ไม่ได้กินยาตัวนี้จะเป็นอะไรมั้ยค่ะ ส่งผลต่อเด็กในท้องมั้ย กินแล้วอ้วกตลอดเลย

ไม่ได้กินยาตัวนี้จะเป็นอะไรมั้ยค่ะ ส่งผลต่อเด็กในท้องมั้ย กินแล้วอ้วกตลอดเลย
59 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราพึ่งปรึกษาหมอไปค่ะ กินไปแล้วถ่ายยาก เป็นสีดำ และเรามีคลื่นไส้ เราเลยกินวันเว้นวัน หมอบอกว่าไม่ควรค่ะ เพราะเป็นธาตุเหล็ก (พอดีเคสเรามีภาวะเสี่ยงมีแนวโน้มต้องผ่าคลอด) เราน่าจะต้องใช้เลือดในการผ่าตัด หมอเลยเลือกเปลี่ยนตัวแคลเซียมจากเม็ด เป็นเม็ดฟู่ละลายน้ำแทน ลดอาการท้องอืด แต่ให้เราทาน Triferdine ทุกวัน แนะให้เราดื่มน้ำเยอะ ๆ กินผัก ผลไม้มากขึ้นค่ะ ถ้าแม่มั่นใจว่ารับธาตุเหล็ก ไอโอดีน หรือโฟลิก เพียงพอในมื้ออาหารอยู่แล้ว ไม่มีภาวะอะไร ก็ลองปรึกษาหมอปรับลด หรือเปลี่ยนตัวยาดูค่ะ เพราะมันเป็นยาบำรุง

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

บอกหมอแล้วค่ะ เห็นแม่ๆบางคนทานโอบิมิน แต่ของเราหมอยังไม่เปลี่ยนที่ยา Triferdine ที่ผสมธาตุเหล็ก ไอโอดีน โฟลิกให้ หมอขอลองปรับยาที่แคลเซียมดูก่อน ปัญหาของเรา คือทานยาบำรุงแล้วท้องอืด ถ่ายยาก เคยถามเภสัชรพ.ตอนรับยา เขาบอกว่า แคลเซียมที่ทานไปก็เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้ท้องอืด และท้องผูกด้วยค่ะ นอกจากตัวธาตุเหล็ก หมอเลยให้ทานแคลเซียมเป็นเม็ดฟู่แทนก่อน น่าจะย่อยง่ายขึ้น หมอให้ดื่มน้ำ ทานผัก ผลไม้เพิ่มค่ะ ถ้าไม่ดีขึ้น ค่อยบอกหมออีกทีวันนัดค่ะ พอดีพึ่งได้ปรับยามา

VIP Member

แม่ทานเวลาไหน ลองเปลี่ยนเวลาทานดูค่ะ เป็นยาสำคัญที่คนท้องทุกคนต้องทานนะค่ะ ห้ามขาดค่ะ มีผลต่อร่างกายเด็กในครรภ์ เพราะมีแร่ธาตุสำคัญ 3 ชนิดในยาตัวนี้ คือ ไอโอดีน เหล็ก และโฟลิก แต่ละชนิดช่วยให้แม่และเด็กแข็งแรง สุขภาพดี https://m.facebook.com/9YangTH/posts/2415174565473358 เข้าเฟสบุ้คนี้อ่านดูค่ะ เพื่อลูกน้อยนะค่ะ ยานี้กินก่อนอาหารอย่างน้อย 30 นาที ถ้าคลื่นไส้ อาเจียน กินหลังอาหาร 30 นาที หรือ กินพร้อมอาหาร ถ้าหายจากอาการแพ้ ให้ปรับเวลาเป็น ก่อนอาหารหรือปรับเป็นกินก่อนนอน

อ่านเพิ่มเติม

มันเป็นยาบำรุงเลือดค่ะและเป็นยาเสริมไอโอดีนสำหรับคุณแม่ คุณต้องกินเป็นประจำหรือตามแพทย์สั่งนะคะ ถ้าคุณแม่ขาดยาตัวนี้มันจะทำให้แม่เลือดซีดและอาจทำให้คลอดก่อนกำหนดได้ หนูก็โดนหมอแนะนำมาแบบนี้เพราะหนูก็ไม่ค่อยกินเหมือนกันแต่ตอนนี้กินทุกวันเลยค่ะเพื่อความปลอดภัยของตัวเล็กและตัวเองด้วย

เป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยในการสร้างอวัยวะของทารกในครรภ์ค่ะ ถ้ากินเช้าแล้วคลื่นไส้,อาเจียน แนะนำให้เปลี่ยนไปกินก่อนนอนค่ะแต่ต้องห่างกับแคลเซียมอย่างน้อย2ชม. แคลเซียมกินตอนไหนก็ได้ค่ะ

2y ago

ใช่ค่ะแม่ อ่านเจอเหมือนกันว่านมหรือแคลเซียม ถ้ากินพร้อมกับธาตุเหล็กจะทำให้ธาตุเหล็กดูดซึมได้น้อยลง ต้องทานแยกกันกับแคลเซียมหรือนมอย่างน้อย 2 ชม.

แม่ลองเปลี่ยนเวลาทานได้ค่ะ พยายามทานให้ได้จะดีที่สุดค่ะ ของบ้านนี้ทานมื้อแรกแล้วเวียนหัวค่ะ เลยเปลี่ยนมาทานมื้อเย็นค่ะ ไม่แม่ลองปรึกษาคุณหมอค่ะ จะเป็นผลดีทั้งแม่กับลูกเลย

ต้องทนกินให้ได้นะคะเพื่อลูก ของเราก็กินแล้วคลื่นไส้อาเจียน แต่พอเข้าเดือนที่3หรือเดือนที่4 ยาจะเริ่มปรับเข้ากับร่างกายแล้วอาการคลื่นไส้อาเจียนจะดีขึ้นค่ะ

กรดโฟลิกบำรุงเลือดบำรุงครรภ์ ทำให้คลอดครบกำหนดทำให้ลูกเกิดมาครบ32ประการพัฒนาการดี บำรุงเลือดเเม่ร่างกาย ต้องทานจร้า ก่อนนอนก้อได้

2y ago

ขอเราก็ได้ทานยากระปุกแบบนี้ตั้งแต่ไปฝากครรภ์ แล้วตอนนี้36สัปดาห์ หมอให้ยาโฟลิคมาทานเพิ่มค่ะ

ทานเถอะนะคะแม่ แม่ฝืนทานแค่ระยะเวลาไม่กี่เดือน แต่ส่งผลต่อสุขภาพและพัฒนาการของลูกระยะยาวเลย ป้องกันความพิการของลูกด้วยนะคะ สู้ๆนะคะเพื่อลูกน้อยค่ะ🥰

บ้านนี้กินหลังอาหารเช้า1เม้ดแค่นั้นค่ะเพราะหมอสั่งแบบนั้น แต่บางวันก็ลืมกินมั่งค่ะ แต่ส่วนมากจะกินทุกวันแต่ไม่ตรงกับเวลาบางทีกิน10โมง บางทีกิน9โมง555

เราไม่ได้กินเลยคะแถมเราเป้นเลือดจางด้วย แต่กินไว้ดีกว่าคะแม่ เพื่อนเราก็แบบเราตกเบือดไห้เลือด ส่วนเราหลังคลอดกำลังไปตรวจว่าทำไมเลือดออกเยอะคะ

Post reply image