ท้องแรก ไม่มีประสบการณ์ค่ะ

38Wแล้วค่ะ แต่แม่ยังไม่มีน้ำนมเลยค่ะ หรือว่าน้ำนมจะมาหลังคลอดคะ

28 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ที่จริงแล้วตามธรรมชาติน้ำนมถูกผลิตแล้วแต่ยังไม่ไหลออกมาจนกว่าจะคลอดค่ะ เพราะเวลาน้ำนมไหลจะสิดคล้องกับการที่มดลูกบีบรัดตัว ดังนั้น ถ้ายังไม่ถึงเวลาคลอดน้ำนมยังไม่ควรออกมาค่ะแม่ พอคลอดปุ๊บจะมีฮอร์โมนที่ทำให้นมไหลเมื่อถูกกระตุ้น(ลูกดูด)คืออ๊อกซิโทซิน ตอนนี้ทานของบำรุงเพื่อเพิ่มคุณภาพสารอาหารในน้ำนมไปก่อนเลยค่ะแม่ พอคลอดแล้วน้ำนมเหลืองจะออกมาก่อน จะหนืดมาก แต่ประโยชน์มหาศาล น้องควรได้ทานนมเหลืองนี้ก่อนสิ่งอื่นใดในโลก สู้ๆ นะคะแม่อีกไม่กี่วันน้องจะออกมาแล้วค่ะ 🥰🥰

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็ไม่มีน้ำนมไม่คัดไม่ตึงเลย แถมยังผ่าคลอดอีกเครียดมาก2วันแรกไม่มีนมให้ลูกกินเลย เอาลูกเข้าเต้าทุกชั่วโมงวัน3มีมานิดนึ่ง ทั้งฉีดยากระตุ้นน้ำนมทั้งกินน้ำขิงทั้งประคบสมุนไพรกว่าน้ำนมจะมาร้องไห้ทั้งแม่ทั้งลูก😂 แต่วันที่4มาเยอะมากลูกกินแค่ข้างเดียวก็อิ่มพยายามเข้าทั้ง2เต้าแต่ไม่เกี้ยงเต้าสักข้างเลย จน3เดือนแล้วยังกินทีล่ะข้างยุเลย😭 แนะนำคุณแม่กินอาหารที่ช่วยเรื่องน้ำนมไว้เลยค่ะแต่ถ้าคลอดเองธรรมชาติน้ำนมน่าจะมาเองหลังคลอด

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

แม่ปั้มเก็บไว้ให้น้องได้นะคะ กันท่อน้ำนมตันค่ะ

VIP Member

มาก่อนหรือหลังแล้วแต่คนค่ะแม่ แต่ไม่มีอะไรผิดปกติ มาก่อนอย่าไปบีบเล่นค่ะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดในไตรมาสสุดท้าย บางคนคลอดแล้วน้ำนมถึงมาค่ะ บางคนหลังคลอด2-3วัน ส่วนเรามาตั้งแต่6เดือน ต้องระวังมากๆเลยค่ะห้ามไปยุ่งเลย แล้วมาก่อนก็ไม่ได้แปลว่าน้ำนมจะเยอะด้วยนะคะ ถ้าหลังคลอดแล้วน้ำนมแม่มา ขยันเอาลูกเข้าเต้า+กินน้ำเยอะๆ+บำรุงน้ำนมก่อนคลอด จะดีมากๆเลยค่ะ เราก็ท้องแรกลุ้นมากค่ะว่าหลังคลอดน้ำนมจะมีเยอะมั้ยอยากทำสต็อกไว้ให้ลูก

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ไม่ต้องกังวลค่ะแม่เดี๋ยวก็มาหลังคลอด ร่างกายคนเราเปลี่ยนแปลงไม่เหมือนกันค่ะ เราก็คัดบางช่วงแต่หน้าอกไม่ขยาย ขนาดหน้าอกไม่เกี่ยวกับปริมาณน้ำนมค่ะ เราก็หน้าอกเล็กเหมือนกันตอนแรกก็กังวลไปถามหมอหมอว่าไม่เกี่ยวกัน อย่าคิดมากนะแม่ ต้องมีน้ำนมอยู่แล้ว มีมากน้อยลุ้นกันอีกทีทางนี้ก็ลุ้นค่ะ

มาหลังคลอดคะบ้านนี้ก็ทำทรงเหมือนไม่ไหลพอหลังคลอดไหลเปนน้ำตกเลยค่าเอาน้องเข้าเต้าหลังคลอดช่วยเพิ่มน้ำนมได้ค่าเพราะบ้านนี้ผ่าคลอด+บล็อคหลังมาเร็วมากค่ะ

บ้านนี้ผ่าคลอดบล็อคหลัง น้ำนมมาทะลักตั้งแต่วันแรกเลยค่ะ ตอนนี้ได้3เดือนเเล้ว กินนมแม่ล้วน ❣️ แนะนำหลังคลอดแม่ดื่มน้ำเยอะๆนะคะ🫰🫰

2y ago

ขอบคุณนะคะแม่ ลูกคนแรกแอบกังวลค่ะ 😅😅

บ้านนี้มาหลังคลอดค่า แต่มาไม่เยอะเพราะแม่บ้านนี้ผ่าคลอดดมยาสลบค่ะ.คลอดธรรมชาตินำ้นมจะมาเยอะกว่าเร็วกว่าผ่าคลอดค่ะ.

Super Mum

น้ำนมจะมาตอนน้องดูดค่ะน้องไม่ดูก็ไม่มีนะคะ 1หยดก็คือมีน้ำนม ต้องให้น้องกระตุ้นดูด ยิ่งเอาออกยิ่งเยอะ นี้คือกลไกลของน้ำนม

บ้านนี้คลอดก่อนกำหนด34+4วันแรกไม่มีน้ำนมค่ะแม่เอายาประสานน้ำนมมาให้ท่านน้ำนมาเลยค่ะดื่นน้ำเยอะๆบีบนมบ่อยๆค่ะมาแน่ค่ะ

2y ago

ขอบคุณค่ะแม่

บ้านนี้มาหลังคลอดคะ แต่วันแรกถ้าไหว พยายามให้น้องเข้าเต้าหรือปั้มนมนะคะ วันหลังๆ จะเริ่มมาเองคะ

แม่ลองบีบคั้นเต้านมเล่นๆหลังอาบน้ำดูนะคะ แม่บ้านนี้บีบเล่นน้ำนมเริ่มมีมาตั้งแต่ 22w เลยค่ะ 😂

คำถามที่เกี่ยวข้อง