแล้ว เครียดมาก กลัวลูกเครียดตาม แถมแพ้ท้องหนักอีก #ขอคำแนะนำจากคนที่เคยผ่านมาหน่อยค่ะ 🥺🥺🥺

43 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของเราท้องคนแรกมารู้ก็ตอน4เดือนไปแล้วค่ะ ที่บ้านเราจะให้แต่งตอนนั้นเลย เพราะที่บ้านเค้ากลัวคนอื่นจะนินทาเรา แล้วเราอายุตอนนั้นก็27-28แล้วเราก็มีการคุยกับที่บ้านเราว่าเราไม่ได้สนใจคนอื่น แต่เค้าก็ยังยืนยันจะให้แต่งให้เร็วที่สุด แต่ทั้งเราและบ้านแฟนเค้ายังไม่พร้อม เพราะเร็วที่สุดได้จริงๆก็อีกเดือน2เดือน ซึ่งของเรา4เดือนแต่ท้องเริ่มออกแล้ว+อีก2เดือน น่าจะโดนนินทายิ่งกว่าเดิม บทสรุปเลยมีการให้ผู้ใหญ่มาคุยกันค่ะ แล้วตกลงกันที่ผูกข้อไม้ข้อมือก่อน แล้วปิดเรื่องเราท้องไว้เพื่อให้ที่บ้านเราสบายใจ พอคลอดเสร็จผ่านมา6-7เดือน ถึงจะมาจัดงานแต่งทีหลังค่ะ จบแบบแฮปปี้ทั้ง2บ้าน

อ่านเพิ่มเติม

แสดงความยินดีด้วยนะคะ ว่าที่คุณแม่พยายามอย่าเครียดนะคะ คิดว่า ว่าที่คุณแม่ลองคุยกับคุณสามีแล้วหาทางออกร่วมกัน หลังจากนั้นค่อยคุยกับทางบ้านทั้งสองฝ่ายนะคะ (ให้ท่านรับทราบคะ คิดว่าสมัยนี้แล้วการแต่งงานอาจไม่ได้จำเป็นเสมอไป ผูกข้อไม้ข้อมือทำพิธีเฉพาะภายในก็ได้คะ ทำตามธรรมเนียมของทั้งสองฝ่าย อย่างไรทางผู้ใหญ่ท่านก็เอ็นดูหลานที่จะเกิดมาคะ และคิดว่าดีมากที่มีเจ้าตัวเล็กคะ(ว่าที่คุณแม่และคุณสามีพร้อมที่จะดูแล และมีสถานะทางการเงินที่พร้อมคะ แล้วก็ควรระวังช่วง 3 เดือนแรกด้วยนะคะ อาจมีภาวะภัยแท้งคุกคามถ้าว่าที่คุณแม่เครียดคะ) เป็นกำลังใจให้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ คบกับแฟนตั้งแต่อายุ14 ตอนนี้อายุ20 หมั้นกันตอนคบกันได้ไม่ถึงปี ออกมาอยู่ด้วยกัน ตกลงกันว่าจะเกณฑ์ทหาร บวช แต่งงาน ถึงจะมีลูก แต่ตอนนี้ท้องได้ 35+4วีคแล้วค่ะ ตอนแรกก็โดนบ่นๆหน่อยเพราะมีหนี้งวดรถ แต่ตอนนี้งวดรถหมดแล้ว เลยไม่มีใครกล้าว่าอะไร เพราะตั้งแต่คบกันหนูอายุ14แฟน18 จนตอนนี้ หนูอายุ 20แฟน24 แทบไม่ขอเงินใครเลย ทุกคนปล่อยให้จัดการชีวิตกันเอง แต่ที่บ้านแอบมีนอยบ้างที่ท้อง แต่ก็ต้องยอมรับความจริงค่ะ ตอนนี้พากันเห่อหลานมาก🥰 ขอให้เจ้าของกระทู้ ผ่านไปด้วยดีนะคะ ทุกอย่างต้องใช้เวลาค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ทางนี้รู้ตัวตอนท้องได้6วีคค่ะ ไม่ได้แต่งงาน ไม่ได้หมั้น อยู่ด้วยกันกับแฟนแฟนมาอยู่กับเราที่บ้านแม่ ต่างคนต่างทำงานค่ะ ที่บ้านเรามีแค่แม่กับพี่ชาย2คน แฟนเราบอกกับที่บ้านเขาหมดทุกคนเลยค่ะแต่เราไม่กล้ากลัวแม่ด่ากลัวแม่บ่นกลัวว่าแม่จะให้เราเอาเด็กออก เราตัดสินใจบอกแม่ คำๆที่ทำเราน้ำตาไหลคือ ไม่เป็นไรคิดเสียว่าได้หลาน ไม่ต้องไปเอาเค้าออก เดี๋ยวแม่กับพี่จะช่วยกันเลี้ยง ทุกวันนี้แม่เราช่วยเราทุกอย่างตอนนี้9วีคแล้วค่ะ รองบอกท่านดูก่อนนะคะแม่เราโหดมากจริงๆ

