181 ตอบกลับ

TapFluencer

ส่วนตัวยังไม่คลอดนะคะ แต่ขอตอบตามประสบการณ์ที่เคยเห็นและพอรู้ค่ะ คลอดเองตามธรรมชาติ ร่างกายเราและน้องจะปรับไปตามที่ควรเป็น คือช่วงคลอดอาจจะเจ็บมากกว่าผ่า เพราะผ่ามียาชาหรือยาสลบช่วยไม่ให้แม่รู้สึก แต่หลังจากคลอดเสร็จ แผลที่อวัยวะเพศฟื้นตัวเร็วกว่า คุณแม่หลังคลอดก็กินได้ตามปกติเลย เพราะไม่มีการยุ่งในช่องท้องภายใน ในด้านลูก น้องเค้าก็มีกระบวนการช่วงคลอดตามธรรมชาติต่างๆ ที่จะทำให้เค้ามีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังคลอดน้อยกว่าเด็กที่ผ่าออกมาค่ะ เช่น ภาวะหายใจเหนื่อย เป็นต้น ส่วนการผ่าคลอด แม่คลอดออกสบาย เพราะไม่รู้สึก แต่หลังจากยาชาหมดฤทธิ์ ก็จะเจ็บแผลผ่าค่ะ บางคนก็มีที่เสียวแผลแปล็บๆไปนานเลยก็มีแม้แผลหายแล้ว หลังคลอดแม่จะฟื้นตัวช้ากว่า สังเกตได้ว่าผ่าจะนอนรพ นานกว่าแม่คลอดธรรมชาติค่ะ และในช่องท้องคุณแม่ก็จะเหมือนมีแผลเป็นตั้งแต่ผนังหน้าท้องไปจนถึงผนังมดลูก ตามการศึกษา จริงๆช่องท้องรวมถึงผนังมดลูกที่มีแผลเป็น ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดโรคอื่นๆได้มากขึ้นกว่าคนที่ไม่มีแผลด้วย ถ้าไม่มีภาวะจำเป็นที่ต้องคลอดโดยการผ่า เช่น ท่าเด็กไม่ใช่ท่าหัว ภาวะแทรกซ้อนต่างๆทั้งจากทางลูกและแม่ คลอดเองตามธรรมชาติน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่านะคะ

สำหรับบ้านนี้เลือกผ่าดีกว่าค่ะ ปวดท้องคลอด3วัน2คืน นอนไม่หลับกินไม่ลงปวดท้อง+ปวดหลังแบบจะหลุดอ่ะทรมานสุดๆ แอดมิทตั้งแต่วันที่8ธันวาปากมดลูกเปิดวันละเซ็นพอมาวันที่9ปากมดลูกได้เปิด2เซ็น พยาบาลเลยฉีดยาเร่งคลอดให้ไม่กี่นาทีน้ำคร่ำก้อแตก ปากมดลูกเปิด8เซ็น พอ9เซ็นพยาบาลให้ซ้อมเบ่งคลอด พอ10เซ็นพยาบาลให้เข้าห้องคลอด เบ่งยังไงก็ไม่ออกขาสั่นคือไม่มีแรงเบ่ง เพราะไม่ได้นอน+ไม่ได้ กินข้าว(พยาบาลสั่งงดข้าวตั้งแต่บ่ายวันที่9+เป็น ริดสีดวง)ปวดทั้งท้องทั้งริดสีดวง หมอเลยส่งไปโรงบาลอีกที่นึง ชีพจรตอนนั้นเหมือน50-50 คือแค่หายใจยังเหนื่อย ระหว่างนั่งรีเฟอพยาบาลห้ามเบ่งแม่นี่พึ่งมีลมเบ่งเบ่งสุดทาง แต่ไม่ออกเกือบจะหยุดหายใจหลายรอบ พยาบาลพูดตลอดทางว่าแม่ต้องหายใจ เพื่อลูกได้ยินแบบนั้นเลยบอกแฟนที่ยุข้างๆให้ชวนคุยตลอดทาง กลัวว่าจะหลับแล้วไม่ตื่นพอไปถึงโรงบาล หมอ+พยาบาลรีบเข็นเข้าห้องผ่าคลอด ฉีดยาสลบให้คุยกับหมอดีๆยุก้อไม่รุ้สึกตัวอีกเลย เหมือนความเจ็บปวดได้หายไป ผ่าคลอดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลยเจ็บแค่วันแรก วันที่2ก้อเดินขยับตัวได้แล้ว (ถ้าคุณแม่เป็นริดสีดวงอย่าคลอดเองเลยค่ะจากประสบการณ์จริง ริดสีดวงปวดกว่าแผลผ่าคลอดสำหรับบ้านนี้นะคะ)🙂🙂

