เด็กวัยเรียน

#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ลูกชายอายุ3ขวบจะ4ขวบและคะ ดื้อมากพูดอะไรก็ไม่ค่อยจะฟังด้วย อารมณ์นี้เอาแต่ใจตัวเองมาก เวลาให้ช่วยทำอะไรก็ไม่ค่อยจะทำตาม เวลาเราพูดคุยกับผู้ใหญ่ชอบจะพูดแซกตลอดเวลาเราทำอะไรก็จะชอบทำตาม เวลาสั้งห้ามอะไรยิ่งจะทำพอเราดุก็จะอารมณ์ดุใส่เราตลอดและก็จะชอบพูดกับเราว่าไม่ต้องมายุ่งกับหนูเลย แม่อย่าใช่หนูนะ อารมณ์นี้จะโมโหใส่เราตลอด เวลาเรีกใช้งานพอเราไม่เรีกใช้เขาก็จะมาบอกว่าหนูจะทำเองแม่ไม่ต้องมายุ่งเลย แม่อย่าทำนะอารมณ์เปลี่ยนไปเยอะมาก เราไม่รู้จะทำไงแล้วสอนก็แล้วพูดให้ฟังก็แล้วแต่ลูกเราก็ยังดื้อกว่าเดิม และเวลาเราบอกว่าไม่ให้ไปด้วยก็จะร้องไปด้วยตลอดและก็จะบอกเราว่าแม่ไม่ให้หนูไปด้วยเลย เวลาเขาถามอะไรปู่หรือถามย่าและปู่ย่าตอบเขาแล้วเขาจะชอบถามอะไรที่มันซ้ำๆตลอดจนปู่ย่าต้องรำคารและพอปู่ย่าบอกรำคารก็จะดุใส่ปู่ย่าอย่าว่าแต่ปู่ย่าเลยคะเวลาเขาถามเราและเราตอบเขาแล้วเขาก็จะถามซ้ำๆจนเราต้องรำคารใส่เหมือนกันคะ บางที่มันก็ท้อนะคะ มันเป็นเพราะโทรศัพท์หรือป่าวคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

เด็กวัยเรียน
2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่ใจเย็นๆนะ วัยลูกเราพอกัน เราต้องใจเย็นและสติมากๆค่ะ ใช้คำพูดหว่านล้อมแทนบังคับ ใช้น้ำเสียงที่ดี ปกติ แต่แฝงด้วยความต้องการของเรา ทำมั่งไม่ทำมั่งปกติดีค่ะ ถ้าเหนื่อยแม่นั่งพัก อาบน้ำ ฟังเพลงทำอะไรที่ชอบสักเดี๋ยว เรียกแรง สติ พลังกลับมาค่ะ สู้ต่อไปค่ะแม่

Super Mum

เป็นช่วงวัยชอบถาม อย่ารำคาญน้องเลยค่ะ เล่นกับน้องเยอะๆ พูด กอด บอกรัก งดจอ แม่ลองไปอ่านการเลี้ยงเด็กของ นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ดูนะคะ 😊เผื่อจะได้วิธีค่ะ