ขอถามแม่ๆหน่อยค่ะว่าน้อง8เดือนแล้วทำไมถึงยังไม่คลานค่ะ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ขึ้นอยู่ที่เด็กและการเลี้ยงดูด้วยคะ ถ้าน้องไม่ค่อยซน ชอบนั่งมองนู้นนี่ก็จะไม่ค่อยมีแรงจูงใจให้เขาขยับตัว หรือถ้าคุณแม่รู้ใจน้องมากไป ยังไม่ทันขยับตัวก็ได้ของที่ต้องการแล้ว น้องก็จะคลานช้า หรือไม่คลานข้ามไปเดินเลยคะ หลานเราไม่คลานใช้วิธีเขยิบก้นแทน555แต่ต้องสังเกตุว่ากำลังขาน้องดี ปกตินะคะ ดูจากลองเอามือยันกับฝ่าเท้าน้องแข่งกันดันดูถ้าแรงพอก็ไม่ต้องห่วงคะ เขาแค่ไม่อยากคลานเอง

อ่านเพิ่มเติม

ปกติคุณแม่อุ้มบ่อยไหมค่ะ ลองปล่อยน้องนอนเบาะนั่งเล่นดูค่ะ เผื่อเค้าจะไดพลิกตัวนั่ง แล้วคลาน หรือหาของเล่นที่น่าสนใจมาวางล่อไว้ข้างหน้าดูค่ะ หรือถ้าน้องตัวโตก้จะคลานช้าค่ะเพราะต้องแบกน้ำหนักตัวเอง แต่บางคนก้ก้าวกระโดดไม่คลานค่ะ จับลูกนอนคว่ำเล่นๆเวลาตื่นนอนบ่อยๆนะคะ

7y ago

ขอบคุณค่ะ

พัฒนาการเด็กไม่เหมือนกันค่ะ ลูกเราคลานตอนเจ็ดเดือนกว่า แต่ก่อนหน้านี้กว่าจะยอมพลิกคว่ำได้ก็เกือบห้าเดือน บางอย่างมันอยู่ที่ความชอบของเด็กด้วยค่ะ น้องอาจชอบนั่งเฉยๆ บางคนไม่คลานแล้วเดินเลยก็มี ไม่ต้องซีเรียสนะคะ

เด็กได้เล่นดินบ้างไหมคะ..? รองให้เล่นดินนุ่มๆบ้างนะคะปล่อยเขาให้นั่งเล่นก่อน แล้วหาไม่ไปตีเป็นที่จับไว้ให้เขาแล้วเวลาว่างก่อนหัดน้องเดินจับไม้ที่ตีไว้เดินรอบปล่อยๆคะเดียวน้องก็เดิน

เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันคะแม่ บางคน นั่ง แล้วยืน แล้วเดินเลยด็มี แม่พยายามกระตุ้นลูกนะคะ หาของเล่นที่ลูกสนใจไปวางไว้ให้น้องขยับตัวหรือคืบไปเอา น่าจะช่วยกระตุ้นน้องได้บ้างคะ

น่าจะขึ้นอยู่ที่เด็กด้วยครับ หลานที่ก็บ้านไม่คลานใช้กระเทิบก้นเอาจนเดินได้ครับ

แล้วแต่เด็กค่ะ ลูกเราคลาน 9เดือน ไม่ต้องเครียดค่ะถึงเวลาเค้าพร้อมเค้าทำได้เอง

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-31757)

เด็กที่บ้านก็ไม่คลานคะแต่เดินเลย บางคนพัฒนาการไม่เหมือนกัน

VIP Member

แล้วแต่พัฒนาการของเด็กค่ะ เด็กชายจะช้ากว่าเด็กผู้หญิงค่ะ