ใช้เครื่องปั๊มนมได้ไหมค่ะ

ขอคำแนะนำจากแม่ค่ะ คลอดน้องก่อนกำหนดเนื่องจากครรภ์เป็นพิษน้องตัวเล็กเลยต้องน้องโรงพยาบาลตั้งแต่คลอดยังไม่ได้ให้น้องเข้าเต้าสักทีแม่ได้แต่กระตุ้นเต้านมและบีบด้วยมือแต่ได้น้อยมากเลยอยากจะใช้เครื่องปั๊มนมแทนการบีบมือสามารถใช้ได้เลยไหมค่ะ ตอนนี้เคลียดมากสงสารน้องตัองกินนมผงจากโรงบาลค่ะ (ขอบคุณค่ะ)

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราก็คลอดก่อนกำหนดค่ะ ช่วงวันที่2หลังคลอด ปั๊มลมทุก 2 ชม. ปั๊มลมไปเรื่อยๆค่ะ อย่าท้อ พอวันที่ 3 ทางรพ.มีคนมานวดเปิดท่อน้ำนมให้ ประคบร้อน ช่วยใช้มือบีบ ได้ครั้งแรก 2 ข้างรวมกัน 6 ml เองค่ะ หลังจากนั้นบีบเองทุก2-3ชม.เอาที่ไหวค่ะ ปริมาณจะค่อยๆเพิ่มขึ้นค่ะ 6 ml , 12 ml , 24 ml จนได้ข้างละ 1 ออนซ์ (30ml) เราถึงใช้เครื่องปั๊มไฟฟ้าค่ะ ของเราน้องได้เข้าเต้าตอนวันที่ 7 ค่ะ ปั๊มนมไปส่งเอา นิดเดียวหมอก็ให้เอามาส่งค่ะ ยิ่งเห็นลูกกินนมผงยิ่งมีกำลังใจปั๊มค่ะ ปล. เราทานอาหารบำรุงทุกอย่าง เช่น น้ำขิงร้อน น้ำอุ่นไอรัก(จากรพ. คิดว่าน่าจะเป็นสมุนไพรหลายๆตัวรวมกัน) ยาประสะน้ำนม รพ.จ่ายให้ , ขิง ใบกะเพรา ฟักทอง หัวปลี ใบตำลึง กุ้ยช่าย นำมาปรุงอาหาร ผลไม้ก็ พวกมะละกอ กล้วยน้ำว้า แก้วมังกร กินวนไปค่ะ ทุกมื้อ ดื่มน้ำอุณหภูมิปกติ นอนพักเยอะๆ จะช่วยได้มากค่ะ ปล. ตอนนี้น้อง 12 วัน ปั๊มนมได้ 6 ออนซ์ ต่อรอบ (15นาที) ต่อข้างค่ะ แต่ปกติให้น้องกินเต้าค่ะ แต่เหมือนไม่เกลี้ยงเลยปั๊มต่อเก็บแช่ฟรีซไว้

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

แล้วถ้วนมน้ำเยอะ ลูกกินไม่เกลี้ยงเต้า ทำให้น้องถ่ายบ่อย หมอบอกให้น้องกินให้หมดเต้าแต่น้ำนมเยอะน้องจะอ้วก (ลืมถามหมอ) เราควรปั๊มทิ้งก่อนแล้วให้น้องดูดใหม เพราะอันท้ายมีประโยชน์อยู่ท้ายๆๆ

ใช้คะคลอดก่อนกำหนดเพราะครรภ์เป็นพิษเหมือนกันรพ.ให้ใช้เครื่องปั้มกระตุ้นทุก3ชม. คะรวมกับการนวด น้ำนมจะค่อยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 5วันลูกเค้าทานไม่ทันเลยทีเดี๋ยวเหลือแช่เต็มตู้รพ.และไม่ต้องอยู่ตู้นาน😁😁😁

ปั้มเถอะค่ะหมอบอกมาว่าน้ำนมแม่ครั้งแรกจะสร้างภูมิต้านทานให้ลูกดีที่สุดค่ะ

ปั้มเรยค่ะ ทานตัวนี้เพิ่มด้วยนะแม่ #ชาอุ่นรัก สต๊อกน้ำนมรอเรยค่ะ

Post reply image
5y ago

ขอบคุณค่ะคุณแม่

เริ่มปั้มได้เลยคะ กระตุ้นทุกๆ 2 ชม. คะ สู้ๆคะแม่

5y ago

ขอบคุณมากค่ะคุณแม่

คำถามที่เกี่ยวข้อง