คุณแม่วัยใส ?

กลายเป็นบทเรียนครั้งนึงในชีวิตที่พลาดไปโดยไม่ได้ตั้งใจแต่มันก็ไม่ได้เลวร้ายและก็ไม่อายแค่นี้ไม่สาย

คุณแม่วัยใส ?
104 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ท้องในวัยเรียน ไม่ใช่เรื่องน่าภูมิใจเด้อจะบอกให้ น้องๆ 1.เลย มีหน้าที่การงานที่มั่นคงแล้วหรือยัง 2.มีวุฒิภาวะพอไหมที่จะเลี้ยงเด็กคนนึงได้ ไม่ให้เป็นภาระสังคม การเลี้ยงดู อบรมสั่งสอน สำคัญมาก 3.คลอดแล้ว ใครเลี้ยง เลี้ยงเอง หรือเป็นภาระพ่อแม่เราเข้าไปอีก เพราะว่าน้องยังเด็ก ถ้ายังเรียนไม่จบ ไม่ได้ทำงาน หาเงินเองไม่ได้ ลำบากพ่อแม่เด้อ ที่ต้องเลี้ยงทั้งเรา และลูกของเรา สุดท้ายนี้จะบอกว่า ท้องในวัยเรียนเป็นเรื่องที่น่าอายนะคะ ถึงตัวเราจะไม่รู้สึกอาย แต่เชื่อว่าพ่อแม่หลายๆคนก็อายค่ะ ต่อไปควรรู้จักการป้องกัน ชีวิตวัยรุ่น แทนที่จะได้กิน ได้เที่ยว เหมือนคนอื่นๆเค้า กลับต้องมานั่งเลี้ยงลูกอยู่ที่บ้าน เผลอๆ บางคนท้องในวัยเรียน ผู้ชายไม่รับผิดชอบอีก พ่อแม่ยิ่งอายไปใหญ่เลย แต่ไม่คิดเอาออกก็ดีค่ะ ต่อจากนี้ คำว่ามีได้ก็ต้องเลี้ยงได้ ของคุณแม่วัยใสทั้งหลาย ขอให้บังเกิดกับตัวน้องๆทุกคน ขอให้ทำงานหาเลี้ยงตัวเองและลูกได้ไม่เป็นภาระเพิ่มให้พ่อแม่ แบบนั้นคือ มีได้ก็ต้องเลี้ยงได้ ของจริงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ใช่ค่ะแม่วัยใสเยอะมาก บางคนมาบอกว่าว่าท้องวัยเรียนแล้วงัย แล้วก็พูดสรรพคุณเหมือนภูมิใจ จริงๆ ก็ไม่แล้วงัยหรอกค่ะ วุฒิภาวะยังไม่เหมาะสำหรับการเลี้ยงเด็กคนนึง จะเป็นภาระให้กับพ่อแม่ ตัวไม่อายก็นึกถึงหน้าพ่อแม่ไว้ว่าเราทำเค้าเสียหน้า แต่เรื่องมันเกิดมาแล้วก็ต้องให้กำลังใจปลอบใจตัวเองกันไป เลี้ยงเค้าให้ดี อย่าให้พลาดเหมือนเรา ยังยืนยันค่ะ ว่ามีลูกในวัยที่เหมาะสมดีกว่า

เราบอกตรงๆน้ะเราก้อพลาดท้องตอนอายุ15เหมือนกันค่ะมันคือความผิดพลาดจิงๆที่ไม่อยากให้เกิดถามว่าพ่อแม่เสียใจมั้ยตอบเลยว่าเสียใจมากเอาจิงๆเราก้อไม่ได้ตั้งใจหรอกค่ะที่ให้มันพลาดแต่มันพลาดไปแล้วทำไงได้ทุกวันนี้ยังดีน้ะค่ะที่แฟนเป้นคนขยันหาเลี้ยงครอบครัวได้เลยไม่ได่เดือดร้อนพ่อแม่ค่ะเราถีบตัวเองเรียนให้จบม.3รร.ก้อคอยช่วยจนสำเร้จทุกวันนี้น้องจ้ะคลอดแล้วค่ะมีทุกอย่างที่สมบูรณ์เมื่อก่อนคิดน้ะค่ะว่าจ้ะอยุ่อย่างไงจ้ะบอกแม่อย่างไงจ้ะเลี้ยงเขาให้ดีได้อย่างไงเป้นคุณแม่วัยใสมันไม่ใช่เรื่องหน้าอายน้ะค่ะคนอื่นจ้ะมองเราอย่างไงเราอย่าไปสนใจค่ะสร้างเป้นแรงผลัดดันดีกว่าทำให้ดีที่สุดตอนแรกก้อมีแต่คนดูถูกทุกวันนี้ไม่กล้าดูทูกแล้วค่ะ อย่างไงก้อสู้ๆน้ะค่ะ💗

