26 ตอบกลับ

เป็นเหมือนกันเลยบ้านนี้ก็เป็นเเบบนี้เลยค่ะ เป็นก้อนด้านขวาเจ็บมา จนไข้จับ นอนปวดทรมานอยู่4-5วันทนไม่ไหวไข้ขึ้นทุกวัน มันปวดจนจับไข้ เลยตัดสินใจไปหาหมอ เขาส่งตัวไปโรงบาลใหญ่เลยคะ เพราะมันเปนก้อนเเดงบวม เเถมเรามีอาการไข้เเทรกมาด้วยเขาส่งตัวไปหาหมอเฉพาะทาง พอไปถึงหมอเขาว่ามี2วิธีคือดูดออกดูก่อน กับผ่าออก หมอเขาเลยลองดูกออก เข็มเเทงเข้าที่ตรงปวดเป็นก้อนดูดขึ้นมาอันนี้เหนกับตาตัวเองเลย เปนสีเหลืองปนเขียวๆเหมือนน้ำหนองหมอว่าท่อน้ำนมอุดตันอันที่ไขๆมันทำให้เกิดการเน่าเสียลองดูดออกดูก่อนบางทีหมออาจดูดออกไม่หมอเเต่ถ้ามันกับมาเเข็งอีกจะผ่าให้ ตั้งเเต่หมอดูดออกก็เริ่มดีขึ้นจนหายเลยไม่ได้ผ่าเลยค่ะ อย่าปล่อยไว้นานเหมือนบ้านนี้นะคะ เพราะจนมีอาการไข้จับเราไม่สามารถให้นมลูกได้เลยกลัวลูกติดไข้ จนลูกกินนมผงมาตั้งเเต่ตอนนั่นเลยค่ะ

บ้านนี้ไม่มีไข้ค่ะ พยามยามลูกดูดตลอดเวลาค่ะ

Super Mum

ก่อนให้น้องเข้าเต้าให้แม่ประคบร้อนที่เต้าประมาณ 5 นาที หลังจากนั้นนวดเต้านมจนทั่วเต้า ปั่นจี๊ดที่หัวนม แล้วลองบีบนมออกค่ะ หรือใช้ที่ปั๊มนมค่ะ ให้น้องเข้าเต้าทุก 2-3 ชั่วโมงค่ะ และเวลาอาบน้ำให้เอาเต้าแช่ในน้ำอุ่นค่ะ สามารถช่วยได้ค่ะ แม่ลองทำดูนะคะ

ต้องเอาลูกเข้าเต้าดูดค่ะ ลูกดูดได้ผลดีกว่าสามีแค่ลูกเริ่มดูดนมก็เริ่มระบายออกแล้วค่ะ บ้านนี้เคยเป็นทั้งนวดทั้งสามีทั้งเครื่องปั้มที่มีระบบสลายก้อนก็ไม่ช่วยเท่าลูกดูดจ้า

เคยเป็นเเต่ยังไม่เท่านี้ ยอมเจ็บให้ลูกดูดบ่อยๆ เเล้วยิ่งตอนลูกดูดจะเจ็บมาก ของบ้านนี้เป็นใกล้หัวนม อดทนให้ดูดจนหายเลยค่ะ เเต่บ้านนี้เป็นไม่ขนาดนี้เป็น2วันหาย

กำลังจะอักเสบค่ะ ไปหาหมอดีกว่าค่ะ ให้คุณหมอจ่ายยาแก้อักเสบ dicloxacillin ให้ทานค่ะ ระหว่างนี้ให้ลูกดูดบ่อยๆ กินเลซิตินด้วยจะช่วยได้เยอะค่ะ

VIP Member

ประคบร้อน ปั้มนมออก ใช้มือบีบค่ะ ถ้าบีบเป็น ค่อยๆไล่มานะคะ ไม่อย่างนั้นไปหาพยาบาลที่ห้องนมแม่ค่ะ ให้เค้าช่วย ถ้ามีไข้ควรหาหมอ

บ้านนี้ก็เคยเป็นปวดมากๆๆแต่แม่ใช้ที่ปั้มนมดูดค่ะปวดก็ทนเอาค่ะได้ผลดีค่ะอีสานเรียกว่าน้ำนมหลงรูค่ะแม่ปวดจนอุ้มท้องก็ไม่ได้เลย

อีกจุดที่ให้สังเกต คือที่ หัวนม แนวเดียวกับที่เป็นก้อน มีอะไรอุดตันไหม นึกถึงหัวสิวอุดตันสีขาวเล็กๆ เลยทำให้ประคบยังไงก็ไม่ออกค่ะ

VIP Member

เห็นเขาบอกว่าให้เอาไข่ต้มค่ะรึข้าวเหนียวนึ่งครอบกับผ้าแล้วประคบมันจะร้อนหน่อยนะคะแต่ต้องทน

ต้องหาหมอค่ะ หรือลองหาคนที่นวดเปิดท่อน้ำนมค่ะ รีบเลยนะคะ ไม่งั้นจะทรมาณมากกว่านี้ไปอีกค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง