ท้องแต่ที่บ้านไม่ยอมรับ

กำลังเรียนอยู่ค่ะ พึ่งขึ้นม.5 แต่ท้องได้ 6+3 w แล้ว แต่ที่บ้านให้เอาออกเพราะคิดว่าเรากับแฟนเลี้ยงไม่ไหว ทำยังไงดีคะ😞 ##ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

42 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ต้องถามตัวน้องว่าพร้อมจะเลี้ยงเด็กคนนึงได้ไหม การเป็นคุณแม่ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ค่ะ 1. ถ้าไม่มีผู้ปกครอง สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายหาหมอ ทำคลอดไหวไหม? 2. หลังจากคลอด น้องและแฟนมีอาชีพพอที่จะเลี้ยงเด็กคนนึงได้ไหม? 3. ช่วงเรากลับไปเรียนหรือทำงาน คนที่บ้านพร้อมจะเลี้ยงหลานให้ไหม? พิจารณาดีๆ ค่ะ ท้องไม่พร้อม กระทบกับเด็กที่จะเกิดมาแค่ไหน แล้วอายุยังน้อย มีโอกาสที่จะเจอคนอีกหลากหลายค่ะ กฎหมายรองรับสำหรับคนไม่พร้อม ให้สามารถเอาเด็กออกได้ก่อน 12 สัปดาห์ ถ้ามีความฝันในชีวิตว่าอยากจะทำอะไร พี่ว่ามีตอนที่พร้อม ชีวิตน่าจะไม่กดดันเกินไปและที่สำคัญ ถึงตอนที่เราพร้อมเราจะได้เลี้ยงเด็กคนนึงได้ดีจริงๆ ค่ะ หลังจากนี้ป้องกันให้ดี ผู้ชายมาขอไม่ป้องกันเราต้องใจแข็งค่ะ เพราะผู้หญิงคือคนลำบากเต็มๆ ตั้งแต่อุ้มท้องยันเด็กโตเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

+1

ถ้าไม่พร้อมแนะนำให้ทำแท้งนะคะ ส่วนตัวก็ไม่พร้อมค่ะ แต่แฟนมีงานประจำทำ เรากำลังจะเรียนต่อ แต่น้องมาก่อนที่บ้านรวมถึงญาติในตระกูลไม่ให้เอาออกค่ะเพราะนี่เหลนคนแรกของเขา เขาซัพพอร์ตทุกอย่างค่ะ ช่วยแบ่งซื้อของเตรียมให้ เราก็ทำงานกับที่บ้านค่ะ เก็บเงินเตรียมไว้ ญาติพร้อมจะดูแลลูกให้ตอน1ขวบเพื่อให้กลับไปเรียนต่อค่ะ อยากแนะนำว่าไม่พร้อมเอาออกดีกว่าค่ะยิ่งที่บ้านไม่ยอม จะหนักมากนะคะแม่ ไหนจะค่าของใช้น้อง ค่าคลอด ค่าฝาก ค่าห้องพิเศษ เลี้ยงเด็กคนหนึ่งไม่ง่ายเลยค่ะ ไหนจะสภาพจิตใจอีก ทั้งแม่และแฟนยังไม่ได้ทำงานเลยด้วย เป็นห่วงค่ะ ส่วนตัวแม่บ้านนี้จบม.ปลายแล้วค่ะทำงานมาสักระยะแล้วด้วยค่ะ🥰🫶🏻 (ไม่ได้โอ้อวดนะคะแม่ แต่อยากให้แม่คิดดีๆก่อนค่ะ ถ้าเลือกจะเก็บแม่ต้องออกมาทำงานค่ะเพื่อเก็บเงิน อยากแนะนำค่ะในฐานะที่อายุใกล้ๆกัน)

อ่านเพิ่มเติม

ขอเล่าประสบการณ์ตัวเองนะ เราท้องต้อง ม.3 สมัครเรียนม.4เรียบร้อยแต่ยังไม่รู่ว่าท้องพอรู้ก็บอกเพื่อน แต่ไม่ได้บอกแม่กับพ่อ พอเขารู้เขาก็ให้เอาออก โดยการกินยากันเอง แต่เด็กไม่หลุด เราก็เลยไปฝากท้องเองคนเดียวแฟนรับรู้และอยากรับผิดชอบแต่ทำอะไรไม่ได้เรียนทั้งคู่ยังขอเงินพ่อแม่ไป รร.อยู่เลย สรุปบีบคั้นผู้ใหญ่ฝ่ายแฟนมาแต่ง ก็ต้องออกเรียน ไม่นานก็แท้ง เพราะติดเชื้อ เสียใจมากทั้งที่เสียลูก เสียอนาคตเสียเรียน ทุกวันนี้ยังเสียใจกับความคิดของตัวเองที่แก้ไขไม่ได้ ปัจจุบันอยู่กับแฟนคนเดิม แต่ก็ยังเสียใจที่ตัวเองเลือกแบบนี้ ถ้ามีแล้วเป็นภาระ ปล่อยน้องไปเถอะคะ ภาระในที่นี่หมายภาระของคนอื่นด้วย พ่อแม่มีเราเป็นลูกคือสิ่งที่เขาต้องดูแลในฐานะพ่อแม่ เช่นเดียวกันหากเราเป็นแม่ จะผักภาระให้ใครไม่ได้ ทั้งเรื่องเงิน เวลา และทัศนคติ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ขออภัยหากทำให้เจ้าของโพสต์รู้สึกไม่ดีไว้ตรงนี้

