Papayagan nyo ba ang anak nyo if ever na mag decide sya na tumira sa boarding house pag nag college na sya ?

6 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

If malayo ang bahay nyo sa school, sometimes you really don't have a choice but to rent a boarding house or dormitory, unless pwede nyo sya ihatid at sunduin sa school daily. Sometimes it's safer to rent a place near the school kesa kung mgcocommute na napakadelikado ng panahon ngayon. When you allow your children to stay away from you, kelangan ng tiwala at matinding patnubay para kahit nasa malayo sya, you'll feel secured somehow. And of course, pipiliin mo din mabuti ung boarding house or dorm na titirahan nya.

Magbasa pa

Yes, if para sa ikabubuti ng anak na mgstay mas malapit sa school nya para hindi sya mapagod uwian everyday. I'll make sure that the place is secured, talk to the owner/manager of the boarding house or dorm, know the rules and regulations. If all good with me, I see nothing wrong para payagan ko anak ko. Besides, you can check on your child from time to time if you have doubts or worries.

Magbasa pa

It depends on the boarding house. Medyo paranoid kasi ako so I want to be sure it's a super safe place and neighborhood. I'll also make sure that my kid is equipped with the necessary skills to be independent and to take care of themselves as early as HS/College. :)

Yes but I have to check the boarding house first. Dapat hindi yung mga madilim na eskinita ang dadaanan, may gate and grill yung bahay, hindi binabaha. Kung mayroon mahahanap na may security guard and cctv mas okay sakin.

If i think he's responsible enough to handle himself baka pwede. On the other hand, iniisip ko pa lang na di ko makikita anak ko on a daily basis gusto ko na mag no.

Oo pero kasama ako! Haha