Depo Shot/Contraceptive

Mommies sino dito naka contraceptive shot? Ano mga side effect sainyo?

2 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

I tried it 3 times pero once a year lang pag umuuwi si hubby sinced malayo sya sa amin. Ang effect nya for me nag-gain ako ng weight and dami ngsasabi sakin na tumaba nga ako. On my 1st and 2nd shot ngregular period ako after 3months pero may menstruation din nman during na ngtake na ako ng injectables pero now after ng 3rd shot ndi ako ngmenstruation after expired na ung injectables 3months ako ngspotting lang. Nagworry ako kaya ngpunta ako sa OB sabi sakin ganun daw talaga pwedeng manipis lang lining ng matris kaya di na ako ngmenstruation yung iba daw 5yrs di ngmenstruation at bumabalik na lang pag gusto na ulit mgconceived ng baby. Ngsuggest yung OB na mgpa-ultrasound ako pra sure na yun lang dahilan ng delayed menstruation ko pero di na ako tumuloy since ngkamenstruation na ako 3days nga lang kasi normally 6days ako.

Magbasa pa

My friend also tried using contraceptive shot and yung usual side effect sa kanya ay ang pag gain ng weight pero aside from that, sabi niya, she thinks the shot helps din daw in a good way to even out her skin. She usually breaks out because naturally oily yung skin type niya pero the shot makes her skin 'dry' in a way na nagclear yung pimples nyia. I think it depends din per person, Sis. Consult ka muna sa OB mo which is better for you.

Magbasa pa