ต้องถามตัวเองก่อนว่ามีเงินมากพอมั้ยที่จะเลี้ยงเด็กคนนึงได้ โดยไม่เบียดเบียนคนที่บ้านมากไป เพราะการเลี้ยงเด็กคนนึงใช้เงินเยอะมากค่ะ ถ้ามีแล้วเป็นภาระคนในครอบครัวเพิ่ม ก็ควรพิจารณาค่ะ ถ้าตัวเองมีงานมีเงินมากพอที่จะเลี้ยงคนๆนึงได้แบบไม่รบกวนใคร เตงเก็บไว้เลยนะคะ เรื่องเงินอย่างเดียวก็ไม่พอค่ะ ถ้าเตงไม่ได้มีม๊ากกจนให้ใครเลี้ยงแทนได้เวลาไปหาเงินก็จะเป็นปัญหาอีกค่ะ ถ้าให้คนที่บ้านเลี้ยงให้ เขาก็จะไม่ได้ทำงาน หรือมีเวลาทำไม่มากพอการเงินก็จะขัดสน หากเราตอบสนองเขาไม่ได้ในเรื่องนี้ ก็จะเป็นปัญหาทะเลาะกันเพิ่มอีกค่ะ (ไม่ได้บอกว่าคนเลี้ยงให้เห็นแก่เงินนะคะแต่ทุกคนมีภาระเป็นของตัวเองค่ะ) ยังไงก็คิดดีๆนะคะ หลักๆเลยคือเงิน ที่ครอบครัวไม่ยอมรับเพราะกลัวจะมีภาระเพิ่มให้เขาค่ะ เราเองก็อายุแค่นี้✌🏻

อ่านเพิ่มเติม

พูดยากมากเลยค่ะของเราก็ท้องระหว่างเรียนปวส.ปีสุดท้ายพอดีเคลียดมากเลือกบอก้านฝ่ายชายก่อนสรุปบ้านฝ่ายชายให้เอาออกไม่ยอมรับเลยเเต่ส่วนตัวเรากับเเฟนไม่ยอมเอาออกนะคะเราเลยปรึกษาบ้านเราเเต่เขาไม่ให้เอาออกค่ะเเต่เขาก็ไม่ได้ส่งเสียเเต่ช่วยค่ารักษาโรงบาลเอกชนค่ะเเต่ถ้ารัฐบาลมีบัตรทองก็ไม่เสียเงินนะคะนอกนั้นเรากับเเฟนก็ต้องหาทำงานพาททามเลี้ยงลูกไปเรียนไปค่ะเพราะจ่ายค่าเทอมเองด้วยเเต่ท้องระหว่างเรียนต้องคุยกับทางโรงเรียนด้วยนะคะว่าเขาจะช่วยเรายังไงบ้างเเต่ของเราอาจารรายวิชาให้เป็นตามส่งงานจนจบค่ะหลังจากท้องเเก่กับคลอดนะคะอย่าคิดมากค่ะลองถามฝ่ายชายก่อนมีได้เราก็ต้องเลี้ยงให้ได้ค่ะสู้ๆนะคะทุกปัญหามีทางออกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

นี่ทางบ้านตัวเองอยากให้เอาออกค่ะแต่ทางบ้านแฟนไม่อยากให้เอาออกเท่าไหร่ อีกอย่างฐานะทางบ้านทั้ง2ฝ่ายแค่พอมีพอกินไม่ได้มีเงินมาก เลยไม่รู้จะทำยังไงค่ะ

เราท้องตอนม.5เทอม2 สองจิตสองใจว่าจะเก็บไว้ดีมั้ยเพราะแม่ไม่โอเคมากๆ ที่บ้านหัวโบราณด้วยค่ะ ใจอยากเอาออกแต่ก็ไม่เอาออกสักที บำรุงอย่างดีจนมาคลอดน้องตอนม.6เทอม1 คลอดแล้วก็กลับมาเรียน เรียนไปด้วยเลี้ยงลูกไปด้วย ขับรถไปกลับจากอีกอำเภอไปอีกอำเภอ100โลไปกลับ ตอนนี้เรียนจบแล้วแต่เหนื่อยมากนะคะ มีลูกคนนึงต้องมีเงิน สภาพแวดล้อม สังคมอีกค่ะ เราเสียดายโอกาสเรียนต่อเสียดายหลายๆอย่างในชีวิต เป็นไปได้คิดดีๆนะคะ อนาคตของคุณเอง คุณเลือกได้ค่ะ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะรักตัวเอง ถ้าเอาออกตอนนี้ก็ยังทัน คิดเรื่องอนาคตที่ดีของคุณไว้ก่อนดีกว่า มีลูกเมื่อพร้อมดีกว่าค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

