Magkano ang budget nyo for your baby's 1st birthday?

160 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

We spent 50K total sa 1st birthday ng daughter ko, considering 3 magkakaibang celebration pa ito. Ayaw kasi namin ng big party so we decided na magkaroon ng 3 separate celebration - 1 for the immediate family namin (my side and hubby's), tapos for godparents na mga kaibigan ni hubby and godparents na mga kaibigan ko. yung sa godparents na kaibigan ni hubby, naglunch lang kami sa isang nice resto. Yung sa family and sa mga kaibigan ko, nagbook ako ng biggest room sa isang hotel near us, then umorder lang ako ng food. The kids soaked in the tub, and played after. Kaming magkakaibigan naman, kwentuhan. nagpagames din ako with prizes and gave lootbags (activity set and kiddie treats).

Magbasa pa

My son just turned 1 year old ngayon June 2021. Nag budget ako at naghanap ng suppliers because gusto ko hands on saka I have plenty of time naman. Eventually, inabot ng around 20k ang cost ng celebration niya which was reflected sa budget ko kaya napag ipunan ko ng maayos ahead of time. His party package was for 30pax, 15k for the venue which was a hotel rooftop garden tapos kasama sa budget nila yung food. The rest of the budget was for the cake and a little bit of decoration lang kasi maayos na yung place tapos transpo na.

Magbasa pa

Yes, it really depends sa venue, type of party and number of guests that you will be having. With my baby we spent 80k++ for 30pax only, It was only after the event that I realized that it was too much for the number of people. I could have spent lesser since we really don't have family and friends who could attend. Okay lang sana to spend that much if it can accommodate more people. I just got too excited to get different suppliers kasi.

Magbasa pa

It really depends on your budget naman po, as much as possible if kaya mo magpa sponsor much better kz less gastos na din xa, kahit yung mga simple party needs lang, like cake balloons and etc. Ako kz1stbday ng anak ko super nagpa sponsor ako, haha walakzbig budget for the party kung kaya mo magpa sponsor ang magagastos mo lang siguro mga 10k for food and venue if ever

Magbasa pa

I agree with Joey. Nowadays, it is always better to be practical. 'yung pinsan ko ang ginawa nga nila is to have the birthday celebration and binyag at the same time. Mas nakatipid sila kasi at the end of the day, what matters most is saving up for your baby's future as well as attending to her daily needs .

Magbasa pa

We spent around 30k for my daughter's 1st birthday. Ang bisita lang namin ay mga ninong/ninang nya and their kids. The kids played for 1 hour sa Kidzoona, then after that tumambay na kami sa hotel room that I booked. Nagpadeliver lang ako ng food. So yun, tuloy ang laro ng mga bagets while chika chika kaming mga parents.

Magbasa pa

ako gumastos lang ako ng 17k SA first birthday Ng baby ko Kasama na binyag Tas souvenir halos lahat kasi Ng mga pang design syaka invitation at souvenir DIY kolang . pero nagging successful birthday Ng anak Dami pa namin palaro at halos NASA 30 Yung bisita Hindi pa Kasama mga bataa 😌 maging practical lang . para kinabukasan may Pera Kapa .

Magbasa pa

70k po lhat lhat na 32k sa cater 5 potahe na den ung d rest luto sa bhay at mga gastos ksama na inuman sa gabi at byad sa taga luto at mga assistants. ps ksama na din pla gastos sa pauwi ng 5pairs ng ninong/ninang pati container n nilagyan ko ng pauwi 100each😂 complete details 🤣🤣🤣

3y ago

mga 30k plus lang e. kapos kasi covid

VIP Member

magbirthday si baby sa may, at sasabayan namin ng binyag. since nakabukod kami at nandito kami sa baguio, sa vigan namin gaganapin (kung pwede na magtravel nang di na kailangan ng test). we will limit it to family only and diy our decorations and food -very creative and family namin at madaming cooks- kaya 20k ang ibbudget namin. 😊

Magbasa pa
VIP Member

nung nag one yr baby ko ,bumili lang ako ng cake,pizza,at ice cream tapos lechon manok kasi yun lang kaya ng budget diko gusto na mangungutang pa ako para sabihin na maraming handa anak ko..sa panahon ngayon kailangan utakan na...hindi pagarbuhan... importante nagdasal ka sa kanya na umabot yung mga anak natin ng kanilang kaarawan

Magbasa pa