Talked back my partner's mom who has a heart condition

Feel free to judge pero hear me out first po sana. I'm a 27 yrs old FTM. I lost my mom when I was 19 yrs old. Have always been close to my friends' and ex's mom kasi I'm a responsible and chatty person. A goody-two shoes even. My partner(27M), like me, is a first born out of 3 children. Difference lang is 21y/o (out of 4 kids) na bunso namin while 12 pa lang bunso nila. Sa both sides ng parents nya sya yung kinoconsider na pinaka successful kasi magna cum laude sya and has an decent paying job. Since we're both first borns we automatically have obligations. I am somehow relieved from those kasi I have supported them for 10 years and now I have s family of my own and may work na sibs ko. Sya his sister just stared working, mababa pa sahod and works 2-3 hours away from the house. His mom and I never became close. I feel like ibang ugali pinapakita nya pag present partner ko then pinapahiya nya ako in front of other people pag wala sya. Like calling me out for ordering the same style of maternity dresses in different colors. Nakakhya daw sa kapit bahay and pinagtatawanan nya ko while telling other people about my dresses. Those clothes were comfortable, i am working from home, and I paid for them using my money, it's not as if they gave me money to buy clothes. They never gave money, just asked for it. Periodt. And this is just a minor example. They also have old wives tales that I don't agree with and they are forcing them unto us ng LO ko. I always respectfully decline and would take the time to explain pero she just ignores my wishes and minsan harap harapan pa ginagawa yung sabi kong wag gawin. Which for me is utter disrespect. Tapos sya pa magtatampo, bawal mag reklamo kasi may sakit sya. I have always told my partner about those pero sabi nya lang sya kakausap and na napag sabihan nya na but nothing really changes. Until the other week nagkasakit LO ko and found out na may chicken pox yung bunsong anak nya. I was pissed kasi di manlang kami sinabihan kung d pa tatanungin. I told my partner how frustrated I was tapos he called his mom and let me confront her. I lost my cool. All of my pent up anger for the last 2 years came to the surface and i raised my voice, as did she. She started to try to physically attack me so humarang partner ko. Nasa taas kami ng hagdan and hawak ng partner ko baby ko. So kinuha ko baby ko and I said " akin na nga sassktan pa ng bwisit na yan". I was wrong I know. I wasn't even thinking. She kept on trying to attack my physically pero hinaharang lang ng partner ko. With her rage and exertion from trying to attack, nahirapan sya huminga. She has heart enlargement problems. I was just thinking about apologizing for my mistakes when I found out na whenever my partner would help me out sa gawain bahay bec he wants me to focus on caring for our LO and bec i work at night, minamasama nila na parang d ako kumikilos. Whilst 12am at madaling araw ako gumagawa ng chores kasi yun time na tulog LO ko. 2 yrs chinichismis nila kung anu ano sa ibang tao without asking kung ano nangyayare yet they had the guts to say na di nalang sila nag salita na parang pabor pa sakin na pinagkalat muna nila without telling me or asking me?! Ako yung d nagsalita, sila yung nangchichismis. I have been profusely apologizing for things pero ni minsan di sila nag sorry. Kahit kanino, kahit sa anak nila never sila nag sosorry. I'm tired. I just thought na I may apologize eventually for talking back but I never want to associate myself with them. Lalo na since from the start gusto nila kami paghiwalayin ng partner ko, gusto nilang talikiuran nya yung pagiging ama nya. I am not even financially dependent on my partner. Ayaw ko na din na lumaki si LO ko among people na nag iisip na pag nag laro ng stuff toy ang batang lalaki ibig sabihin magiging bakla pag laki. He's 1 yr old for crying out loud. My friends think na they are just mad bec feeling nila inaagaw ko anak nila. I have told my partner from the start na kung gusto nya dun sya sa parents nya. I just stayed with them kasi ayaw nya umalis sa bahy nila at iwan parents nya. I honestly think they just don't want to be left alone kasi sobrang dependent nila sa kanya financially and even for small thing like pag enter ng kanta sa videoke or powering up appliances. And im fine with that basta out na kmi ng baby ko. Ayaw nya nmn. I'm tired everyone's been telling me to leave. My mental health been declining since I moved here. Even my therapist advised me to set boundaries and move out kasi pati kay LO gusto nila sila nasusunod with their old ways #FTM #pleasehelp #milprobs

1 Reply
 profile icon
Magsulat ng reply

Mi bumukod na kayo.. iba yung peace na mararamdaman mo pag alam mong malaya ka nakakagalaw.. is your inlaws house ofc she can do and say whatever she wants because she is the queen of the house.. imbis na mawalan ka ng respeto lumayu nalang kayo..

1y ago

moving out soon. Parang d ko na kaya makipag usap manlang sa kanila. Sirang sira na tiwala ko. Kahit sa family gatherings nila parang ayaw ko na talaga.