คนท้องห้ามไปงานศพจิงมัยค่ะ แล้วห้ามอาบน้ำหลังตะวันตกดินหรอค่ะ มีคนบอกมา

34 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จริงๆแล้วที่เขาไม่ให้อาบนํ้าดึกคือสมัยก่อยไม่มีไฟฟ้ารึสมัยนี้ไฟฟ้าไม่ค่อยสว่างกลัวจะลื่นล้มไปไม่มีใครเห็น งูอีกอย่างงูเงี้ยวเคี้ยวตะขอเยอะตอนกลางคืนแล้วอีกอย่างนํ้ามันเย็นรึอาบ นํ้าอุ่นก็มีผลเพราะคนท้องร่างกายขาดความสมดุลทำให้ลูกในท้องไม่ ค่อยสบายเราจะเป็นวัดเป็นไข้ ดูแลยากค่ะ อันนี้หัวรั้นค่ะท้องยิ่งขี้ร้อนชอบแอบ อาบนํ้าดึกๆทุกคืน เพราะคิดว่าไม่เห็นเป็นไรร่างกายแข็งแรง พอมาวันนึงป่วยเป็นหวัดแบบหนักมากๆทรมานมากค่ะยาก็กินไม่ได้ถึงพอ กินได้ก็ไม่อยากกิน ทรมานเลยไม่อาบดึกอีกเลยเพราะเราไม่ใช้ตัวคนเดียวคนแก่เขาห้ามอ่ะ ดีแล้วค่ะ งานศพคืองานเศร้าหมอง ไม่ให้ไปคือ... 1.คุณแม่ท้องทุกคนจิตตกอยู่แล้ว หวั่นไหวง่าย เด๋ยวไปเจอญาติเขาร้องให้เสียใจ เราจะร้องตามรึสงสารเขาอีกทำให้ส่งผลถึงลูกในท้อง 2.ฝุ่นควันเยอะคนเยอะอากาศร้อนคนเบียดกันนเยอะทำให้แม่ท้องวิงเวียน ไม่สบายเอาได้ 3.งานศพคนเยอะมากอาจมีเบียดเราชนท้องเราเกิดความไม่ปลอดภัยกับเราและ ลูกในท้องอีกด้วย นี่คืออุบาย คนสมัยก่อน เตือนลูกเตือนหลานมาจนสมัยนี้จ้าไปได้จ้าอาบดึกได้แต่อย่าบ่อยดูแลรักษาสุขภาพเราและลูกให้ดีเรามี2คนแล้วจะทำตามอำเภอใจไม่ได้น๊าาคุณแม่บางคนบอกไม่เห็นเป็นไรเลย ร่างกายของแต่ละคนมันไม่เหมือนกันจ้ากันไว้ดีกว่าแก้น่าาจ้ะ❤

อ่านเพิ่มเติม

งานศพไปไม่ได้จิงๆค่ะ คือไปแล้วเหมือนปวดท้องแบบเค้ามาหยอกลูกเรารึป่าวไม่รู้นะค่ะเพราะเราเดินไปหน้าโลงศพอ่ะค่ะ พอออกจากงานก็หายเลยค่ะ อันนี้ความเชื่อส่วนตัวค่ะ ส่วนเรื่องอาบน้ำดึกไม่มีผลอะไรค่ะแค่คนสมัยก่อนเค้าไม่มีห้องน้ำไม่มีไฟแบบสมัยนี้จึงจำเป็นต้องอาบก่อนตะวันตกดิน เพราะถ้าอาบตอนมืดมันอันตรายค่ะ

บ้านนี้ ไม่ถือคะแต่ก็มีเชื่อบ้าง ไปงานศพทุกงานเพราะต้องไปจัดดอกไม้ในงาน (เป็นร้านหีบศพ)และเวลาจัดดอกไม้บนเมรุแม่ก็ขึ้นจัดเอง จนตอนนี้เข้า 7 เดือนแล้วก็ยังทำอยู่คะ ก่อนเข้าบ้านล้างมือล้างเท้า ให้เรียบร้อยก่อนเข้าคะ จะมีวิธีแก้เคล็ดอยู่คะ

แม่บ้านนี้ท้องได้2เดือน ลุงเสีย เสร็จงานศพลุงได้1เดือน ป้าเสียต่อ เสร็จงานศพป้าได้2อาทิตย์ คุณยายเสียต่อ ลุย3งานรวด ส่วนตัวแล้วแต่ความเชื่อคืะแม่ ส่วนเรื่องอาบน้ำ บ้านนี้เลิกงานก็2ทุ่มแล้ว อย่าหวังว่าจะได้อาบเร็วแบบชาวบ้านเลยค่ะ

เราไปงานศพคนที่สนิทจริงๆถึงไป..แล้วก็ติดเข็มกลัดห้อยพระไปคะ..เพื่อความสะบายใจ..ส่วนเรื่องอาบน้ำกลางคืนอาบตั้งแต่ท้องแรกจนตอนนี้ท้อง2ก็ไม่มีอะไรผิดปกติคะ...น้องแข็งแรงปลอดภัยดี..ถ้าน้ำเย็นก็เปิดน้ำอุ่นๆนิดน้อย..ไม่ให้หนาวสั่น..

VIP Member

คนโบราณเชื่อว่าคนท้องมีสิ่งรบกวนง่ายสิ่งไม่ดีติดตามง่ายค่ะ เชื่อไว้ก็ไม่เสียหาย แต่ไม่เชื่อก็แค่อย่าลบหลู่ค่ะ งานศพหรืออาบน้ำดึกเราก็ทำนะคะ แต่ไปงานศพเราก็คล้องพระกลัดเข็มกลัดไป อาบน้ำดึกเราก็สวดมนต์ก่อนนอน

มันเป็นความเชื่อของคนสมัยก่อนค่ะ​ ส่วนตัวเราไม่เชื่อ​ งานศพเราก็ไป​ ไปเผาที่วัดด้วย​ เข็มกลัดก็ไม่ได้กลัด​ แต่เราห้อยพระแทน​ อาบน้ำก็4-5ทุ่มทุกวัน​ ก็ปกติดีนะคะ​ จนจะคลอดแล้ว

อาบน้ำดึกๆ ที่บ้านไม่มีน้ำอุ่น ตื่นมาเท้าบวม ขาบวม ค่ะ ไม่รู้เกี่ยวไหม แต่เป็นทุกครั้งเลยค่ะที่อาบดึก😄 (ไม่มีความเชื่อนะคะ) อันนี้จากอาการที่เป็น

แถวบ้านก็ถือแบบนี้เหมือนกันคะผู้ใหญ่​คนเก่าคนแก่บอกก็ต้องฟังไว้บ้างก็เพราะเขาห่วงแหละคะทำแล้วทุกคนสบายใจก็ทำไปคะเชื่อไว้ก็ไม่เสียหาย

มันเป็นความเชื่อของคนโบราณคะ ซึ่งต่างจากหลักวิทยาศาสตร์นะคะ ขึ้นอยู่กับแต่ละบ้านและการดูแลตัวเองของแม่ท้องนะคะ ย้ำว่าเป็นความเชื่อจ้า