Di naauubos ang baon ng anak ko sa school :( Sobrang dami ko ng na try na food na pinapabaon sa kanya . Ano kaya ang best food na pambaon for lunch na pwede for a 6 year old kid ?

8 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

I think aside from being creative, you really have to let the child choose his baon. Buy a variety of baon para he can choose what he wants for that day. When I was young, my dad would really ask me and go to my school literally everyday to ask what I want just before recess time to make sure I want what I'll be eating.

Magbasa pa

Aside from creating bento meals, I guess it's also important na matutunan ng mga bata ang value ng pagkain ng baon nila. It's very simple, but we have to teach them how to be thankful for the food they have. And maybe you can ask your child kung ano ang gusto nyang baon the next day para sure na kakainin nya.

Magbasa pa

Let him choose his food. You can bring him shopping with you or present him with choices ("Do you want spaghetti or a sandwich for your baon tomorrow?"). Also maybe limit the types of food. Baka na-overwhelm lang siya sa dami ng baon niya 😂

How about make the baon irresistable? Try mo gumawa ng bento! maraming choices and tips si @bentobykat sa instagram! I think mayroon din siyang mga workshop na pwede mo salihan :) https://www.instagram.com/bentobykat/

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-16618)

Dagdagan mo pa ng creativity yung baon nya, mommy. Para mas lalo syang maencourage kainin. I like Bea's suggestion about creative bentos. I just checked the IG profile. Sobrang cute ng mga bento designs!

Sabihin mo sa kanya na madaming bata ang hindi makapag aral at makakain dahil walang pambili ng food. Kaya it's not right to waste food. Konsensyahin mo lang hehe.

Be creative, make art through his baon. Yung mga bento bento na uso ngayon na shapes and images ng mga animals.