อ่านเพิ่มเติม

พี่แนะนำนะน้อง มันคือบทเรียนครั้งใหญ่ในชีวิตเลยรู้มั้ย ไม่มีพ่อแม่คนไหนภาคภูมิใจหรอกนะที่ลูกอายุแค่ 15-16 ท้องในวัยเรียนอะ มันเป็นความอับอายของครอบครัวและวงตะกูลด้วยซ้ำ น้องรู้มั้ยว่าการหาเงินเลี้ยงเด็กคนหนึ่งมันจะลำบากขนาดไหน ทุกวันน้องไป รร. น้องก็ได้เงินจากพ่อแม่ บางคนเขาอาจจะพูดว่าดีแล้วที่ไม่เอาเด็กออก ใช่มันดีที่น้องมีความรับผิดชอบกว่าผู้ใหญ่บางคน แต่เรื่องแบบนี้มันไม่ควรจะเกิดขึ้นในวัยนี้ วัยเราคือวัยเรียน ตอนนี้พลาดแล้วก็ควรคิดได้แล้ว ว่าจะเลี้ยงดูลูกยังไงให้ไม่เป็นเหมือนเรา ถ้าน้องได้ลูกผู้หญิงแล้วน้องจะรู้เอง #ถ้าคิดจะสนุกต้องคิดถึงอนาคตของตัวเองด้วยอย่าคิดแต่ว่าเยดกันมันส์อย่างเดียว

อ่านเพิ่มเติม

สู้ๆนะคะ ถึงน้องจะอายุน้อยน้องก็ต้องทำตัวให้คนอื่นๆเห็นว่าถึงน้องจะอายุน้อยเเต่ก็สามารถเลี้ยงดูลูกของเราโดยไม่ต้องพึ่งใคร หนูต้องคิดได้เเล้วว่าเรามีลูกเเล้วเราจะทำตัวเหมือนเก่าไม่ได้ เเต่จิงๆก็ทำได้เเหละ เเต่อย่างเเรกคือต้องขยันทำงานหาเงินคะก็ได้ไม่เป็นภาระของพ่อเเม่เราด้วย การมีลูกมันจะสอนในตัวของหนูเองนะ พี่เป็นกำลังใจนึงให้หนู ขอเเค่ไม่อยากไห้หนูหลงระเริงเหมือนเก่าเพราะยิ่งเราเหมือนเก่าคนก็จะยิ่งดูถูกเรา เราต้องพัฒนาตัวเองให้คนอื่นดูว่าเราสามารถเลี้ยงลูกของเราได้ดี เเค่นี้ก็เก่งเเล้วคะ😊

อ่านเพิ่มเติม

สู้ๆนะคะ อย่าทิ้งการเรียน เรียนให้จบคลอดลูกจะได้มีงานทำ คนอื่นดูถูกเราก็ไม่เป็นไรค่ะ เราทำหน้าที่เราให้ดีที่สุด เพราะเราพลาดไปแล้ว ทุกอย่างเป็นบทเรียน มีลูกเป็นเเค่จุดเริ่มต้นในชีวิต เดี๋ยวก็เรียนรู้อีกเยอะ ไม่มีสูตรสำเร็จในชีวิตค่ะไม่มีนิยามของความสำเรจ ไม่มีความสมบูรณ์แบบ ขอเเค่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน พ่อแม่สบายก็พอแล้วจ้า

อ่านเพิ่มเติม

ตัวเราไม่อายแต่พ่อแม่เรา เราไม่รุเนอะ พลาดแล้วยอมรับว่าพลาดถือเป็นเรื่องดีค่ะ อย่างน้องๆ ก็รุตัวว่าผิดพลาด อย่าละทิ้งการเรียนนะคะ มีคนช่วยเลี้ยงก็ให้เค้าเลี้ยงให้ก่อน เรายังเด็กมากการเรียนการศึกษาก็สำคัญค่ะ ยังเก็บเกียวประสบการณ์ได้อีกเยอะมาก เเต่เรามีภาระเพิ่มขึ้นแล้วนะ อย่าลืม

อย่ายึดติดกับอดีตที่แก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงไม่ได้ เตรียมตัวรอรับกับสิ่งดีๆที่จะเข้ามาในชีวิตต่อไปดีกว่านะจ๊ะ คลอดลูกแล้วเมื่อพร้อมก็กลับไปเรียนหนังสือมันดีกับตัวน้องและลูกในอนาคตแน่นอน พี่เป็นกำลังใจให้นะคะ น้องตัดสินใจถูกแล้ว

VIP Member

ในยุคๆหนึ่ง ที่การศึกษายังไม่มีความสำคัญเท่ากับความเป็นธรรมชาติของมนุษย์ รุ่นปู่ย่าตายาย ก็มีลูกกันวันนี้แหละ โลกเปลี่ยนไป ทำให้มนุษย์มุ่งหาแต่เงินทอง พากันแต่งงานกันช้า เพราะมั่วแต่ให้เรียนหนังสือ ผลิตคนให้เป็นลูกจ้าง

ใครบอกว่ามีลูกแล้วชีวิตจะดับ เราคิดว่าไม่เกี่ยวนะ มีลูกเสร็จ คลอดลูกแล้วเรียนต่อกันก็มีเยอะถมเถไป ใครมองเราก็ไม่ต้องไปสนใจนะ พี่ก็ท้องยุ เรียนไม่จบ แต่รอคลอดเสร็จพี่ก็จะทำงาน เลี้ยงลูก และก็เรียนต่อ เอาน่ะสู้ไปด้วยกันค่ะ

สู้ๆค่ะ เราก็17ย่าง18แล้ว แฟนอยากมี ปล่อยมาเกือบ2ปี ไม่ติด อยู่ดีดีมาติดเพราะเพียงแค่ใช้ยาสอดแล้วไม่ได้อ่านฉลาก เลยพลาดท้อง แต่ไม่เป็นไรค่ะ ถึงเวลาเขาจะมาเกิดแล้วมันห้ามกันไม่ได้หรอกเนอะ สู้ไปด้วยกันนะคะ✌️♥️♥️