ขอบคุณค่ะ แม่คิดว่าจะมีลูกคนเดียวพอ😁

จากที่คลอดลูกคนแรกนะคะ คลอดธรรมชาติ มีมูกใสเลยตัดสินใจไป รพ.แต่ปาดมดลูกเปิดแค่2เซน ได้แต่นอนรอค่ะ รอจนเปิด10เซนเข็นเข้าห้องคลอด ไป รพ.ตั้งแต่ 20.00น. คลอด09.42น. เจ็บท้องรวมๆเกือบ14 ชม. กรณีคลอดเองต้องลุ้นอย่างเดียวเลยค่ะว่าจะเจ็บท้องนานแค่ไหน บางคนน้ำคล่ำแตก1ชม ก็คลอดแล้วค่ะ เราว่าการที่คลอดเองผลที่ตามมาหลังคลอดเราว่าดีนะคะ น้ำหนักลงเร็ว แผลเย็บก็หายเร็ว พุงก็ยุบเร็วด้วยค่ะ ส่วนผ่าคลอดฟังจากพี่สาวมานะคะ พี่สาวบอกว่ามันสะดวกดี เลือกเอาเลยว่าจะคลอดวันไหน ถึงวันนัดก็ผ่าเลย ไม่ได้เจ็บท้องนานแบบคลอดเอง แต่หลังผ่า ฟื้นตัวช้าเจ็บแผลแถมพุงยุบยาก

ลูกคนแรก ก้านคลอดเองคะ พอดีว่าคลอดง่ายมาก มันเลยมีความรู้สึกเหมือนสิ่งมหัศจรรย์อะไรสักอย่างออกจากตัวเรา ตอนคลอดไม่เจ็บไม่ปวดอะไรเลย แผลก็ดี คนที่สองพอดีน้องเสียในท้องตอน9เดือน15วัน เลยต้องบล็อกหลังเพื่อผ่าคลอด หมอผ่าเป็นแนวนอนยาวไปตามหน้าท้อง มีอาการตกเลือด และมีการปวดแผลบ้าง แต่ทรมานมากที่สุดตรงไม่ได้อาบน้ำ7วัน ส่วนคนในท้อง พ่อกลัวเหมือนคนที่สองเลยให้ฝากพิเศษอีก หมอแจ้งว่าน่าจะคลอดโดยการผ่าคลอดแน่นอนคะ >>แต่ถ้าแม่ไม่มีภาวะอะไร ก้านแนะนำให้คลอดธรรมชาตินะคะ ลูกจะมีภูมิคุ้มกันดีกว่ามากคะ

ทำไมลูกถึงเสียค่ะ

ส่วนตัวมี2คน เลือกคลอดเอง2คนค่ะ เพราะไม่อยากมีแผลบนหน้าท้อง หลังคลอดก็เดินได้สบายเหมือนปกติ อีกอย่างไปเห็นพี่สาวผ่าคลอดมา กว่าแผลจะหาย กินอะไรก็ต้องระวัง นิดๆหน่อยๆก็ได้ไปเย็บใหม่ โดนฉี่ลูกหน่อยก็คันแผล แผลปริ แผลอับ ลำบากตั้งแต่อยู่โรงบาล ตื่นมาบ่นเจ็บคอ เพราะหมอสอดท่อช่วยหายใจ สาเหตุที่ผ่าเพราะนำ้เดินแต่ปากมดลูกไม่เปิด ท้องแห้งแล้วหมอจึงต้องผ่า ส่วนเพื่อนอีกคนก็เคยผ่า อาการคล้ายๆกัน แต่เพื่อนบล็อคหลังผลข้างเคียงนานไปยกของหนักไม่ได้ สาเหตุที่เพื่อนบอกว่าผ่าคลอดคือ ไม่อยากให้จิมิหลวม

เช่นกันค่ะ เลือกคลอดเอง ตอนนี้กำลังตั้งครรภ์คนที่ 2 เห็นพี่สาวผ่าคลอด ทุกวันนี้ยังปวดหลังค่ะ