มีเมื่อพร้อม คำนี้ ใช้ได้นะคะ ปี 54 เรียน ม.6 ท้อง เอาออก ด้วยไม่ประสา ยังเด็ก อยากเรียนต่อ ตอนนี้ 29 พึ่งจะท้องค่ะ จะคลอดเดือนนี้ รู้สึกดีใจที่ตอนนั้นตัดสินใจเอาออก เพราะตอนนี้อาชีพมั่นคง พร้อมที่จะดูแลลูกที่เกิดมา พร้อมทุกอย่างสำหรับการจะเลี้ยงเด็กคนนึง ถามว่า เสียใจ เสียดายมั้ย ที่ไม่เก็บไว้ แน่นอนค่ะ แต่ถ้าตอนนั้นเก็บน้องไว้ ด้วยคำว่าไม่พร้อม อาจจะทำให้เลี้ยงได้ไม่ดีพอ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ที่การตัดสินใจนะคะ น้องอยู่ ม.5 ท้องต้องใช้เงินนะคะ คลอดก็ต้องใช้เงิน เลี้ยงลูกก็ต้องใช้เงินนะคะ ปรึกษาทั้งพ่อแม่เรา และพ่อแม่แฟนนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ทำบาปมันไม่ได้สุขเสมอไปนะคะ

สมัยนี้การเลี้ยงเด็กค่าใช้จ่ายเยอะมากนะคะน้อง สมัยนี้เปิดกว้างการเอาเด็กออกเมื่อไม่พร้อมเลี้ยงดูสามารถทำได้ค่ะ ต้องปรึกษากับที่บ้านว่าอยากให้ออกเพราะอะไร และปรึกษาแฟนด้วยค่ะ ว่าจริงๆเขาพร้อมจะเลี้ยงไหวมั้ย (หากเอาออกหนูก็ยังมีเวลาทำลูกใหม่ได้ และควรป้องกัน ฝังยาคุมด้วย) พี่ไม่อยากแนะนำเหมือนคนอื่นว่าควรหรือไม่ควรเก็บเด็กไว้ พี่อยากแนะนำว่าจริงๆเราพร้อมจะเลี้ยงเขามั้ย หรือแค่อยากเก็บไว้แล้วค่อยสู้ ลูกไม่ได้อยากเกิดมาลำบากนะคะ พ่อแม่ควรมีความพร้อมในระดับ1ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ลองปรึกษาครอบครัวอีกทีดีไหมคะ เราท้องคนแรกตอนอายุแค่15 ตอนนี้เรา22ท้องคนที่สองอยู่ ไม่คิดจะเอาออกเลยค่ะ เราต้องคำนึงถึงข้อนี้ด้วยนะคะว่า ชีวิตน้อยๆที่เกิดมา เขาไม่ได้เกิดมาเองนะคะ เกิดจากเราที่ไม่ป้องกันหรือเปล่า เขาถึงเกิดมาได้ สำหรับเรา เรารับผิดชอบค่ะ แต่ต้องบอกว่าทั้งเราทั้งแฟน เหนื่อยมากค่ะ เรื่องค่าใช้จ่าย เรื่องอะไรหลายๆอย่าง แต่ก็ผ่านมาได้ค่ะ สู้กันอยู่2คน อย่างไรก็ตามแม่ลองปรึกษาครอบครัว และคิดอีกทีนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

สู้ๆนะค่ะ หนูอายุ16เองตอนที่พึ่งท้องพ่ก้อด่าค่ะอยากให้เราเอาออกแต่สุดท้ายเราจ่ะตลอดพ่อแม่เลยไม่ว่าแค่สงสารที่พ่อเด็กไม่รับผิดเราเด็กเป็นเหมือนผ้าสีขาวที่เราไม่อยากให้ตกเปื้อนดินเด็กไม่รู้อะไรเลยเขาไม่ผิด แต่ท่าสุดท้ายเราคิดดีแล้วจ่ะเอาออกก้อไม่บาปนะค่ะท่าไม่พร้อมจริงๆดีกว่าให้เขาเกิดมาลำบากจริงๆ สุดท้ายน้องไม่มีอะไรจ่ะบอกแค่อยากบอกว่าไม่ควรเอาออกดีกว่านะสู้ๆนะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม