Having 2 OBs in diff hospitals

So at 30 weeks, me and my husband decided na kumuha ng OB sa Makati Med. Iba pa sa OB ko sa St. Clare na talagang minimeet ko from the start of my pregnancy. We did this just to be more than ready sa worst case scenario. Although price-wise mas mura sa St. Clare (NSD is 80k at max, CS is 120k at max) compared sa Makati Med (NSD is 200k at max, CS is 250k at max) and practically, dun tayo sa mas mura kaya lang syempre may mga mangyayari na di inaasahan. Wala kasi kami sasakyan ang if madaling araw ako abutan ng panganganak, mas malapit kasi kami sa Makati Med and even without a transpo, kaya ko lakarin. Anyone na ganito din ang ginawa or naka experience ng ganito?

2 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Yan din po naisip ko paano kung madaling araw or hatinggabi. That time may grab pa pero ngayon wala pa po ata. Try nyo po kumausap na ng tao or kakilala na may sasakyan na anytime pwedeng tawagan kapag due nyo na po.

2y ago

Takot lang talaga momsh kapag madaling araw tapos pumutok pa ung water bag mo 😱 coordinate nalang ako sa security department dito sa condo namin if ever wala ko makita na on call.

Hi momsh yan n po b ang package sa st clare? St clare kc ako manganganak dun ung OB ko. Dapat makati med din ako. Pero sabi ng OB ko mas makakamura nga pag sa st clare.

2y ago

Sobrang laki ng difference sis haha dati rati 30k lang ang difference ng St. Clare at Makati Med ngayon halos 120k na, nagkapandemic lang 😅