Dog scratch

Hi mommies and soon to be mommies. Question lang, my furbaby kasi ako and I am 20weeks pregnant. Kaka take ko lng anti tetanus dec 7 and I am just worried, kasi ung fur baby ko accidentally scratched me kanina, pero di naman nag dugo. Should I be worried? Kasi napaparanoid ko para sa baby ko and at the same time we have financial problem so sa gastos din kaya sana if ok lang yung ganon na hinugasan lang at may betadine hindi na para gumastos. :( thank you

1 Reply
 profile icon
Magsulat ng reply

"Should I get a rabies shot if it didn't break skin? A lick over broken skin is also significant, as this is enough to allow the rabies virus to enter. If the skin is not broken, you do not need to be vaccinated. Sometimes it is hard to be sure if there is a break in the skin. In that case, it is safer to be vaccinated." https://www.thetraveldoctor.com.au/resources/rabies/#:~:text=A%20lick%20over%20broken%20skin,is%20safer%20to%20be%20vaccinated. Para po sa akin, if mababaw lang yung scratch, at talagang in-house lang yung pet nyo na hindi nakakalabas (hopefully may anti-rabies din na turok), then kahit na hindi na po.

Magbasa pa
9mo ago

thank you so much po