คลอดเองค่ะ เจ็บท้องมากกเวลารอปากมดลูกเปิดครบ 10 cm. แต่พอคลอดน้องออกมาคือหายปวดเลยค่ะ โล่งมากก ตอนเย็บแผลก็มีฉีดยาชาไม่ค่อยเจ็บค่ะ พอเย็บแผลเสร็จพยาบาลจะให้เราลองฉี่เอง ถ้าฉี่เองไม่ได้จะสวนให้ฉี่ออกค่ะ แต่เราฉี่เองได้เลย สำหรับเราตอนอึครั้งแรกวันถัดมาจากคลอดก็จะยากนิดนึง และเดินได้เลยวันที่คลอดแต่อาจจะเดินแบบไม่คล่อง แต่แผลหายเจ็บไวมากค่ะ เราเจ็บแผลแค่ 2วัน ตอนนอนรพ. แนะนำถ้าคลอดเองได้จะดีกว่าค่ะ เห็นคนผ่าคลอดแล้วแทบลุกไม่ได้เลย

ขอบคุณค่ะ ฮืบๆ เจ็บก็ต้องเจ็บ พึงจะทำใจ

ของเราคลอดเองจะปวดท้องตอนปากมดลูกเริ่มเปิดได้ 5 ซม. แต่เจ็บปวดแบบทนได้นะคะ ปวดอยู่ 3-4 ชั่วโมง พอน้องออกมาเท่านั้นละ หายปวดเลยค่ะ แล้วก็นอนพัก 2 ชั่วโมง ฟื้นตัวเหมือนไม่มีไรเกิดขึ้น รอแค่ว่าเราจะกล้า ฉี่ อึ ไหม ของเราฉี่ อึ ปกติเลยนะคะ สบายมาก แผลไม่รู้สึกเจ็บมากเท่าไหร่ แต่ผ่าคลอดสบายแค่ตอนคลอดค่ะ หลังจากนั้นไม่ปกติ ไม่สบายค่ะ อารมณ์ไม่เหมือนคลอดเอง ถ้าแม่เลือกได้อยากให้อดทนคลอดเองนะคะ ท้องสองเราเลือกไม่ได้ ด้วยความจำใจต้องผ่าค่ะ

ถ้าคลอดเองได้อยากให้คลอดเองค่ะความเอจ็บปวดยุที่แต่ละคนค่ะบางคนเจ็บครึ่งวันได้คลอดบางคนเจ็บข้ามวันกี่มีค่ะส่วนน้ำนมยุที่ความสมบูรณ์ของตัวแม่เองค่ะ ส่วนผ่าคลออดเจ็บวันแรกที่ผ่าค่ะ(สำหรับแม่น่ะ)วันอื่นแค่มีความรู้สึกเฉยๆส่วนการดูแลหลังคลอดเหมือนกันทั้งสองแบบค่ะแค่มองเห็นแผลกับมองไม่เห็นค่ะ 👉ทั้งนี้ความเจ็บของแต่ละคนไม่เท่ากันค่ะ ☺ท้องแรกคลอดเองท้องสองผ่าและท้องสามก็ต้องผ่าค่ะ

😆😂😆😁😁

จากประสบการณ์ตรงนะคะ คลอดธรรมชาติ ปวดท้องรอคลอดสำหรับเราทรมานมากกก เหมือนกำลังจะตายเลย ไม่รู้ชะตาด้วยว่าจะคลอดเมื่อไหร่จะต้องเจ็บนานแค่ไหน แต่เราปวดอยู่21ชม.ค่ะ จนหมอตัดสินใจผ่า เพราะทำยังไงปากมดลูกก็ไม่เปิดเพิ่ม ตอนผ่าไม่เจ็บค่ะ แต่หลังผ่าเจ็บแผลมากๆ ความคิดเรา เราว่าผ่าแหละดีแล้ว55555 แผลผ่าจะเจ็บมากๆอยู่2-3วันแรก 1อาทิตย์ก็เริ่มเดินเกือบคล่อง แต่ใช้เวลาพักฟื้นนานกว่าคลอดเองค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่าา

ผ่าคลอดเพราะตั้งธงไว้แต่แรก อยากให้ชัวร์ว่าปลอดภัยทั้งแม่ทั้งลูก และไม่ต้องปุบปับไปโรงพยาบาล นัดผ่าคลอดตอน 39 วีค วันแรกไม่เจ็บแผลเพราะฤทธิ์ยาบล๊อคหลัง วันที่สองให้เริ่มเดิน เจ็บแบบทนได้ จะเจ็บตอนขยับตัว อยู่เฉยๆ ไม่เจ็บ วันที่สามดีขึ้น วันที่สี่ดีขึ้นมาก จากนั้นมัวแต่วุ่นกับการเลี้ยงลูกจนลืมไปเลยว่าหายเจ็บเมื่อไหร่ สรุปคือ ภายใน 1 อาทิตย์ เดินปร๋อค่ะ

คำถามยอดฮิต