สอบถามเรื่องเลือดจาง ( Hb typing) ต่ำกว่าเกณฑ์

กำลังตั้งครรภ์ได้ 2 เดือน ผลเลือดออกสรุปว่าคุณแม่เลือดจางค่ะ ซึ่งก่อนตั้งครรภ์มีภาวะอยู่แล้วแต่ไม่ได้เกิดจากพันธุกรรม เพราะที่บ้านไม่มีใครเลือดจางค่ะ ซึ่งหมออยากให้เราตรวจของสามีด้วย แต่ไม่สามารถติดต่อได้ และเราตัดสินใจจะเลี้ยงคนเดียว ถ้าเราปรับเรื่องรับประทานอาหาร และทานยาตามที่หมอสั่ง อยากทราบว่าผลเลือดจะดีขึ้นไหมคะ ใครเคยมีประสบการณ์แบบนี้บ้างไหมคะ รบกวนขอคำแนะนำค่ะ ซึ่งหมอบอกว่าหากไม่สามารถตรวจของสามีได้ ก็ต้อง follow up คุณแม่แทน อยากทราบว่ามีความเสี่ยงที่ลูกจะมีโอกาสผิดปกติ มากน้อยเพียงใดคะ ค่อนข้างกังวลค่ะ #ท้องแรกค่ะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เป็นเลือดจางเหมือนกันค่ะ. เป็นพาหะธารัสซิเมียชนิด e ตรวจเลือดตอนแรกค่าเลือดต่ำกว่าเกณฑ์ รับประทานยาตามที่คุณหมอให้มา ค่าเลือดดีขึ้นมากค่ะ ไม่จาง จนตอนนี้37 w แล้ว ถ้าตรวจเลือดสามไม่ได้ ผลตรวจของแม่เป็นไงบ้างคะ ปกติ หรือเป็นพาหะ ชนิดไหน

3y ago

ไม่เป็นพาหะค่ะ แค่เลือดจางเฉยๆค่ะ ตอนนี้ทานยาที่หมอให้พร้อมกับอาหารที่ช่วยบำรุงเลือดด้วย หวังว่าค่าเลือดที่จางจะปกติค่ะ ขอบคุณนะคะ

ไม่หรอกค่ะแม่... ของเราก็มีภาวะเลือดจางแต่เราตรวจสามีด้วย... หมอบอกๆม่มีผลอะไร... เหมือนเป็นแค่พาหะ... พักผ่อนเยอะๆรับประทานอาหารให้ครบ5หมู่.... ยาที่หมอให้มาทานบำรุงเข้าไป... ของเราน้องแข็งแรงปกติดี​จ้า... (ของเราตรวจเลือดอีกรอบค่าปกติดีค่ะ)​

3y ago

ถ้าแม่แค่เลือดจางแต่พ่อปกติ ก็ไม่น่าเปนห่วงอยู่แล้วค่ะ แต่ถ้าไม่ได้ตรวจพ่อก็ไม่รู้พ่อเปนพาหะด้วยมั้ยนะคะ

แจ้งหมอเลยค่ะ คุณหมอจะมีตรวจแบบละเอียดว่าคุณแม่พาหะหรือไม่อีกทีค่ะ เราเลือดจางแต่หมอบอกว่าถ้าพ่อเลือดจาง หมอจะตรวจแม่อีกแบบที่ละเอียดกว่าให้ค่ะ

เราก็เป็นนะ คุณหมอเพิ่มยาบำรุงเลือดให้มกินอีก1ตัว ทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น ตับไก่ เลือด เนื้อไก่ ไข่ไก่ ผลไม้

บ้านนี้ก้อเป็นเลือดจางค่ะเปลี่ยนการกินช่วยได้ค่ะทำมาแร้วไปตรวจหมอบอกขออีก3%เลือดดีขึ้นค่ะสู้ๆๆน่ค่ะ

ท้องแรก เป็นภาหะทั้งพ่อแม่ ลูกออกมาอบอยู่สามวันเพราะตัวม่วง นอกนั้นปกติดีค่ะ

บ้านนี้พึ่งไปตรวจเลือดมา แม่และพ่อเป็นพาหะทั้งสองเลยค่ะ ไปฟังผลวันที่15มีนา