อ่านเพิ่มเติม

เหมือนเคสเราเป๊ะเลยค่ะ คบกันมา 7 ปี เราอายุ 33 แต่ยังไม่ได้แต่ง แล้วก็ท้อง เราก้บอกตรงๆนะคะ ก็โดนบ่นๆไปพักนึง เขาอยากให้เอาออกด้วยซ้ำ เพราะการมีลูกจะมีภาระ แต่เราก็มองว่าตัวเองอายุขนาดนี้แล้ว ไม่ใช่เด็ก ก้เลี้ยงลูกเองได้ ไม่ได้ไปเดือดร้อนเขาอยู่แล้ว ก็เลือกที่จะเอาไว้เหมือนเดิม สุดท้าย เขาก้ไม่ได้ว่าอะไรค่ะ เราก้ไม่แต่งนะคะ ขอคมา ผูกข้อมือเอาหลังท้องนี่แหล่ะค่ะ แต่เราจดทะเบียน... สำหรับเรา งานแต่งก็แค่งานสิ้นเปลือง เก็บเงินไว้เลี้ยงลูกดีกว่า

อ่านเพิ่มเติม

ทางนี้ท้อง 21weeks แล้วค่ะ ยังไม่ได้เเต่งงาน ตอนแรกที่บ้านไม่เข้าใจ บอกให้เเต่งเลยๆแบบนี้ เราท้อง เราก็อยากใส่ชุดสวยๆ เลยบอกเหตุผลไปค่ะ ว่าจะเเต่งหลังคลอด เพราะทั้งสุขภาพคุณแม่ เงินที่เอามาใช้เเต่งงาน เอามาเป็นเงินสำหรับคลอดลูก บำรุงครรภ์ให้ลูกสุขภาพดี แข็งเเรง สำหรับบ้านนี้นะคะ ทางครอบครัวก็เข้าใจค่ะ แต่ที่บ้านแคร์คำพูดคนอื่นมากกลัวเขาดูถูกลูกสาว เเต่ก็เเคร์ลูกสาวมากกว่าคนอื่นค่ะ ถือว่าโชคดีเรื่องนี้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3w ago

เหมือนกันเลยค่ะ จะแต่งหลังคลอด

บ้านนี้กะจะแต่งงานปลายปีนี้ ก็คือใกล้เรียนจบโทละ แต่ปจด.ไม่มา2อาทิตย์ช่วงกุมภาพันธ์ ก็เลยซื้อที่ตรวจมาตรวจ ขึ้น2ขีด ตรวจประมาน2รอบ ตอนแรกก็ไม่กล้าบอกแม่ ทำใจกับแฟนอยู่ครึ่งวัน ก็เลยส่งผลตรวจไปให้แม่ดูแม่เลยบอกว่า ให้เรียกแฟนมาคุยตอนเย็น สรุปพ่อแม่ก็ไม่ว่าอะไร ก็ให้เลื่อนงานแต่งขึ้นมาเป็นกลางปีเลย ได้กฤษ์ช่วงนั้นพอดี และอีกอย่างอายุจะ30แล้ว ด้วย โตแล้วที่บ้านก็เลยเข้าใจ หลังจากนั้นก็คือโล่งมากค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ตอนแรกแม่แฟนเหมือนจะไม่เชื่อค่ะเพราะขีดสองมันจาง เราก็เลยบอกไปว่าอีกวันสองวันจะไปตรวจที่โรงพยาบาลอีกที สรุปท้องจริงค่ะ แกก็บ่นเรากับแฟนใหญ่เลยด้วยความที่เราและแฟนอายุยังน้อยทั้งสองคนด้วย แต่พ่อแฟนไม่ได้ว่าอะไรค่ะ แกบอกหลังคลอดค่อยผูกข้อไม้ข้อมือทางบ้านเราก็โอเค แต่แม่เรายังไม่อยากให้คนในหมู่บ้านรู้แต่ก็ไม่ทันละค่ะ หมู่บ้านเราคือถ้ามีคนหนึ่งรู้=รู้กันทั้งหมู่บ้านเลย😂😂

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็ไม่แต่งค่ะ สามีเก่าเราได้แค่จดทะเบียนสมรส อันนั้นคบได้ประมาณเกือบปีค่ะ ไปหย่ากันวันครบรอบจดทะเบียนสมรสพอดี ปัจจุบัน 4-5 ปีแล้วค่ะ ตอนนี้กำลังท้องลูกคนที่ 2 อายุครรภ์ 36 week ค่ะ เดือนพฤศจิกายนจะครบ 1 ปีพอดีที่คบกัน บ้านนี้คิดว่ายังไงก็ไม่แต่ง เพราะไม่อยากเอาผู้ชายมาเป็นภาระในชีวิตอีกคิดว่าถึงเวลาถ้าเลิกจะได้ไปง่ายๆไม่ต้องมีปัญหาส่วนตัวเราเองก็เลี้ยงลูกเราให้ดี

อ่านเพิ่มเติม

เหมือนกันค่ะ กำลังท้องอยู่เหมือนกัน แต่เราคุยกับพ่อแล้ว เเล้วตั้งใจว่าจะไม่จัดงานแต่ง เก็บเงินเลี้ยงลูกยาวๆ แค่จดทะเบียนพอค่ะ โชคดีที่พ่อกับแม่เราและพ่อเเม่เเฟนโอเค ส่วนคนอื่นเราไม่ได้แคร์เลยค่ะ สุดท้ายมันเป็นชีวิตครอบครัวของเราเอง ส่วนตัวเราคิดว่าจัดงานแต่งเหมือนตำน้ำพริกละลายแม่นำ้ เปลี่ยนจากจัดงาน มาหาซื้อบ้านเดี่ยวปักหลักให้ลูกที่กำลังจะเกิดแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม