แม่ๆ วางแผน ผ่าคลอด หรือ คลอดเอง กันบ้างคะ

กำลังตัดสินใจระหว่าง ผ่าคลอด แล้วเลือกฤกษ์เกิดให้ลูกได้ กับ คลอดธรรมชาติ ลูกกำหนดฤกษ์ตัวเอง เพื่อนแนะนำคลอดธรรมชาติ ลูกจะแข็งแรง ได้ภูมิคุ้มกันจากแม่ ระยะเวลารักษาตัวเร็วกว่าผ่าคลอด แต่ก็เจ็บกว่า ส่วนผ่าคลอด ได้ฤกษ์ลูกที่ถูกใจ แต่รักษาตัวนานกว่าเพราะเป็นผ่าท้องหายช้า เลยอยากรู้ความคิดเห็นของแม่ๆ ว่าแบบไหนมีข้อดี ข้องเสียยังไงค่ะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ท้องแรกคะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
TapFluencer

จากประสบการณ์ผ่านมาทั้งคลอดเองและผ่าคลอด ส่วนตัวคิดว่าการผ่าคลอดเจ็บน้อยกว่า ไม่เจ็บท้องก่อนคลอดเป็นเวลานานซึ่งคนแรกคลอดเอง เจ็บท้อง16ชม ผ่าคลอดปวดไม่เท่าแผลคลอดเอง แม่สามารถทำอะไรเองได้ง่าย นัดหมอผ่า ได้มีเวลาเตรียมตัวด้วย

อ่านเพิ่มเติม

ตัวเราเลือกผ่าคลอดค่ะ แต่ผ่าที่เอกชนนะคะเพราะรพ.รัฐเราฝากพิเศษคุณหมอไม่ผ่าให้ไม่ได้ห่วงเรื่องเลือกฤกษ์ให้ลูกนะคะแต่เราตัวเล็กและกลัวเจ็บ2ต่อค่ะเรากลัวมีภาวะแทรกซ้อนหรือปัญหาอะไรที่ต้องเจอกระทันหันค่ะอยากรับมือไว้ก่อนเลย

2y ago

เราสูงแค่140ค่ะคลอดเองน้องออกมาหนัก3400กรัมน้องออกมาแข็งแรงปกติไม่ต้องอบ

ท้องแรกก็ตั้งใจคลอดเองค่ะแต่เพราะปากมดลูกเปิดแค่เซนเดียว ให้ยาเร่งก็ไม่มีอาการอะไรก็เลยตัดสินใจผ่า แต่เราแผลหายไวแค่อาทิตเดียวก็ไม่เจ็บแผลแล้ว มันน่าจะขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนด้วย

เลือกที่แม่สะดวกเลยค่ะ ไม่จำเป็นต้องขอความเห็นใครเลยร่างกายเราลูกเราเราเลือกได้ เราทุกคนบอกให้คลอดเองแต่เราผ่าค่ะสะดวกแบบนี้ คลอดแบบไหนก็เจ็บแผลแบบไหนก็เจ็บอยู่ที่ว่าอยากเจ็บแบบไหน

อยากคลอดธรรมชาติ นอนกระตุ้นคลอด 2 คืนไม่ได้ผล สุดท้ายผ่าคลอด ฟ้าดินกำหนดค่ะ โชคดีมากที่กระตุ้นคลอดไม่ได้ผล เพราะรกพันคอลูก 2 รอบ ไม่ต้องคิดเยอะค่ะ ขอให้น้องปลอดภัยพอค่ะ วิธีไหนก็ได้

ส่วนตัวเป็นคนกลัวเจ็บกลัวแผลใหญ่​เรยคลอดเองค่ะ​ แผลหายง่ายหายไว​ท้องแรกคลอดง่ายหายง่ายค่ะตอนนี้ท้อง2​ 14วีค เคยเห็นคนผ่าแร้วแผลนานหายค่ะ​

บ้านนี้เลือกผ่าค่ะ คิดไว้แล้วถ้ามีลูกจะเลือกผ่า กลัวการเจ็บคลอด ถ้าคลอดเองไม่ได้ก้อต้องผ่าอีก เจ็บ2ต่อ นัดผ่า17 สิงหานี้ค่ะ รพ เอกชน

คลอดเองเจ็บ​กว่าคืออะไร เจ็บ​ตอนคลอด คลอดเสร็จ​ก็ไม่ปวดท้องแล้ว ผ่าคลอดคุณ​ต้องเจ็บแผลไปอีกกี่เดือน ต้องรักษา​แผลดีๆด้วยนะคะ

บ้านนี้ผ่าคลอดค่ะนอนรอ 2 วันกะว่าจะคลอดเองแต่คลอดน้องไม่ออกก็เลยต้องผ่าค่ะ แต่ตอนพักฟื้นแผลผ่าคลอดน่ะเจ็บมากตึงมากทรมานสุดๆ

ส่วนตัวอยากคลอดเองมากกว่าค่ะ แต่ถ้าถึงเวลาจริงๆถ้าหมอเห็นว่าเราคลอดไม่ไหวก็คงต้องผ่า ส่วนตัวไม่ได้แพลนไว้ค่ะ