อยากเปลี่ยนชื่อเล่นลูก เพราะไม่ชอบคนอื่นเรียกพยางค์เดียว

ขอความเห็นแม่ๆค่ะ เราตั้งชื่อลูกชายว่า ต้นหนาว (เกิดช่วงปลายฝน ต้นหนาว) แต่คนอื่นๆมักเรียก หนาวเฉยๆ แม่เราบอกว่า ไม่มีใครชื่อ หนาวหรอกเราไม่ชอบเลย เราว่าจะเปลี่ยนชื่อเล่นลูกดีมั้ยคะ

19 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ชื่อลูกเราโหลมากนะ แต่ก็ไม่มีใครเรียกคำเดียว อาจเพราะถ้าเรียก 2 คำแล้วไม่โหลเท่าเรียกสั้นๆ เป็นเราเราก็จะเรียกน้องหนาว เพราะต้นหนาวเยอะแล้ว มันหมายถึงเขาให้ความสำคัญแยกชื่อน้องออกจากคนอื่นๆที่ชื่อเหมือนๆกัน ลูกเพื่อนเราก็ชื่อโหล เรายังเรียกให้ต่างจากคนอื่นเลย ส่วนเรื่องไม่มีใครชื่อหนาว ถามแม่ดูว่าต้องชื่อบุญมาบุญมีเหมือนยุคเขาหรอ มันคนละยุคแล้วค่ะ เปลี่ยนอะเปลี่ยนได้แต่เราเชื่อว่าชื่อนี้มันยังติดอยู่ในใจเสมอแหละ

อ่านเพิ่มเติม

หลานสาวเราชื่อ ปลายฟ้า เวลาเรียกส่วนมากก็น้องฟ้า เอาจริงๆเป็นเรื่องธรรมดาคนส่วนมากที่มีชื่อสองพยางค์จะเรียกแค่ชื่อข้างหลัง เพราะมันเป็นสองคำเลยเลือกที่จะเรียกชื่อใดชื่อนึงแทนการพูดยาวๆ ส่วนชื่อ ต้นหนาว เป็นชื่อหนึ่งในลิสต์เราเลยชื่อเพราะมาก ไม่ว่าใครจะเรียกยังไง ลูกเราก็คือน้องต้นหนาวสำหรับเรา ถ้าใครถามลูกว่าชื่ออะไร เราจะบอกชื่อต้นหนาว ชื่อน่ารักดีออกค่ะ "น้องหนาว"

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

จะบอกคุณแม่ว่ามันเป็นปกติของคนที่ชื่อ 2 พยางค์แล้วจะถูกตัดเรียกให้สั้นเพียงพยางค์เดียวค่ะ ถ้าแม่ไม่สบายใจก็เปลี่ยนได้เป็นสิทธิ์ของแม่ แต่เราไม่เห็นปัญหาเลยนะคะ ส่วนตัวชื่อสั้นๆว่าหนาวก็เก๋นะคะไม่เคยได้ยินเหมือนกัน แต่มองภาพไกลตอนน้องโตเป็นวัยรุ่น - ผู้ใหญ่ก็ unique ดีค่ะ ดูมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

(กรณียังจะใช้ชื่อเดิมต่อ)​บอกแม่ค่ะ​ ว่า​ คนชื่อทะเล​ ชื่อเหนือ​ มีได้ทำไม​หนาวจะมีไม่ได้ เอาที่แม่สะดวกที่สุดนะคะ❤️ ลูกชายคนโตบ้านนี้ชืีอปลาวาฬ​ ญาติที่บ้านพี่บ่นว่าโตไปจะเหลือไอ้วาฬเฉยๆ​ ปัจจุบัน​คนส่วนมากก็เรียกปลาวาฬ​ได้​ มีน้อยที่เรียกวาฬเฉยๆ แม่เองยังเรียกลูกได้เต็มยศปกติ​

อ่านเพิ่มเติม
9mo ago

ยายอยากให้ชื่อ เหนือ (พ่อเป็นคนเหนือ) เราได้ทั้ง2 แต่เราเรียกลูกต้นหนาว หรือบางทีก็เรียกตามยายค่ะ

ตอนแรกเราจะตั้ง2พยางค์ตามยุค เพราะคนสมัยนี้2พยางค์เกลื่อน แต่มาคิดไตรตรองกลั่นจนตกผลึกแล้ว ขนาดชื่อของตัวแม่เองก็2พยางค์ สมัยเล็กจนโตเพื่อนๆยังเรียกย่อเลยไม่เรียกคำหน้า ก็เรียกคำหลัง บางทีหนักๆเลยเรียกแบบบลูลี่กันก็มี เราเลยตัดสินใจตั้งชื่อลูกพยางค์เดียวค่ะ

9mo ago

เราแนะนำว่า ให้แม่เอาความชอบของแม่ และความสบายใจของแม่ มาก่อนเรื่องใดๆดีกว่าค่ะ

ลูกชายของเราก็ต้งชื่อไทเกอร์ บางทีก็เรียกอ้ายเกอร์ เกอร์ บ้าง หลานที่บ้านก็ชื่อทับทิม แต่ส่วนตัวเรียกน้องทิม ส่วนตัวคนอื่นก็เรียกชื่อลูกพยางค์เดียวเหมือนกัน แต่ก็ไม่อะไรค่ะ เรามองว่าน่ารักดี แต่ยังไงชื่อเขาก็2พยางค์อยู่แล้วค่ะแม่

TapFluencer

ตั้งว่าเอพริล April มาจากพ่อที่ชื่อ Aps ค่ะ ส่วนคนเรียกนั้นน เอ-พรีน บ้าง เอพ - รีลบ้าง ส่วนม่ะมี้เรียกลูกว่าปิ้ว พิ้ว ชิลล์ๆไปเถอะแม่ ไม่ต้องคิดเยอะ เขาคือความสุขของเราตอนนี้ ส่วนโตขึ้นเขาจะเลือกชื่อของเขาเองถ้าเขาไม่ชอบ

บ้านนี้แม่ตั้งพยางค์​เดียวน้อง*เทล* คนอื่นเรียก​ดีเทล​ วินเทล​ คอกเทล​ ท็อกเทล ล่าสุดดีเซล​ว่าไปนั้น​ เอาที่สบายใจ​ส่วนตัวเรา​ เรารู้ว่าลูกเราชื่ออะไรก็พอ

หลานเราคนหนึ่งชื่อมะนาวเราก็เรียกหนาวอ่ะ อีกคนชื่อฟ้าใสแต่เราก็เรียกใสเฉยๆ ในเจตนาของเราไม่มีเจตนาไม่มีเลยเพียงแต่มันเรียกง่ายค่ะ

บ้านนี้ลูกชื่อพรีม แต่คนอื่นๆก็เรียกตามลักษณะตัวลูก ดำ แหมบ หัวโหนก ส่วนมากจะเป็นญาติแฟนที่พูด

9mo ago

เหมือนบ้านนี้เลยค่ะ ลูกชื่อมิลินเรียกอีเทิก หลานชื่อพิมพ์เรียกอีเอ๋อ ญาติพ่อทั้งนั้น

คำถามที่เกี่ยวข้อง